TNN online เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้

TNN ONLINE

Tech

เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้

เทสลา (Tesla) เตรียมเปิดตัวต้นแบบหุ่นยนต์ Tesla Bot ในเดือนกันยายนนี้

เทสลา (Tesla) เลื่อนการจัดงาน Tesla AI Day ออกไปเป็น 30 กันยายนนี้ พร้อมกับการเปิดตัวต้นแบบของหุ่นยนต์ Tesla Bot ภายในงาน

อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ทวีตลงบนทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อ 3 มิถุนายนว่างานจัดแสดงและการแถลงข่าวประจำปี 2022 ของเทสลา (Tesla AI Day 2.0) จะเลื่อนออกไปจัดวันที่ 30 กันยายนนี้แทน จากเดิมที่ประกาศว่าจะจัดงานวันที่ 19 สิงหาคม โดยเหตุผลในการเลื่อนครั้งนี้เป็นผลมาจากการที่อีลอนบอกว่าจะมีการนำตัวต้นแบบ (Prototype) ของหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) มาเปิดตัวภายในงานเป็นครั้งแรก


หุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) โครงการพัฒนาหุ่นยนต์ฮิวแมนนอยด์ (Humanoid) หรือ หุ่นยนต์ที่มีลักษณะคล้ายมนุษย์สามารถเคลื่อนไหวและมีการทำงานของร่างกายใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยก่อนหน้านี้ในปี 2021 อีลอน มัสก์เปิดเผยโครงการพัฒนาหุ่นยนต์รุ่นดังกล่าวภายในงาน Tesla AI Day ด้วยตัวเอง


ภายในงาน Tesla AI Day ปี 2021 อีลอน มัสก์ระบุความสามารถของหุ่นยนต์ว่าสามารถทำงานพื้นฐานได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยทำงานผ่านจุดเซนเซอร์และกลไกต่าง ๆ เป็นจำนวนมากเพื่อให้มีรูปร่างและการทำงานเหมือนมนุษย์ เช่น เซนเซอร์รับสัญญาณที่เท้าทดแทนประสาทสัมผัส กล้องบริเวณส่วนหัวของหุ่นยนต์นั้นถูกติดตั้งเพื่อใช้ในการตรวจจับวัตถุ สิ่งเคลื่อนไหว และระบุตำแหน่งตัวเองกับสิ่งแวดล้อม เป็นความสามารถเดียวกันกับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติภายในรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) หรือระบบ Autopilot บริเวณลำตัวของหุ่นยนต์จะได้รับการติดตั้งคอมพิวเตอร์สำหรับคำนวณและสั่งการเอาไว้ 


ในตอนนั้นอีลอน มัสก์มองว่าเทสลาทำทุกส่วนประกอบของหุ่นยนต์อยู่ก่อนแล้ว ถ้าเทสลาไม่ทำ คนอื่นก็ทำอยู่ดี ดังนั้นเทสลาจะทำเองดีกว่า แต่อีลอน มัสก์ก็ไม่ได้ประกาศในช่วงนั้นว่าจะสำเร็จเป็นที่แน่นอน แต่ก็ให้ข้อมูลว่าอาจจะสำเร็จภายในปีนี้ จนกระทั่งข้อความบนทวิตเตอร์ของมัสก์ทำให้เราทราบว่าตัวต้นแบบนั้นมีโอกาสที่จะเสร็จสมบูรณ์และพร้อมจัดแสดงแล้ว


การเลื่อนงาน Tesla AI Day 2.0 ให้ทันกับการเปิดตัวหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) นั้นอาจจะเป็นเพราะการลำดับเป้าหมายของบริษัทที่เน้นการพัฒนาหุ่นยนต์มากขึ้น ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ประกาศว่าโปรเจกต์ออพติมัส หรือเรียกว่าหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) ในเวลานั้นจะได้รับลำดับความสำคัญก่อนกระบวนการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและสินค้าอื่น ๆ  


อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เชื่อว่าการสร้างหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) สามารถช่วยลดการขาดแคลนแรงงานทั่วโลกลดลงได้ เพราะความสามารถของหุ่นยนต์เทสลา บอท (Tesla Bot) นั้นเกินพอสำหรับการใช้งานทั่วไปในแต่ละวัน






ที่มาข้อมูล electrek.co

ที่มารูปภาพ Tesla

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง