TNN online รัสเซียหยุดปล่อยจรวดในอเมริกาใต้หลังถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตร

TNN ONLINE

Tech

รัสเซียหยุดปล่อยจรวดในอเมริกาใต้หลังถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตร

รัสเซียหยุดปล่อยจรวดในอเมริกาใต้หลังถูกสหภาพยุโรปคว่ำบาตร

องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซียหยุดการปล่อยจรวดโซยุสทั้งหมดจากฐานปล่อยจรวดในเฟรนช์เกียนาหลังสหภาพยุโรปคว่ำบาตรรัสเซีย

แม้นาซาเคยออกมาประกาศว่าความขัดแย้งบนโลกมิได้สั่นคลอนความร่วมมือของนานาชาติในอวกาศ แต่ดูเหมือนความร่วมมือของนานาชาติบนพื้นโลกในการสำรวจอวกาศเริ่มจะสั่นคลอนเสียแล้ว หลังรัสเซียประกาศยุติการปล่อยจรวดโซยุซทั้งหมดจากฐานปล่อยจรวดในเฟรนช์เกียนา จังหวัดโพ้นทะเลของฝรั่งเศสในทวีปอเมริกาใต้


"ในการตอบสนองต่อมาตรการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปต่อชาติของเรา รอสคอสมอส (องค์การอวกาศสหพันธรัฐรัสเซีย) จะระงับความร่วมมือกับพันธมิตรในยุโรปในการจัดการพื้นที่ปล่อยจรวดจาก Kourou cosmodrome และถอนบุคลากรรวมทั้งทีมงานปล่อยจรวดทั้งหมดจาก French Guiana" Dmitry Rogozin หัวหน้ารอสคอสมอสกล่าวในแถลงการณ์อย่างเป็นทางการซึ่งถูกทวีตลงบนบัญชีทวิตเตอร์ทางการของรอสคอสมอส “РОСКОСМОС”


และในคำแถลงการณ์ที่ 2 ที่ถูกทวีตลงบนบัญชีทางการของรอสอคสมอส ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า  


รัสเซียยังเรียกคืนคนงานชาวรัสเซีย 87 คนจากฐานปล่อยจรวดในอเมริกาใต้ของยุโรปในเฟรนช์เกียนา ซึ่งเป็นบุคลากรที่คอยสนับสนุนการปล่อยจรวดโซยุซสำหรับรอสคอสมอส และบริษัทรัสเซีย NPO Lavochkin a, Progress RCC และ TsENKI”


ปกติแล้วจรวดโซยุซของรัสเซียถูกใช้โดยผู้ให้บริการปล่อยจรวดของยุโรป Arianespace โดย Arianespace มีกำหนดการถัดไปในต้นเดือนเมษายนที่จะส่งดาวเทียมนำทางกาลิเลโอสองดวงขึ้นสู่วงโคจร


“ผมยืนยันว่าการตัดสินใจครั้งนี้ไม่มีผลกระทบต่อความต่อเนื่องและคุณภาพของการบริการของดาวเทียมกาลิเลโอและโคเปอร์นิคัส การตัดสินใจครั้งนี้ไม่ได้ทำให้การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเหล่านี้ตกอยู่ในความเสี่ยง" Thierry Breton กรรมาธิการยุโรปสำหรับกิจการอวกาศกล่าวในแถลงการณ์ของสหภาพยุโรปต่อการระงับความร่วมมือของรัสเซียในครั้งนี้


และเขายังเสริมอีกว่า


“E.U. และประเทศสมาชิกพร้อมที่จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อปกป้องโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญเหล่านี้ในกรณีที่เกิดการรุกรานและจะพัฒนา Ariane 6 และ Vega C ต่อไปเพื่อให้แน่ใจว่ายุโรปมีอิสระทางยุทธศาสตร์ในด้านเครื่องยิงจรวด”


ข้อมูลจาก ec.europa.eu

ภาพจาก centrespatialguyanais.cnes.fr


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง