TNN online Lockheed Martin ส่งอาวุธเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดให้กองทัพสหรัฐฯ แล้ว

TNN ONLINE

Tech

Lockheed Martin ส่งอาวุธเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดให้กองทัพสหรัฐฯ แล้ว

Lockheed Martin ส่งอาวุธเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดให้กองทัพสหรัฐฯ แล้ว

กองทัพสหรัฐฯ รับมอบระบบอาวุธเลเซอร์ติดรถบรรทุกที่ทรงพลังที่สุดของล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) กำลัง 300 กิโลวัตต์ (kW) เข้าประจำการเรียบร้อยแล้ว

ระบบอาวุธเลเซอร์


อาวุธเลเซอร์ เป็นอาวุธมีหลักการเรียบง่ายแต่ทรงพลัง คือ การรวมแสงความเข้มข้นสูงและยิงไปยังวัตถุหรือเป้าหมายที่ต้องการ อย่างไรก็ตาม การพัฒนาระบบอาวุธเลเซอร์ให้มีประสิทธิภาพและใช้งานง่ายนั้นเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก อย่างไรก็ตาม ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) บริษัทผู้ผลิตอาวุธชื่อดังของโลกนั้นได้ส่งมอบระบบอาวุธเลเซอร์ที่ทรงพลังที่สุดถึง 300 กิโลวัตต์ (kW) แต่มีขนาดเล็ก ติดตั้งบนรถบรรทุกให้กับหน่วยงานในกองทัพสหรัฐฯ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว


อาวุธเลเซอร์ของล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) นั้นตกเป็นข่าวเนื่องจากขนาดที่เล็กมากเมื่อเทียบกับพลังที่สามารถปล่อยเพื่อทำลายเป้าหมายได้ เนื่องจากในระบบอาวุธเลเซอร์ 1 ระบบ จะต้องมีส่วนให้พลังงาน (Power unit) เครื่องสร้างเลเซอร์ (Laser generator) ส่วนควบรวมลำแสง (Beam combiner) ระบบเล็ง (Focusing unit) ระบบระบุเป้าหมาย (Targeting system) และที่ขาดไม่ได้คือตัวให้กำเนิดเลเซอร์แบบโซลิดสเตต (Solid State Laser) หรือแหล่งกำเนิดเลเซอร์แบบของแข็ง (เลเซอร์ทั่วไปนิยมใช้ก๊าซเฉื่อยเป็นแหล่งกำเนิด) ทั้งหมดนี้สามารถรวมกันในรถบรรทุก 1 คัน และยังให้พลังสูงถึง 300 กิโลวัตต์ (kW) ได้ จึงทั้งทรงพลังและมีประสิทธิภาพอย่างมาก


นโยบายกองทัพสหรัฐฯ กับการพัฒนาอาวุธเลเซอร์


อาวุธชิ้นใหม่นี้เป็นส่วนหนึ่งของเลเซอร์พลังสูงที่มีความสามารถป้องกันด้วยการยิงแฝง (Indirect Fires Protection Capability-High Energy Laser: IFPC-HEL) หรือการใช้การยิงแฝง (Indirect Fire) หรือการยิงเผื่อดักหน้าวัตถุเป้าหมายด้วยเลเซอร์พลังงานสูง นิยมใช้ในการยิงทำลายโดรน จรวด หรือยุทโธปกรณ์ใด ๆ ที่มีเคลื่อนที่แนวโค้ง (Projectile) ซึ่งจะช่วยให้ทหารมีระบบป้องกันที่ล้ำสมัย ด้วยอาวุธเลเซอร์นี้มีกำลังมากพอจะทำลายทุกอย่างที่ตกเป็นเป้าได้ทั้งหมด นับว่าเป็นอาวุธเลเซอร์ที่ทรงพลังมากที่สุด และยังมีขีดความสามารถในการยิงต่อเนื่องอีกด้วย


ระบบอาวุธเลเซอร์บนรถบรรทุกนี้เป็นผลจากการวางกรอบยุทธศาสตร์การพัฒนาอาวุธเลเซอร์ที่ทางสำนักจัดตั้งของปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ สำหรับงานวิศวกรรมและการวิจัย (Office of the Under Secretary of Defense for Research & Engineering: OUSD (R&E)) ตั้งเป้าหมายเอาไว้ และบริษัท ล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ก็เป็นผู้ได้รับเลือกนำไปพัฒนาต่อ เพื่อคงขีดความสามารถในการรบเชิงยุทธศาสตร์และยุทธวิธีของสหรัฐอเมริกาเอาไว้ต่อไป  โดยก่อนหน้านี้ก็มีการส่งมอบระบบอาวุธเลเซอร์พลังงานสูงเฮลิออส (HELIOS) พละกำลัง 60 กิโลวัตต์ (kW) ที่เป็นของล็อกฮีด มาร์ติน (Lockheed Martin) ให้กับทางกองทัพเรือสหรัฐฯ ไว้ใช้งานมาแล้ว


ที่มาข้อมูล New Atlas

ที่มารูปภาพ Lockheed Martin


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง