TNN online วิจัยพบปริมาณการนอนที่พอดี สำหรับวัยกลางคน คือ 7 ชั่วโมง

TNN ONLINE

Health

วิจัยพบปริมาณการนอนที่พอดี สำหรับวัยกลางคน คือ 7 ชั่วโมง

วิจัยพบปริมาณการนอนที่พอดี สำหรับวัยกลางคน คือ 7 ชั่วโมง

งานวิจัยจากการร่วมมือของ 2 มหาวิทยาลัยในสหรัฐและจีน พบว่า ปริมาณการนอนที่พอดีสำหรับคนมีอายุ หรือ กลุ่มคนวัยกลางคนขึ้นไป คือ 7 ชั่วโมง และไม่ควรมากหรือนอนไม่กว่านี้

เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า ปริมาณที่นอนที่ส่วนใหญ่แนะนำกันคือ 8 ชั่วโมงสำหรับผู้ใหญ่วัยทำงาน และล่าสุด นักกวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยฟู่ตัน ของจีน จึงได้จับมือกันเพื่อทดลองหา ปริมาณการนอนที่เหมาะสมที่สุด สำหรับคนมีอายุ ซึ่งผลออกมาน่าสนใจมากทีเดียว เพราะพวกเขาการนอนที่เหมาะสมของคนวัยนี้ คือ 7 ชั่วโมง และไม่ควรมากหรือน้อยไปกว่านี้


การศึกษาครั้งนี้ มีอาสาสมัคร ที่มีอายุระหว่าง 38 ถึง 73 ปี เข้าร่วมรวมเกือบ 500,000 คน พวกเขาถูกถามเกี่ยวกับรูปแบบการนอน สุขภาพจิต และความเป็นอยู่ที่ดี และได้เข้าร่วมในการทดสอบความรู้ความเข้าใจต่างๆ การถ่ายภาพสมองและข้อมูลทางพันธุกรรมมีให้สำหรับผู้เข้าร่วมการศึกษาเกือบ 40,000 คน


ผลของการศึกษา พบว่า การนอนหลับ 7 ชั่วโมงโดยไม่ถูกรบกวนนั้น ส่งผลให้กลุ่มคนมีอายุ มีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น ในขณะที่ พวกเขาจะที่มีอาการวิตกกังวลและซึมเศร้ามากขึ้น และสุขภาพโดยรวมแย่ลง หากนอนหลับนานขึ้นหรือสั้นลงกว่าระยะเวลาดังกล่าว


ผลลัพธ์ที่ได้จากงานวิจัยครั้งนี้น่าสนใจมากทีเดียว เพราะตั้งแต่ในอดีตหลายๆ คนคงมักจะได้ยินคำพูดว่าเราควรนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง จึงจะ “เพียงพอ” ต่อความต้องการของร่างกาย โดยไม่ได้บอกว่าเวลา 8 ชั่วโมงที่ว่านี้ เป็นปริมาณที่เหมาะสมกับคนในช่วงอายุเท่าไหร่


ดังนั้น จำนวนการนอนที่เหมาะสมของคนมีอายุที่เราเพิ่งได้ทราบนี้ ก็อาจแสดงให้เห็นว่า มีคนมีอายุหรือวัยกลางคนจำนวนไม่น้อยเลย ที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่อง และพวกเขากำลัง “นอนนานเกินไป” หรือเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ


การนอนหลับที่เพียง ไม่มากหรือน้อยไป เป็นสิ่งที่สำคัญกับในทุกช่วงวัยของชีวิต ซึ่งการหาวิธีปรับปรุงการนอนหลับสำหรับคนที่มีอายุมากขึ้น อาจมีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยให้พวกเขารักษาสุขภาพจิตและความเป็นอยู่ที่ดี ช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมที่อาจจะเกิดขึ้นได้เมื่ออายุมากกว่านีเ และการนอนหลับที่ "พอดี" ก็สามารถช่วขยลดความเสี่ยงของการเป็นโรคที่เกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด ที่มักพบในคนสูงอายุได้ด้วย


ที่มา: CNN

Facebook: TNN Health

Photo Credit: Getty Image

—————
.
ติดตาม TNN Health ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่
Line @TNNONLINE : https://lin.ee/4fP2tltIo
หรือดูรายการ Live ได้ทาง https://www.facebook.com/TNN16LIVE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง