TNN online เรดาร์ตัวตึงของจีน พร้อมขายให้มิตร ไม่คิดขายให้คู่ขัดแย้ง !

TNN ONLINE

Tech

เรดาร์ตัวตึงของจีน พร้อมขายให้มิตร ไม่คิดขายให้คู่ขัดแย้ง !

เรดาร์ตัวตึงของจีน พร้อมขายให้มิตร ไม่คิดขายให้คู่ขัดแย้ง !

จีนแย้มว่าพร้อมส่งมอบเรดาร์ตรวจจับวัตถุบนท้องฟ้าตัวท็อปที่ตรวจได้แม้แต่ดาวเทียม ให้กับประเทศพันธมิตรเพื่อนำไปใช้งานด้วยเช่นกัน

ประเทศจีนเร่งพัฒนาเทคโนโลยีในหลากหลายมิติ รวมถึงมิติทางการทหาร นอกเหนือจากการพัฒนาอาวุธโจมตีต่าง ๆ เช่น รถถัง เครื่องบินขับไล่ เรือบรรทุกเครื่องบินแล้ว ก็ยังมีอาวุธป้องกันภัยต่าง ๆ รวมถึงเรดาร์ด้วย และหนึ่งในเรดาร์รุ่นใหม่ล่าสุดอย่าง SLC-18 ที่ทางจีนอ้างว่าทรงพลังในระดับตรวจจับดาวเทียมฝ่ายตรงข้ามได้ก็ได้มีการเปิดเผยผ่านสำนักข่าวในจีนว่า ทางจีนพร้อมขายเรดาร์สุดเทพรุ่นดังกล่าวให้กับประเทศพันธมิตรของตน


ระบบเรดาร์ SLC-18 เป็นเรดาร์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทำการสำรวจและตรวจจับวัตถุต่าง ๆ ในรูปแบบช่องลำดับ (Array) ที่เปิดตัวเป็นครั้งแรกในงานนิทรรศการอวกาศและอากาศยานนานาชาติ (International Aviation and Aerospace Exhibition) ในเมืองซูไห่ (Zhuhai) มณฑลกวางดง ซึ่งผลิตโดยบริษัท ไชน่า อิเล็กทรอนิกส์ เทคโนโลยี กรุ๊ป (China Electronics Technology Group Corporation: CETC) ที่เป็นรัฐวิสาหกิจภายในประเทศ


ความสามารถที่โดดเด่นที่สุดของระบบเรดาร์ SLC-18 คือระบบตรวจจับดาวเทียมในระดับวงโคจรต่ำ (Low Earth Orbit: LEO) ที่มักใช้เป็นระดับวงโคจรของดาวเทียมสอดแนมที่ทางจีนพาดพิงไปถึงสหรัฐอเมริกาเป็นพิเศษ โดยเมื่อตรวจพบวัตถุดาวเทียม SLC-18 จะส่งข้อมูลต่าง ๆ ที่รวมถึงประเภทและลักษณะของดาวเทียมเพื่อเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลดาวเทียมข้าศึกที่ช่วยให้กองบัญชาการสามารถตัดสินใจดำเนินการต่อไปได้อย่างรวดเร็ว


รองผู้จัดการของ CETC ได้กล่าวว่าระบบเรดาร์ SLC-18 เป็นระบบติดตามภาคพื้นดินที่สามารถตรวจจับวัตถุในอวกาศที่พร้อมจะให้ประเทศพันธมิตรได้นำไปใช้รับมือและยกระดับการระวังภัยดาวเทียมสอดแนมในวงโคจร LEO ซึ่งเป็นการประกาศว่าระบบเรดาร์นี้จะถูกนำไปใช้ในหลายประเทศ แต่ยังไม่ได้ระบุอย่างเป็นทางการว่าประเทศใดบ้างจะมีสิทธิ์สั่งซื้อระบบดังกล่าว


ที่มาข้อมูล Interesting Engineering

ที่มารูปภาพ IDRW

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง