TNN online ซัมซุงสู้ไม่ไหว! สั่งปิดโรงงานผลิตมือถือในจีนแล้ว

TNN ONLINE

Tech

ซัมซุงสู้ไม่ไหว! สั่งปิดโรงงานผลิตมือถือในจีนแล้ว

ซัมซุงสู้ไม่ไหว! สั่งปิดโรงงานผลิตมือถือในจีนแล้ว

'ซัมซุง' ประกาศปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในจีน หลังเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือด

วันนี้( 3 ต..ค62) ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนชั้นนำของเกาหลีใต้ ประกาศยุติการผลิตและสั่งปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟนในเมืองกุ้ยโจว ทางตอนใต้ของประเทศจีน หลังเพิ่งจะสั่งลดกำลังการผลิตที่โรงงานดังกล่าวเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา และยังมีขึ้นหลังจากที่ซัมซุงทยอยระงับสายการผลิตที่โรงงานแห่งอื่นๆ ของซัมซุงในจีนเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว โดยเป็นผลพวงจากการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดสมาร์ทโฟนของจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ การแข่งขันด้านราคากับบรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในจีนทั้งรายใหญ่อย่างหัวเว่ยและเสี่ยวหมี่ และรายเล็กตามแต่ละท้องถิ่น มีผลต่อยอดขายสมาร์ทโฟนของซัมซุง โดยในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนแบ่งการตลาดของซัมซุงในจีนลดลงมาอยู่ที่ 1% จากราว 15% เมื่อช่วงกลางปี 2013 ซึ่งนักวิเคราะห์จากเคป อินเวสต์เมนท์ แอนด์ ซีเคียวริตี้ ระบุว่า ผู้บริโภคในตลาดจีนส่วนใหญ่เลือกที่จะซื้อสมาร์ทโฟนราคาถูกมาใช้จากผู้ผลิตในบ้านของตน หรือไม่ก็เลือกสมาร์ทโฟนระดับพรีเมี่ยมจากหัวเว่ยหรือแอ็ปเปิ้ลไปเลย ดังนั้น ซัมซุง จึงมีโอกาสฟื้นยอดขายได้ยาก 

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวของซัมซุงในครั้งนี้ มีขึ้นพร้อมๆ กับบรรดาผู้ผลิตเจ้าอื่น ตบเท้าย้ายฐานการผลิตออกจากจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากต้นทุนค่าแรงในจีนที่พุ่งสูงขึ้น บวกกับภาวะเศรษฐกิจจีนที่เริ่มชะลอตัว โดยก่อนหน้านี้ โซนี ก็เพิ่งประกาศปิดโรงงานผลิตสมาร์ทโฟน เอ็กซ์พีเรีย (Xperia) ในจีน และย้ายการผลิตทั้งหมดมาที่ไทย 

ด้านซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ออกแถลงการณ์ระบุว่า จะยังคงเดินหน้าขยายสมาร์ทโฟนในจีนต่อไป แต่เครื่องจักรในการผลิตทั้งหมดจะย้ายไปไว้ที่โรงงานในประเทศอื่นอย่าง เวียดนามและอินเดียแทน 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง