TNN online “เป็นผู้ชายไม่นอนก็ได้”: เมื่อค่านิยมความเป็นชายกำลังทำร้ายคุณ

TNN ONLINE

Tech

“เป็นผู้ชายไม่นอนก็ได้”: เมื่อค่านิยมความเป็นชายกำลังทำร้ายคุณ

“เป็นผู้ชายไม่นอนก็ได้”: เมื่อค่านิยมความเป็นชายกำลังทำร้ายคุณ

เพราะการนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด และส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่ายกายและจิตใจด้วย

“เพราะเป็นผู้ชายจึงต้องอดทน แข็งแกร่ง ไม่แสดงความอ่อนแอใด ๆ” ค่านิยมแบบ “Masculine Stereotype” ที่คาดหวังให้ผู้ชายต้องอดทนและไม่แสดงความอ่อนแอกับทุกอย่างทำให้ผู้ชายหลายคนต้องเจอกับปัญหา “ผู้ชายต้องอดทน” แม้กระทั่งเรื่องการนอนหลับที่ควรจะเป็นเรื่องปกติของทุกคน 


CDC หรือ Centers for Disease Control หน่วยงานป้องกันโรคในสหรัฐอเมริกาให้ข้อมูลกับ Forbes ว่า Sleep deprivation หรือการอดนอน เป็นสิ่งที่แทบจะเป็นเรื่องปกติของคนวัยทำงานในอเมริกา โดย CDC ได้แนะนำจำนวนชั่วโมงที่ควรนอนหลับโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 7 ชั่วโมงต่อวัน แต่ค่าเฉลี่ยการนอนของผู้ใหญ่ในอเมริกากลับน้อยกว่านั้น ซึ่งไม่เป็นผลดีเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อมีรายงานว่ากว่าครึ่งของชาวอเมริกันได้รับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการนอนน้อยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเพศชายที่การอดนอน “ถือเป็นเรื่องปกติ” กว่าเพศหญิง โดยมีวิจัยที่เขียนเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจชื่อว่า “The Sleep-Deprived Masculinity Stereotype” โดย NATHAN B. WARREN* และ TROY H. CAMPBELL


งานวิจัยนี้ต้องการหาคำตอบว่า “sleep-deprived masculinity stereotype” หรือการเหมารวมว่าการอดนอนเป็นหนึ่งในคุณสมบัติความเป็นชาย มีอยู่จริงหรือไม่ โดยพวกเขาทำการทดสอบ 12 แบบกับผู้เข้าร่วมจำนวน 2564 คนในอเมริกา หนึ่งในการทดสอบคือการให้ผู้เข้าร่วมบรรยายลักษณะของ 2 คาแรกเตอร์ หนึ่งคือคาแรกเตอร์ที่มีลักษณะ “สมความเป็นชายมาก ๆ” และสองคือคาแรกเตอร์ที่ “ไม่ค่อยจะสมชาย” ผลคือผู้เข้าร่วมให้คาแรกเตอร์แรกนั้นได้ค่าเฉลี่ยในการนอนน้อยกว่าถึง 33 นาที เมื่อเทียบกับอีกคาแรกเตอร์ และเมื่อให้ลองจินตนาการว่าตัวเองได้นอน “มากกว่าค่าเฉลี่ย” กับกลุ่มที่จินตนาการว่าตัวเองได้นอน “น้อยกว่าค่าเฉลี่ย” กลุ่มแรกจะรู้สึกว่าตัวเองไม่ค่อยจะ “สมชาย” เท่าไหร่ 


และในการทดสอบหนึ่งได้จำลองสถานการณ์ให้ผู้เข้าร่วมจินตนาการถึงผู้ชายที่กำลังเลือกซื้อที่นอน ที่เจอกับคนขายถามว่า “ปกติคุณนอนวันละกี่ชั่วโมง” ผลการสำรวจพบว่าผู้เข้าร่วมจะยิ่งให้คะแนนความเป็นชายกับตัวละครสมมุตินี้มากขึ้นเมื่อเขาตอบจำนวนที่ใช้เวลานอนหลับน้อยลง


Alison Escalante ผู้เขียนบทความ “Real Men Don’t Sleep: Research Finds This Masculine Stereotype Hurts Men” ในสื่อธุรกิจออนไลน์ Forbes ได้กล่าวว่า ในฐานะหมอ มีผู้คนมากมายถามว่าเคล็ดลับของการดูแลร่างกายของตัวเองให้แข็งแรง มีความสุขมากขึ้น หรือควบคุมอารมณ์ได้มากขึ้นคืออะไร คำตอบง่าย ๆ ก็คือการนอนหลับพักผ่อน ซึ่งเป็นพื้นฐานสำคัญของการดูแลสุขภาพ เพราะเมื่อเรานอนหลับพักผ่อนอย่างเต็มที่ สุขภาพร่างกายและจิตใจของเราจะดีขึ้น อารมณ์ที่ดีของเรายังส่งผลให้บรรยากาศรอบ ๆ ตัวเราและการเข้าสังคมง่ายขึ้นด้วย เพราะเราจะสามารถคิดได้ดีขึ้นเมื่อเราได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ ซึ่งนำไปสู่ประสิทธิภาพการทำงาน และการตัดสินใจที่ดียิ่งขึ้นในเรื่องสำคัญ


ในขณะเดียวกันหากเรานอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็จะนำไปสู่ผลเสียจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น พบว่าในนักศึกษามหาวิทยาลัยที่นอนไม่พอจะส่งผลต่อคะแนนและผลการเรียนที่แย่ลง เช่นเดียวกันกับในนักเรียนที่นอนเพียง 7 ชั่วโมงต่อวัน ก็มีผลการเรียนที่แย่กว่านักเรียนที่นอนหลับพักผ่อนอยู่ที่ 9 ชั่วโมงต่อวัน


นอกจากนั้นการนอนหลับไม่เพียงพอยังบั่นทอนสุขภาพร่างกายของเราอีกด้วย โดยในระยะยาวจะส่งผลต่อความดันโลหิตสูง น้ำหนักที่เพิ่มขึ้น และยังส่งผลต่อโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือดสมอง เพราะร่างกายของเราทำการซ่อมแซมตัวเองในขณะที่เราหลับ หากเรานอนไม่พอก็จะส่งผลต่อระบบเหล่านี้ด้วย

ดังนั้นหากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังคิดว่า “ยิ่งนอนน้อยยิ่งเท่” อาจจะต้องเปลี่ยนมานอนให้เต็มอิ่มดูบ้าง เพราะการนอนคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด และที่สำคัญยังช่วยให้สุขภาพกายและใจของคุณดีขึ้นอีกด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่ 


website: www.TNNThailand.com 

facebook : TNNThailand 

facebook live : TNN Live 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNONLINE 

Youtube Official : TNNThailand 

Instagram : @tnn_online 

TIKTOK : @tnnonline


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง