TNN online SpaceX ได้ไฟเขียว ปล่อยอินเทอร์เน็ตดาวเทียมให้ใช้บนยานพาหนะในสหรัฐฯ

TNN ONLINE

Tech

SpaceX ได้ไฟเขียว ปล่อยอินเทอร์เน็ตดาวเทียมให้ใช้บนยานพาหนะในสหรัฐฯ

SpaceX ได้ไฟเขียว ปล่อยอินเทอร์เน็ตดาวเทียมให้ใช้บนยานพาหนะในสหรัฐฯ

SpaceX ได้รับอนุมัติให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม Starlink บนยานพาหนะในสหรัฐฯ ได้แล้วอย่างเป็นทางการ

หลังจากทดลองส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจรมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง ล่าสุด สเปซเอ็กซ์ (SpaceX)  ได้รับการอนุมัติจาก คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ให้บริการเครือข่ายอินเทอร์เน็ตดาวเทียม สตาร์ลิงก์ (Starlink) บนยานพาหนะในสหรัฐฯ ได้แล้วอย่างเป็นทางการ

คณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (Federal Communications Commission - FCC) อนุมัติให้บริษัทสเปซเอ็กซ์  ใช้เครือข่ายอินเทอร์เน็ตจากระบบดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) กับยานพาหนะได้แล้ว ทั้งยังให้ขยายโครงข่ายสัญญาณไปยังสายการบินพาณิชย์ เรือบรรทุกสินค้า รวมถึงรถบรรทุกขนส่ง

สตาร์ลิงก์ ระบบให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตจากดาวเทียม กำลังพยายามเร่งขยายฐานลูกค้าให้เติบโต ซึ่งรวมไปถึงกลุ่มคนในชนบทที่ไม่มีสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าถึง และลูกค้าองค์กรในภาคยานยนต์ การขนส่ง และสายการบินต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสทำกำไรให้มากขึ้น

โดยอีลอน มัสก์ (Elon Musk) CEO ของสเปซเอ็กซ์ เผยว่า ยานพาหนะที่จะสามารถใช้งานระบบสตาร์ลิงก์ได้ในเบื้องต้น จะมี เครื่องบิน, เรือ, รถบรรทุกขนาดใหญ่ และรถบ้าน ซึ่งการอนุมัติใช้ระบบสตาร์ลิงก์ครั้งนี้ FCC ให้เหตุผลว่า จะช่วยขยายระบบโครงข่าย เพื่อรองรับความต้องการใช้อินเทอร์เน็ตเชื่อมต่อขณะเดินทางที่เพิ่มขึ้น


ตั้งแต่ปี 2019 เป็นต้นมา สเปซเอ็กซ์ส่งดาวเทียม Starlink จำนวน 2,700 ดวง ไปยังวงโคจรระดับต่ำอย่างต่อเนื่อง และมีผู้ใช้บริการเครือข่ายดังกล่าวหลายแสนราย ผู้ใช้บริการเหล่านี้ยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อตัวจ่ายสัญญาณแบบติดตั้งเองเบื้องต้นมูลค่า 599 ดอลลาร์สหรัฐฯ (21,300 บาท) และ110 ดอลลาร์สหรัฐฯ (3,911 บาท) ต่อเดือนสำหรับค่าสัญญาณอินเทอร์เน็ต


ทั้งนี้ สเปซเอ็กซ์พยายามขยายระบบธุรกิจอวกาศมาหลายปีแล้ว และพยายามจะติดตั้งระบบ Starlink ให้เครื่องบินได้ใช้ WiFi ให้ได้ โดยสเปซเอ็กซ์มีการลงนามสัญญาในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกกับสายการบิน ฮาวายเอียน แอร์ไลน์ส (Hawaiian Airlines) กับเจเอสเอ็กซ์ (JSX) บริษัทให้บริการเครื่องบินกึ่งส่วนตัว  


“เราหมกมุ่นอยู่กับประสบการณ์ที่ผู้โดยสารจะได้รับ” โจนาธาน โฮเฟลเลอร์ (Jonathan Hofeller) หัวหน้าฝ่ายธุรกิจและการขายของสตาร์ลิงก์กล่าวในการประชุมด้านการบินเมื่อต้นเดือนนี้ “จะมีการติดตั้งระบบของสตาร์ลิงก์บนเครื่องบินในไม่ช้านี้ และเราหวังว่าผู้โดยสารจะประทับใจ


ก่อนหน้านี้ FCC อนุมัติให้สเปซเอ็กซ์อยู่ในขั้นทดลอง เพื่อทดสอบระบบอินเทอร์เน็ตสตาร์ลิงก์ที่ถูกปรับแต่งให้เข้ากับการใช้งานบนเครื่องบินเจ็ทกัลฟ์สตรีม (Gulfstream) และเครื่องบินทางทหารของกองทัพสหรัฐฯ 


ทั้งนี้ การแข่งขันระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตดาวเทียมวงโคจรต่ำรอบโลก เช่น สเปซเอ็กซ์ (SpaceX) , วันเว็บ (OneWeb) ผู้ให้บริการดาวเทียม และโครงการไคเปอร์ (Kuiper) ของเจฟฟ์ เบโซส์ (Jeff Bezos) เจ้าของแอมะซอน (Amazon.com) เป็นไปอย่างดุเดือด และช่วงปลายปีนี้ โครงการไคเปอร์ ของแอมะซอนเตรียมเปิดตัวดาวเทียมต้นแบบดวงแรกของตนเองอีกด้วย 




ที่มาของข้อมูล reuters.com

ที่มาของรูปภาพ starlink.com


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง