TNN online ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 เหตุผล" ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

TNN ONLINE

ไทยลีก

ประเด็นร้อนบอลไทย : "4 เหตุผล" ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

ประเด็นร้อนบอลไทย ฉบับนี้ วิเคราะห์ 4 เหตุผล บุรีรัมย์ ตกเป็นข่าวปล่อยสองแข้งระดับท็อปของทีม ทั้ง จอง แจยอง และ อันเดรส ตูเนซ ออกจากทีมอย่างฟ้าผ่า

สวัสดีครับ!! แฟนฟุตบอลชาวไทยทุกท่าน กลับมาพบกันอีกครั้งในประเด็นร้อนบอลไทย เราเดินทางมาถึงฉบับที่ 31 กันแล้วนะครับ ต้องขอขอบคุณแฟนๆทุกท่านจริงๆ ที่ให้การสนับสนุนบทความ และงานเขียนของผมมาโดยตลอด แน่นอนครับว่าช่วงเวลานี้คอบอลคงจะเหงากันมากแน่ๆ เนื่องจากเป็นเดือนที่สองแล้ว กับการที่ศึกไทยลีก ต้องเบรกหนีไวรัสโควิด-19 และจะกลับมาแข่งอีกที เดือน ก.ย. นู่นเลย


แต่ถึงแม้จะไม่มีฟุตบอลเตะ ก็มีประเด็นร้อนมาให้ผมได้เขียนกันในวันนี้ หลักๆก็เป็นเรื่องการเปลี่ยนแปลงนักเตะภายในทีม เนื่องด้วยทางลีกอนุญาตให้ทุกทีมลงทะเบียนนักเตะใหม่ได้ทั้งหมด ก่อนที่จะกลับมาแข่งกันในนัดที่ 5 เดือน ก.ย. นี้ ซึ่งหลายทีมเริ่มมีการขยับออกมาแล้ว ทั้งขยายสัญญาผู้เล่น โดยเฉพาะโควต้าต่างชาติเพิ่มเติมออกไป หรือบางทีมก็ยกเลิกสัญญานักเตะ เพื่อเปิดทางให้แข้งใหม่เข้าสู่ทีม


วันนี้ผมจะพูดถึง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ที่พวกเขาปฏิบัติการช็อก สองวันติดต่อกันเลยทีเดียว (28 และ 29 เม.ย. 63) หลังตัดสินใจยกเลิกสัญญา จอง แจยอง มิดฟิลด์ชาวเกาหลีใต้ ดีกรีกัปตันทีมโปฮัง สตีลเลอร์ ออกจากทีม ทั้งที่เพิ่งเสียเงินฉีกสัญญาถึง 20 ล้านบาท ในการคว้าตัวเข้ามา เมื่อก่อนเปิดฤดูกาล และเจ้าตัวได้ลงเป็นตัวจริงทุกนัด กระทั่งล่าสุด มีข่าวหนาหูออกมาว่าแยกทางกับ อันเดรส ตูเนซ ปราการเหล็กชาวเวเนซูเอล่า ระดับตำนานของทีมอีกคนออกไปเป็นที่เรียบร้อย


เหตุใดพวกเขาจึงทำแบบนั้น เหตุใดพวกเขาจึงยกเลิกสัญญานักเตะระดับพรีเมี่ยมออกจากทีมถึงสองคนในเวลาสองวัน ผมลองวิเคราะห์ออกมาเป็น 4 เหตุผลด้วยกัน ดังต่อไปนี้

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน


เหตุผลแรก : ผลงานย่ำแย่จาก 4 นัดแรกทำให้ต้องขยับเร็ว

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

แน่นอนว่าผลงาน ชนะ 1 เสมอ 1 แพ้ 2 จากการออกสตาร์ทในปีนี้ เป็นอะไรที่ผิดวิสัยรุนแรงแน่นอนสำหรับทีมที่ครองความสำเร็จมายาวนาน อย่าง บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พวกเขาลงไปรั้งในอันดับ 11 ของตารางอย่างน่าใจหาย สำหรับเคสของ แจยอง ผมมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่ เพราะพวกเขาก็เป็นทีมที่ขยับค่อนข้างเร็วอยู่แล้วสำหรับการผ่องถ่ายผู้เล่นต่างชาติ บางปี เล่นเพียง 2-3 นัด หากไปต่อไม่ได้ ก็ยอมที่จะโละ แม้โควต้าจะต้องแหว่งไปจนจบเลกแรกก็ตาม ส่วน ตูเนซ อันนี้น่าแปลกใจมาก เนื่องจากแข้งระดับนี้ หากพวกเขาจะปล่อย ก็ต้องได้เม็ดเงินแบบ ดิโอโก้ หลุยส์ ซานโต หรือ ฆาเบียร์ ปาตินโญ่ ในครั้งแรก เพราะเป็นแข้งกำลังหลักมาตลอด 6 ปี เต็ม แต่หากมองอีกมุม สโมสรก็อาจจะคิดว่า ด้วยอายุของเจ้าตัวที่ปาเข้าไป 33 ปีแล้ว ฟอร์มการเล่นไม่ได้ดุหรือเจ๋งเหมือนเก่า จึงเป็นเหตุให้ต้องยอมปล่อยและหาตัวใหม่เข้ามา


เหตุผลที่สอง : โควต้าเอเอฟซี แชมเปี้ยนส์ลีก มันเร่าร้อน

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าฤดูกาลนี้ จะมีการตัดคะแนนหาทีมไปเล่นศึกเอซีแอล เพียงแค่จบนัดที่ 15 เท่านั้น ซึ่งจะนำอันดับ 1-2 เข้ารอบแบ่งกลุ่มอัติโนมัติ และนำ 3-4 ไปเพลย์ออฟสองรอบ ดังนั้น ทีมที่ต้องการเข้าแข่งรายการนี้ทุกปีอย่าง บุรีรัมย์ นิ่งเฉยไม่ได้ กับ 11 นัดที่เหลือ เพราะมันคือทางลัดที่ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย และการต้องไปเล่นรอบคัดเลือก ก็ไปรอดยากมาก เวลาต้องบุกไปเยือนทีมจาก จีน-ญี่ปุ่น-เกาหลีใต้ ในรอบที่สาม จึงทำให้พวกเขาต้องเร่งปฏิบัติการเปลี่ยนตัวต่างชาติทั้งสองรายข้างต้น เพื่อนำนักเตะที่ดีและแกร่งกว่านี้เข้ามา ไม่แน่อีกไม่กี่วัน พวกเขาอาจจะเปลี่ยนคู่หอกต่างชาติกองหน้าก็ได้


เหตุผลที่สาม : มีนักเตะใหม่ที่มั่นใจว่าเจ๋งกว่าเตรียมเข้ามา

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

อันนี้ผมยอมรับตรงๆว่ามีเปอร์เซ็นต์สูง เพราะมันเป็นธรรมดาที่ทีมฟุตบอลมีคนออกก็ต้องมีคนเข้า แล้วยิ่งเป็นโควต้าต่างชาติ ทีมในไทยลีกไม่มีทีมใดปล่อยให้ตรงนี้โหว่อยู่แล้ว ในรายของโควต้าเอเชีย บุรีรัมย์จะใช้เพื่อนำมายืนเป็นมิดฟิลด์ตรงกลางเยอะที่สุด แน่นอนว่าตัวระดับพรีเมี่ยม ก็จะมีแค่ ญี่ปุ่น กับ เกาหลีใต้ แต่เท่าที่ผมเช็คข่าว ก็ยังไม่ทราบจริงๆว่าจะเป็นใครที่เข้ามาทดแทน แต่เชื่อเถอะ...บุรีรัมย์ เปลี่ยนทั้งที ต้องดีกว่าคนเก่าแน่นอน ส่วนในรายของ ตูเนซ ซึ่งยืนเป็นปราการหลังตัวกลาง ทีมก็อาจจะมองว่าใช้งานมาจนคุ้มแล้ว เลยจุดสุดยอดไปแล้ว อย่างที่เราเห็นว่าปีสองปีที่ผ่านมา มาตรฐานเขาดูดร็อปลงไปบ้าง ด้วยอายุที่มากขึ้น ความรวดเร็ว แข็งแกร่งที่ลดลงไป ทีมก็อาจจะหาแนวรับตัวใหม่ที่เจ๋งกว่านี้มาคุมหลังบ้าน เพื่อสู้ศึกในฤดูกาลนี้และมองไปที่ถ้วยสโมสรเอเชียในปีหน้า


เหตุผลที่สี่ : ลดรายจ่ายของสโมสร

ประเด็นร้อนบอลไทย : 4 เหตุผล ฟ้าผ่าบุรีรัมย์ 2 วันซ้อน

ข้อนี้เป็นไปได้น้อยที่สุด แต่ผมก็ใส่เข้ามาเพราะ สองแข้งรายนี้เป็นสองนักเตะเงินเดือนสูงระดับท็อปของทีม ด้วยภาวะวิกฤตโควิด-19 ทำให้ไม่มีฟุตบอลเตะแบบนี้ แม้จะไม่เคยมีข่าวว่า ปราสาทสายฟ้า หั่นเงินเดือนนักฟุตบอล แต่เราก็ไม่รู้ว่าภายในทีมเค้าตกลงกันอย่างไร กับ จอง แจยอง มีรายงานเข้ามาว่า อาจจะกลับไปเล่นฟุตบอลที่เคลีก เนื่องจากลีกเกาหลีใต้ จะเปิดฉาก 9 พ.ค. นี้แล้ว ส่วน ตูเนซ แกคงเป็นนักเตะที่เงินเดือนสูงสุดเป็นท็อป 3 ของทีมแน่นอน เนื่องด้วยอยู่มานาน 6 ปีเต็ม ทีมก็อาจจะยอมจ่ายเงินก้อนนึง แล้วผ่องถ่ายออกไปก่อน เพื่อนำมาใช้จ่ายส่วนต่างๆในสโมสร ก็เป็นได้ครับ


นี่ก็คือ 4 เหตุผลที่ผมวิเคราะห์ออกมาครับ แต่ย้ำอีกครั้งนะครับว่าเป็นเพียงมุมมองส่วนตัวของผมเท่านั้น ผิดถูกประการใด ผมขออภัยด้วย และก็ย้ำอีกครั้งนึงว่า ตูเนซ ยังไม่มีการยืนยันออกมาอย่างเป็นทางการจากสโมสร ส่วนทิศทางของทีมจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ จะมีใครที่เข้ามาแทนและน่าสนใจแค่ไหน คงต้องติดตามกันต่อไปครับ



                                            NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฟ้าผ่าสองวันติด! ลือ บุรีรัมย์ แยกทาง 'ตูเนซ' อีกราย

แฟนสายฟ้างง! 'บุรีรัมย์' ยกเลิกสัญญา "จอง แจยอง" ฟ้าผ่า