TNN online อุทาหรณ์คนนอนน้อย-โหมงานจนวูบ หมอเตือน! สัญญาณโรคร้าย

TNN ONLINE

Social Talk

อุทาหรณ์คนนอนน้อย-โหมงานจนวูบ หมอเตือน! สัญญาณโรคร้าย

อุทาหรณ์คนนอนน้อย-โหมงานจนวูบ หมอเตือน! สัญญาณโรคร้าย

เปิดคลิปอุทาหรณ์ สาวทำงานหนักจนนอนไม่พอ อยู่ดีๆ วูบไปเฉยๆ หลายคนแชร์ประสบการณ์แบบเดียวกัน ด้านหมอเคยเตือนแล้วสัญญาณโรคไม่ธรรมดา

วันนี้ ( 5 เม.. 64 )กลายเป็นคลิปวิดีโอที่มีผู้เข้าชมจำนวนมาก เพียง 3 วันยอดวิวกว่า 9 ล้านครั้งแล้ว สำหรับคลิปของผู้ใช้ TikTok รายหนึ่ง ที่มีการโพสต์เตือนเป็นอุทาหรณ์ หลังเธอเกิดอาการวูบหมดสติไปแบบไม่มีสัญญาณบอก ขณะกำลังจะขี่รถกลับบ้าน


ทั้งนี้ ในคลิปจะเห็นว่าเจ้าตัวยืนอยู่ข้าง  รถจักรยานยนต์คล้ายกำลังเก็บของเพื่อเตรียมจะขี่รถ แต่อยู่  เธอก็มีอาการตัวค่อย  โอนเอนไปมา และคล้ายตัวเริ่มแข็ง ก่อนจะหงายหลังล้มลงไปกับพื้น ซึ่งเธอระบุว่า สาเหตุมาจากที่เธอนั้นทำงานหนักมาก ไม่ค่อยกินข้าว และพักผ่อนน้อย

อุทาหรณ์คนนอนน้อย-โหมงานจนวูบ หมอเตือน! สัญญาณโรคร้าย

อุทาหรณ์คนนอนน้อย-โหมงานจนวูบ หมอเตือน! สัญญาณโรคร้าย

คลิปดังกล่าวได้รับความสนใจจนมีผู้เข้าชมจำนวนมาก พร้อมกับเข้ามาแสดงความห่วงใยเจ้าของคลิป และก็มีหลายรายบอกว่าเคยมีอาการลักษณะนี้เช่นกัน คืออยู่  หน้าก็มืด คล้ายเครื่องดับแล้วก็วูบไปเลย อีกรายบอกว่าเคยถึงขั้นเลือดพุ่งออกจากจมูกก่อนจะวูบล้ม ซึ่งทั้งหมดสาเหตุมาจากการพักผ่อนน้อย


ทั้งนี้ รามาแชนแนล ของ โรงพยาบาลรามา ให้ข้อมูลเรื่อง อาการวูบเป็นภาวะหมดสติที่มีตั้งแต่ระดับความรุนแรงน้อยไปจนถึงรุนแรงมาก โดยภาวะหมดสติรุนแรงถือเป็นอันตรายที่อาจส่งสัญญาณถึงโรคร้ายบางอย่าง และเป็นภาวะที่ต้องระวัง


อาการวูบคือ - ภาวะหมดสติชั่วขณะหรือหมดสติไปเป็นเวลานาน


กลไกการเกิด - มาจากเลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ บางรายอาจมีสาเหตุมาจากหูชั้นในซึ่งเกี่ยวกับระบบประสาททรงตัวทำให้มีอาการวิงเวียนและวูบได้ อาการชัก ยังถูกจัดเป็นภาวะวูบด้านเช่นกัน


ปัจจัยที่ทำให้เกิดอาการวูบ - สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว  โรคบางอย่างที่มาจากหูชั้นใน  โรคประจำตัวที่ทำให้เกิดอาการวูบ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคอัมพฤกษ์ อัมพาต โรคเบาหวาน  โรคความดันโลหิตสูง 


อาการวูบที่ควรพบแพทย์ - วูบแล้วหมดสติ วูบแล้วชัก  วูบแล้วมีอาการหน้าเบี้ยวร่วมด้วย  วูบแล้วหัวใจเต้นผิดปกติ  หรือในผู้สูงอายุรวมถึงผู้ที่มีโรคประจำตัว 


อาการข้างเคียงจากการวูบ - อาจเกิดการบาดเจ็บจากการล้มหมดสติ ในผู้สูงอายุบางรายอาจมีกระดูกหักเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง