TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 เหตุผล" นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

TNN ONLINE

กีฬา

ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 เหตุผล" นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับนี้ ขอเปลี่ยนประเด็นมาคุยถึงเพื่อนร่วมอาเซียนของเรา อย่างเวียดนามกันบ้าง หลังฤดูกาลนี้พวกเขาส่งออกนักเตะไปค้าแข้งที่ยุโรป 2 ราย แต่กลับเละเทะไม่เป็นท่า โดยเราวิเคราะห์ 4 เหตุผลเน้นๆมาให้ได้ติดตามอ่านกันครับ

สวัสดีครับ!! ประเด็นร้อนบอลไทย กลับมาอีกครั้ง เราพบกันในฉบับที่ 30 แล้วนะครับ ต้องบอกเลยว่าช่วงรอยต่อระหว่างฉบับที่ 29 เมื่อสิ้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมาจนถึงฉบับนี้ มีเรื่องราวดราม่าในวงการฟุตบอลไทยเกิดขึ้นมากมาย ทั้งการเลื่อนการแข่งขันไทยลีก ออกไปถึง 5 เดือนเต็ม จากการที่ตอนแรกจะกลับมาแข่งในวันที่ 2 พ.ค. นี้ ด้วยเหตุผลที่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ยังไม่น่าวางใจนัก รวมถึงความปลอดภัยของ นักฟุตบอล , ทีมงานโค้ช และผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน


นอกจากนี้ยังมีประเด็นของ ศราวุฒิ มาสุข อดีตปีกตัวจี๊ดทีมชาติไทย ที่หายตัวอย่างปริศนาไร้ร่องลอยไปถึงเดือนเศษ ท่ามกลางข่าวลือติดหนี้พนันฟุตบอลจนถูกเจ้าหนี้ขู่ฆ่า กระทั่งวันนี้ (15 เม.ย. 63) เจ้าตัวได้มาพบกับ พล.ต.อ.ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมฟุตบอลฯ ตามที่นัดหมายแล้วเพื่อหาทางแก้ปัญหา โดยทางสมาคมฯ ก็ได้ยืนยันแล้วก่อนหน้านี้ว่าจะช่วยเข้ามาแก้ปัญหาและหาทางออกที่ดีที่สุดให้ แต่จะไม่นำเงินมาใช้หนี้ให้อย่างแน่นอน 


ที่กล่าวมาข้างต้น คือประเด็นร้อนของฟุตบอลไทย ในช่วงสัปดาห์นี้ แต่ผมเชื่อว่าหลายๆท่านคงจะได้ติดตามข่าวสารกันไปแล้ว ทั้งจากการอัพเดทผ่านสื่อทุกช่องทางของ TNNช่อง16 หรือจะเป็นสื่ออื่นๆ วันนี้ผมขอเปลี่ยนประเด็นนิดนึงละกันนะครับ ผมขอพูดถึงอีกเรื่องที่น่าสนใจ แต่ไม่ใช่วงการฟุตบอลไทยนะครับ ขอข้ามไปที่คู่รักคู่แค้นในย่านอาเซียนของเราสักนิด ก็คือ ทีมชาติเวียดนาม นั่นเอง 


อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าฤดูกาลนี้ ทัพนักเตะดาวทอง ส่งออกนักเตะไปค้าแข้งที่ลีกยุโรป ถึงสองคนด้วยกัน ซึ่งก็เป็นระดับตัวท็อปของชาติเลยนะครับ ทั้ง "ดอน วาน เฮา" แบ็คซ้ายดาวรุ่งตัวเทพอนาคตไกล และ "เหงียน คอง เฟือง" จอมทัพตัวเก่งที่ได้รับฉายาว่า "เมสซี่เหงียน" มาหลายปี โดยรายแรกย้ายไปเล่นให้กับ ฮีเรนวีน ใน เอรีดิวิซี่ ลีก ฮอลแลนด์ ส่วนรายหลัง ย้ายไปอยู่กับ แซงต์ ทรุยด็องต์ ทีมใน จูปิแลร์ โปรลีก เบลเยี่ยม ทั้งสองไปด้วยสัญญายืมตัว 1 ปี พร้อมออปชั่นซื้อขาดทั้งคู่ ท่ามกลางความภูมิใจและความคาดหวังของแฟนบอลดาวทอง ที่หวังจะเห็นนักเตะสองคนนี้ไปโรจน์ในลีกยุโรป


แต่มันไม่เป็นอย่างนั้นเลย เพราะผ่านไปเพียงครึ่งฤดูกาล ทั้งสองแข้งต้องประสบกับปัญหาไม่ได้ลงสนาม ไม่มีชื่อในเกมการแข่งขันของทีมชุดใหญ่ "เหงียน คอง เฟือง" ดับสนิทกับ แซงต์ ทรุยด็องต์ เจ้าตัวใช้เวลาอยู่กับต้นสังกัดแห่งเบลเยี่ยม เพียง 5-6 เดือน ก็ต้องระเห็จกลับบ้านก่อนหมดสัญญา เนื่องจากนักเตะเองเริ่มงอแง ที่ไม่มีโอกาสได้เล่น ทำให้ทางสโมสร ตัดสินใจยกเลิกสัญญายืมตัว และปล่อยนักเตะกลับบ้านทันที ท่ามกลางการโดนถล่มจากแฟนบอลเวียดนามจนแฟนเพจสโมสรแทบจะพังเลยทีเดียว สรุปแล้ว คองเฟือง ได้ลงสนามเพียง 1 นัดในฐานะตัวสำรองบนเกมลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

จะว่าไปนี่ไม่ใช่การล้มเหลวครั้งแรกของ คองเฟือง เนื่องจากเจ้าตัวเคยย้ายไปเล่นในรูปแบบยืมตัวกับ มิโตะ โฮลลี่ฮ็อค ในเจทู ญี่ปุ่น และ อินชอน ยูไนเต็ด แห่ง เคลีก เกาหลีใต้ มาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่สามารถฉายแสงออกมาได้ ทำให้ไม่ได้รับสัญญาถาวร


ส่วนอีกราย คือ "ดอน วาน เฮา" แบ็คซ้ายดาวรุ่ง ที่ว่ากันว่าเป็นวันเดอร์คิดของทีมชาติเวียดนามในยุคนี้เลยทีเดียว ด้วยวัยเพียง 20 ปี แต่เล่นทีมชาติชุดใหญ่ไปแล้วถึง 23 เกม ผ่านการได้แชมป์ซูซูกิ คัพ , แชมป์ซีเกมส์ และรองแชมป์ ยู 23 ชิงแชมป์เอเชีย เมื่อปี 2018 นอกจากนี้ยังเป็นตัวหลักที่พา ฮานอย เอฟซี คว้าแชมป์วีลีก ของเวียดนามได้สองสมัยซ้อน ในปี 2018-2019 อีกด้วย

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

ทำให้ ฮีเรนวีน ทีมชั้นนำจากลีกดัชต์ เห็นแววจึงลองให้โอกาสไปค้าแข้งด้วยสัญญายืมตัว 1 ฤดูกาล ตัวนี้ความจริงผมมองว่าเก่งนะ ฝีเท้าดีมาก แต่ก็ด้วยหลายเหตุผลทำให้ไม่มีโอกาสได้ลงเล่น ซึ่งตลอดเกือบ 1 ปี ที่ผ่านมา เจ้าตัวมีโอกาสลงเล่นเพียง 1 นาทีเท่านั้น จากการลงเล่นฟุตบอลถ้วยในนาทีที่ 89 เมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว พร้อมรับ 1 ใบเหลือง และเตรียมโดนทีมส่งกลับบ้านหลังจบฤดูกาลนี้ โดยมีการโหวตผ่านทวิตเตอร์แฟนคลับว่าไม่ต้องการให้ทีมเซ็นแข้งรายนี้ไว้ใช้งานเป็นการถาวรถึง 80 % เลยทีเดียว


วันนี้ผมจะขอวิเคราะห์ 4 เหตุผลที่ทำให้ดาวเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป ซึ่งต้องบอกก่อนนะว่าไม่ได้จะซ้ำเติมแต่อย่างใด แต่เป็นการวิเคราะห์เพื่อเป็นแนวทางเผื่อจะมีนักเตะไทยไปค้าแข้งบนเวทียุโรปอีกครั้งในอนาคต

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล นักเตะเวียดนามดับสนิทบนลีกยุโรป

เหตุผลแรก : นักเตะเวียดนามฝีเท้ายังไม่ถึงจริงๆ

ตามนั้นเลยครับ หลายๆคนอาจจะมองว่าฝีเท้าของทั้ง ดอนวานเฮา และ คองเฟือง สามารถเล่นฟุตบอลระดับสูงได้เลย แต่ 1 ปีที่ผ่านมา ก็คงพิสูจน์ได้ในระดับนึงว่าพวกเขาฝีเท้ายังไม่ถึงจริงๆที่จะข้ามขั้นไปเล่นในลีกยุโรป นี่ขนาดยังเป็นลีกรอง ไม่ใช่ระดับ 5 ลีกยักษ์ของยุโรปนะครับ


เหตุผลที่สอง : พวกเขาเลือกที่จะข้ามขั้นเร็วเกินไป

ตรงนี้ก็อาจจะพอมีส่วน เนื่องจากพวกเขาเลือกที่จะออกนอกประเทศ แล้วข้ามไปดินแดนยุโรป โดยที่ประสบความสำเร็จเพียงฟุตบอลในบ้านเกิด การที่ผมบอกว่าข้ามขั้นเร็วเกินไป นั่นหมายถึงว่า ทั้งสองคนยังไม่มีโอกาสหรือประสบความสำเร็จกับการเล่นในลีกระดับท็อปของเอเชีย อย่าง เจลีก , เคลีก ฯลฯ กันเลย อาจจะมี คองเฟือง ที่ได้เล่นใน เจทู และ เคลีก แต่ก็แทบจะไม่ได้ลงสนาม และไม่สามารถทำประตูได้แม่แต่ประตูเดียวทั้งที่เป็นผู้เล่นแนวรุก ส่วน วานเฮา ก็ยังไม่เคยผ่านเวทีเอเชีย แม้แต่ เอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ด้วยซ้ำ 


เหตุผลที่สาม : ทีมแค่ต้องการเอาไปทำการตลาด

ข้อนี้ผมก็มองว่ามีความเป็นไปได้ในระดับนึง การได้สองคนนี้ไป ก็เป็นการขยายฐานแฟนบอลเวียดนามและอาเซียน รวมถึงการขายของที่ระลึก ค่าเหนื่อยก็ไม่ได้แพงอะไรมาก ซึ่งการนำมา มีแต่คุ้มกับคุ้ม มีแต่ได้กับได้ ส่วนคนที่เสีย ก็คือนักเตะ เนื่องจากเสียทั้งโอกาส และความมั่นใจในการกลับมาลงเล่น ดังเช่น เหงียน คอง เฟือง ที่ยังเรียกฟอร์มเก่งกลับมาไม่ได้เลย ตั้งแต่ย้ายกลับมาเล่นในวีลีก


เหตุผลสุดท้าย : ฝึกซ้อมไม่ประทับใจโค้ช

จริงอยู่ว่าเวลาเล่นในสนามในฟุตบอลย่านอาเซียน พวกเขาจะมีฟอร์มการเล่นที่โดดเด่น แต่เมื่อไปอยู่ในดินแดนยุโรป คู่แข่งเขาจะมีมากขึ้นแน่นอน เอาแค่ภายในทีมที่ต้องไปเบียดแย่ง ก็ถือว่าหนักแล้ว ยังไม่รวมเยาวชนที่รอดันขึ้นมาอีก การฝึกซ้อมก็เป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากเวลาโค้ชจะคัดใครลงสนามก็ต้องดูจากการฝึกซ้อมเป็นหลัก เพราะฉนั้น หลายปัจจัย หากตัวเก่าทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว ก็คงไม่จำเป็นต้องใช้ตัวใหม่ที่มาจากอาเซียน ซึ่งยังไม่ค่อยได้รับการยอมรับในฟุตบอลระดับสูงอยู่แล้ว


และนี่ก็คือ 4 เหตุผลที่ผมวิเคราะห์ออกมาว่าทำไมนักเตะเวียดนาม ที่ส่งเข้าประกวดบนเวทียุโรปปีนี้ถึงพังไม่เป็นท่าทั้งสองคน ส่วนปีหน้าจะมีใครไปอีกมั้ย ที่หลายคนจับตามองอย่าง เหงียน กวง ไฮ ตัวนี้ก็เป็นอีกคนที่ฝีเท้าดี คงต้องมารอลุ้นกันว่า จะมีใครที่ทำผลงานได้ดีและสามารถขึ้นไปเล่นฟุตบอลในระดับยุโรปได้อีกบ้างในอนาคต...



                                NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ๊งอีกราย! แฟนฮีเรนวีน 79% พร้อมใจโหวตห้ามซื้อขาด "ดอนวานเฮา"

1นาที1ใบเหลือง! 'ดอนวานเฮา' ลงประเดิมสนามให้ฮีเรนวีนอย่างเป็นทางการ (คลิป)

เพจแทบไหม้! แฟนเวียดนามรวมตัวถล่ม 'แซงต์ฯทรุยดองส์' หลังเท "คองเฟือง"

ดับสนิท! 'เมสซี่เหงียน' ลาลีกเบลเยี่ยม เตรียมระเห็จกลับเวียดนามปีใหม่นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง