TNN online ทดสอบระบบ Hyperloop แต่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์

TNN ONLINE

Tech

ทดสอบระบบ Hyperloop แต่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์

ทดสอบระบบ Hyperloop แต่ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์

ระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop ของบริษัท เดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) นำแนวคิดของระบบขนส่ง Hyperloop มาใช้งาน

บริษัท เดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) ของมหาเศรษฐีชื่อดังอีลอน มัสก์ ประกาศความคืบหน้าล่าสุดในการพัฒนาระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop ที่นำแนวคิดของระบบขนส่ง Hyperloop มาใช้งาน โดยวันที่ 5 พฤศจิกายน บริษัทได้ทำการแสดงภาพบางส่วนของการพัฒนาระบบ อุโมงค์ใต้ดินที่รองรับการวิ่งของรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) ผ่านทางทวิตเตอร์ของบริษัท  


บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดของการทดสอบมากนัก โดยแสดงเพียงภาพการทดสอบบางส่วน รายละเอียดของภาพมองเห็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) ภายในอุโมงค์ที่มีประตูกั้นปิดสนิทแตกต่างจากการทดสอบเดิมก่อนหน้านี้ที่ไม่มีประตูกั้น และระบุข้อความอธิบายว่าบริษัทกำลังทดสอบระบบขนส่ง Hyperloop เต็มรูปแบบ (Full-scale Hyperloop Testing)


ก่อนหน้านี้บริษัท เดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) ได้ทำการก่อสร้างระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop ในหลายเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกาและทดสอบให้บริการไปแล้วบางส่วน เช่น โครงการอุโมงค์ The Vegas Loop เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ซึ่งกำลังมีแผนการขยายเส้นทางพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติม รวมไปถึงอุโมงค์ R&D Tunnel เพื่อใช้ในการวิจัยพัฒนาใกล้สำนักงานบริษัทสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) บริเวณเมืองฮอว์ธอร์น รัฐแคลิฟอร์เนีย อย่างไรก็ตามอุโมงค์ R&D Tunnel กำลังถูกรื้อเพื่อใช้สร้างลานจอดรถ


ระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop บริษัท เดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) ได้รับการทดสอบในช่วงปี 2018 ใช้แนวคิดของระบบขนส่ง Hyperloop มาใช้งาน ระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop อีลอน มัสก์ อธิบายเอาไว้ว่ามันจะเป็นระบบอุโมงค์ขนส่งใต้ดินที่มีความซับซ้อนหลายชั้นและสร้างได้ไม่จำกัด เนื่องจากโครงสร้างทั้งหมดอยู่ใต้ดิน กระบวนการสร้างขุดเจาะอุโมงค์ใช้หัวขุดแบบใหม่ที่ประหยัดต้นทุน เนื้อดินที่โดนขุดออกมาจากอุโมงค์จะถูกนำไปใช้งานเพื่อการก่อสร้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายในอุโมงค์มีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) วิ่งรับส่งผู้โดยสารแบบอัตโนมัติ


สำหรับแนวคิดของระบบขนส่ง Hyperloop ได้ถูกคิดค้นออกมาหลายรูปแบบ โดยในช่วงปี 2013 อีลอน มัสก์ ทีมงานวิศวกรของบริษัท สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) และบริษัท เทสลา (Tesla) ได้ทำการรวบรวมแนวคิดและนำเสนอออกมาเป็นเอกสารชื่อว่า Hyperloop Alpha เนื้อหาในเอกสารดังกล่าวอธิบายถึงระบบขนส่งที่ใช้รถไฟพลังงานแม่เหล็กไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์ที่เป็นแบบสุญญากาศซึ่งวิธีการดังกล่าวสามารถทำให้รถไฟพลังงานแม่เหล็กวิ่งได้เร็วมากถึง 1,207 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยเปิดให้บริษัทอื่น ๆ สามารถนำเอกสาร Hyperloop Alpha ไปพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยี


แม้ว่าแนวคิดระบบขนส่งภายในอุโมงค์ Loop ที่บริษัท เดอะ บอริง คอมพานี (The Boring Company) พัฒนาขึ้นอาจดูแตกต่างจากระบบขนส่ง Hyperloop ที่ใช้รถไฟแม่เหล็กไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์สุญญากาศ และใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเทสลา (Tesla) วิ่งขนส่งผู้โดยสารแทน แต่อย่าลืมว่าเทคโนโลยีจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาและต้องปรับเปลี่ยนรูปแบบได้ หากนำรถยนต์พลังงานไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์ได้สำเร็จและกลายเป็นระบบขนส่งที่แพร่หลาย การพัฒนาเทคโนโลยี Hyperloop ที่ใช้รถไฟแม่เหล็กไฟฟ้าวิ่งในอุโมงค์สุญญากาศไม่ใช่สิ่งไกลเกินกว่าจะเป็นไปได้



ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ Twitter.com/boringcompany

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง