TNN online กองทัพยูเครน ตอบโต้ทหารรัสเซียดุเดือดจนยึดคืนชานกรุงเคียฟได้

TNN ONLINE

วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน

กองทัพยูเครน ตอบโต้ทหารรัสเซียดุเดือดจนยึดคืนชานกรุงเคียฟได้

กองทัพยูเครน ตอบโต้ทหารรัสเซียดุเดือดจนยึดคืนชานกรุงเคียฟได้

กองทัพยูเครน สู้ไม่ถอยตอบโต้กองทัพรัสเซียอย่างหนักในพื้นที่ชานกรุงเคียฟ จนสามารถยึดคืนพื้นที่กลับมาได้ หลังทั้งสองฝ่ายยิงโจมตีกันอย่างดุเดือด

วันนี้( 23 มี.ค.65) ยูเครนแถลงว่า สามารถยึดคืนพื้นที่ชานเมืองสำคัญทางยุทธศาสตร์ของกรุงเคียฟ คืนจากกองทัพรัสเซียได้ ขณะที่กองทัพยูเครนต่อสู้กับรัสเซียที่พยายามจะเข้ายึดเมืองมา

ริอูโปล ทางตอนใต้ของประเทศ ที่ถูกปิดล้อมมานานหลายสัปดาห์

โดยมีเสียงระเบิดและเสียงปืนในกรุงเคียฟ และได้ยินเสียงปืนใหญ่จากทางตะวันตกเฉียงเหนือ ซึ่งกองทัพรัสเซียต้องการปิดล้อมและยึดชานเมืองกรุงเคียฟ หนึ่งในเป้าหมายสำคัญ โดยกระทรวงกลาโหมยูเครน แถลงว่า ในช่วงเช้าวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ทหารยูเครนได้ผลักดันทหารรัสเซียออกจากเขตมาการิฟ พื้นที่ชานเมืองของกรุงเคียฟหลังมีการยิงต่อสู้กันอย่างหนัก และยึดคืนพื้นที่ ซึ่งรวมทั้งถนนหลวงสายสำคัญสายหนึ่ง และขัดขวางทหารรัสเซียไม่ให้ปิดล้อมกรุงเคียฟจากทางตะวันตกเฉียงเหนือด้วย

อย่างไรก็ตาม กองทัพรัสเซียยังควบคุมพื้นที่บางส่วนในเขตชานเมืองอื่นๆ ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ทั้งในเขตบูชา, ฮอสโตเมล และเออร์ปิน ซึ่งบางแห่งถูกโจมตีอย่างต่อเนื่องตั้งแต่กองทัพรัสเซียเริ่มบุกเมื่อเกือบหนึ่งเดือนก่อน จนทำให้ประชาชนมากกว่า 10 ล้านคน ทิ้งบ้านเรือนหลบหนี เท่ากับเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนประชากรยูเครน จากตัวเลขของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น 

รายงานข่าวระบุว่า เชื่อว่า มีพลเรือนหลายพันคนเสียชีวิต แม้ว่าตัวเลขจริงยังไม่มีความชัดเจน รัสเซียสูญเสียทหารจำนวนมาก โดยกระทรวงกลาโหมยูเครน บอกว่า รัสเซียเสียทหารไปแล้วมากกว่า 15,000 นาย 

ขณะเดียวกัน รองนายกรัฐมนตรีของยูเครน เรียกร้องให้กำหนดเส้นทางช่วยหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน โดยขณะนี้ มีพลเรือน 100,000 คนต้องออกอพยพออกจากเมือง 

พลเรือนที่หลบหนีออกจากเมืองมาริอูโปล กล่าวว่า เมืองนี้ถูกโจมตีอย่างไม่หยุดยั้ง อาคารที่พักหลายหลังถูกทำลาย และมีศพจำนวนมากอยู่ตามท้องถนน แต่การโจมตีภาคพื้นดินของรัสเซียในส่วนอื่น ๆ ของประเทศ รุกคืบอย่างช้า ๆ หรือไม่มีความคืบหน้าเลย เนื่องจากถูกตอบโต้จากยูเครนด้วยการโจมตีแบบ “หนีหัวเข้าบ้าน”

ด้านเลขาธิการใหญ่สหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเทอเรซ ย้ำว่าสงครามในยูเครนเป็นสงครามที่ ‘ไม่มีทางชนะ’ และถึงเวลาที่ทุกฝ่ายต้องเปิดการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้ง

เลขาฯ สหประชาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันอังคารถึงวิกฤตในยูเครนที่ดำเนินมาเกือบ 1 เดือนเต็มว่า จากการหารือกับหลายฝ่ายพบว่าขณะนี้มีทุกอย่างที่เพียงพอต่อการเจรจาเพื่อยุติความขัดแย้งระหว่างกัน และการหารืออย่างจริงจังควรเกิดขึ้นได้แล้วในตอนนี้

เลขาฯ ยูเอ็น ย้ำว่า “สงครามครั้งนี้ไม่สามารถชนะได้” และ “ไม่ช้าก็เร็วสถานการณ์นี้จะต้องเปลี่ยนไปจากสนามรบมาเป็นโต๊ะเจรจาสันติภาพ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้”

แม้ว่า กูเทอเรซ จะไม่ได้ลงรายละเอียดถึงการหารือรวมถึงฝ่ายที่จะเป็นตัวกลางการเจรจาเพิ่มเติม แต่เมื่อไม่กี่วันมานี้ ทางประธานาธิบดียูเครน โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ส่งสัญญาณยกเลิกแผนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ขณะที่ตุรกีและอิสราเอล เป็นหนึ่งในประเทศที่จะเป็นตัวกลางการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนด้วยเช่นกัน



เกาะติดสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ได้ที่นี่

https://www.tnnthailand.com/news/ukraine-russia-war


แฟ้มภาพจาก AFP


ข่าวที่เกี่ยวข้อง