TNN online มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019"

TNN ONLINE

กีฬา

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019"

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

คุยกับ อ.เจี๊ยบ กับทุกเรื่องราวที่เกิดขึ้น รวมทั้งผ่าฟอร์มขนไก่ไทยแบบรายคน ศึก "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019" ใน "มองอย่างเจี๊ยบ" ฉบับที่ 2

สวัสดีครับๆ !! นี่คือคอลัมน์สำหรับคนที่ชื่นชอบในกีฬาแบดมินตัน ฉบับนี้ก็เป็นฉบับที่ 2 แล้วนะครับ สำหรับการมานั่งคุยกับ "อ.เจี๊ยบ" ธนัช อัศวนภากาศ อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย ที่ตอนนี้ผันตัวมาเป็น กูรู , ผู้บรรยาย และผู้สันทัดกรณีของวงการแบดมินตันอย่างเต็มตัว 


สำหรับ "มองอย่างเจี๊ยบ" ในฉบับนี้ คงไม่มีอะไรน่าพูดถึงไปกว่า ควันหลงจากศึกแบดมินตัน "บีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019" รายการใหญ่ส่งท้ายปี ที่เพิ่งจะรูดม่านปิดฉากไปเมื่อวันอาทิตย์ ที่ 15 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา โดยวันนี้ทีมงาน TNNSPORTS ต่อสายตรงไปหา อ.เจี๊ยบ อีกครั้ง เพื่อให้มาพูดถึงการแข่งขันที่เพิ่งจบลงไป รวมถึงชำแหละฟอร์มของขนไก่ไทย และหลายประเด็นที่น่าสนใจ ซึ่งมีมากมายเหลือเกิน ว่าแล้ว....เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ไปคุยกับกูรูเลยดีกว่าครับ

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

Q : สวัสดีครับ อ.เจี๊ยบ ! จากการได้นั่งบรรยายแบดมินตัน "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019" มา 5 วันติด อาจารย์คิดว่าการจัดการแข่งขันของเจ้าภาพเป็นอย่างไรและมีสันสันอะไรบ้าง ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ก็ถือว่าประสบความสำเร็จมากนะครับ แน่นอนว่าการจัดการแข่งขันกีฬา องค์ประกอบหลักก็คือ ผู้ชม แล้วคนจีนคลั่งไคล้แบดมินตันกันมากอยู่แล้ว ซึ่งในการแข่งขันครั้งนี้ได้รับการตอบรับสูงมาก รวมถึงความสนุกสนาน ก็ถือว่าสนุกมากๆเช่นกัน และที่ขาดไม่ได้ก็คือบทสรุปของการแข่งขัน ต้องยอมรับเลยว่า แชมป์ 3 ประเภทที่เจ้าภาพได้มาก็ถือว่ายอดเยี่ยมมากครับ


Q : อย่างที่ทราบกันครับ จีนคว้าไปแชมป์ไป 3 ประเภท สำหรับพวกเขาถือว่าประสบความสำเร็จไหมครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : สำหรับผมคิดว่าประสบความสำเร็จนะครับ เพราะในช่วงหลัง การที่ชาติได้จะคว้าแชมป์ได้ 3 ประเภทในรายการเดียว ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย และยังเป็นการทำให้การจัดอันดับในการปิดฤดูกาล 2019 ของแบดมินตันโลก จีนมีมือ 1 ของโลกอยู่ถึง 3 ประเภท (หญิงคู่ , หญิงเดี่ยว และ คู่ผสม) เลยครับ


Q :  ทีนี้แชมป์ทั้ง 5 ประเภท มีประเภทไหนที่เซอไพรส์บ้างครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ผมมองว่าสมเหตุสมผลทั้งหมดนะครับ โดยเฉพาะ เคนโตะ โมโมตะ (ชายเดี่ยว) และ เจิ้ง ซีเว่ย & หวง หย่าเฉียง (คู่ผสม) ก็เป็นเต็งจ๋ามาตั้งแต่แรกแล้ว ส่วนหญิงเดี่ยว ก็อย่างที่ผมได้บอกว่ายืมคำน้องเมย์ รัชนก มาใช้ ว่าวันนั้นเป็นวันของใคร และมันก็เป็นวันของ เฉิน ยู่เฟย จริงๆ ที่พลิกกลับมาเอาชนะ ไต้ จูอิง ได้ ขณะที่ชายคู่ ก็อย่างที่ผมพูดมาตลอด "น้องไม่อยู่ พี่ร่าเริง" และพี่ (โมฮาเหม็ด อาชาน & เฮนดร้า เซเทียวาน) ก็ทำได้สำเร็จ หลายคนอาจจะมองว่า เควิน ซานจาย่า สูคามูลโจ้ & มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ กีเดี้ยน เป็นเต็งจ๋า แต่ผมยังมองว่าจุดอ่อนจริงๆคู่นี้ยังมีที่ กีเดี้ยน คือเทคนิคของเขายังไม่แพรวพราว ตีลูกแบบพื้นๆ ทำให้คู่ต่อสู้อ่านเกมได้ง่ายในช่วงหลัง จะไม่เหมือนกับคู่รุ่นพี่ ที่สามารถอ่านเกมและเปลี่ยนจังหวะเกมได้เองทั้งคู่ ส่วน เฉิน ชิงเฉิน & เจี่ย ยี่ฟาน อดีตแชมป์โลก และเยาวชนโลก ก็เล่นได้ทรงพลังมากในรายการนี้ เหมาะสมกับการคว้าแชมป์เป็นอย่างยิ่งครับ


Q : เมื่อมีเซอไพรส์ ก็ต้องมีผิดหวัง ให้อาจารย์ลองบอกหน่อยครับว่า ใครเป็นคนที่ทำผลงานได้น่าผิดหวัง หากเทียบกับความคาดหวังของแฟนๆและสื่อ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ผิดหวังนี่ผมยกให้คนนี้เลย โจว เทียนเฉิน จอมดราม่าจากไชนีส-ไทเป ต้องบอกเลยว่าทำตัวเองทั้งนั้น หลายๆครั้งที่เราจะเห็นเขาชอบพาตัวเองให้เข้าสู่สถานการณ์ลำบาก และรายการนี้ก็เป็นอีกครั้ง ที่ต้องตกรอบ ถึงแม้จะชนะสองนัด แต่ก็ไม่ได้คำนึงถึงจำนวนเกมที่เสีย น่าผิดหวังครับในแง่ของผลการแข่งขัน แต่ผมมีแถมให้อีกคนนึง ยูตะ วาตานาเบะ คนนี้ไม่ได้น่าผิดหวังนะครับ แต่น่าเห็นใจ ผมยกให้เป็น MVP ของรายการนี้เลย เล่นทั้งคู่ผสมและชายคู่ รวม 5 วัน 9 แมตช์ ชนะ 7 นัด ชนะเยอะกว่าแชมป์อีก แต่ไม่มีแชมป์ติดมือไป เล่นดีจริงๆครับ แต่วาศนายังไม่พอที่จะพาให้เขาเป็นแชมป์ได้ ซึ่งต้องชมเชยด้วยนะ เพราะ ในนัดสุดท้ายของคู่ผสมรอบแรก ถ้าเขาเอาคู่ เจิ้ง & หวง ตกรอบไปเลย บางทีอาจจะไปได้ไกลกว่านี้ก็ได้ครับ แต่นี่คือสปิริตจากนักกีฬาของจริง


Q : ให้อาจารย์ลองวิเคราะห์และผ่าฟอร์มของนักแบดฯไทย ทั้ง 6 คน 3 ประเภท ในรายการนี้แบบทีละคนหน่อยครับ ?

-เริ่มกันที่ "น้องครีม" บุศนันท์ อึ้งบำรุงพันธ์ ครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ก็อย่างที่บอกครับ น้องครีม อยู่ในสายที่แข็งมาก อยู่กับมือ1 ของโลกทั้งอดีตและปัจจุบัน ถึง 3 คน รวมกับบรรยากาศหลายๆอย่างที่มีส่วนทำให้ครีมตื่นเต้น ทั้งงาน กาลาร์ดินเนอร์ , การต้องมาเล่นต่อหน้าผู้ชมนับหมื่นคน แม้ว่าจะตกรอบแรกแบบไม่ได้เกม แต่สิ่งที่ครีมได้กลับมา คือ ประสบการณ์ดีๆ ที่จะเก็บกลับมาไว้พัฒนาตัวเองต่อไปครับ


- แล้วทางด้าน "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ ครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : สำหรับน้องเมย์ ที่ตกรอบแรกเป็นเพราะความแข็งแรงอย่างเดียวเลยครับ อย่างที่ผมเรียนไว้ กลุ่มนี้ สำหรับ 3 คน ทั้ง น้องเมย์ , โอกูฮาระ , ไต้ จูอิง แพ้ชนะกันได้ทุกคน ซึ่งหลังจากนี้ผมอยากให้น้องเมย์ ปรับสภาพความฟิตให้ดีขึ้นมากว่านี้ เพราะเทคนิค ลูกเล่น สามารถเอาชนะได้ทุกคนในประเภทหญิงดี่ยว และหากแข็งแรงเต็มร้อยฟิตเต็มถัง เหรียญในโอลิมปิก ไม่ไกลเกินเอื้อมครับ


- ต่อกันที่ "กิ๊ฟ & วิว" ในหญิงคู่ครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : น่าเสียดายมากครับ ที่ กิ๊ฟ มีอาการบาดเจ็บติดตัวมาก ทำให้ต้องถอนตัวไปใน 2-3 รายการสุดท้ายของปี ซึ่งมาในครั้งนี้ ทั้งคู่ก็เล่นเท่าที่จะเล่นได้แล้ว สำหรับผม ทำได้ดีนะ ถ้าฟิตกว่านี้จะมีลุ้นได้เกมหรือได้แมตช์ เนื่องจากลูกตบจะมีพลังกว่านี้ แต่นี่ขนาดเจ็บๆ ยังได้ เกมพอยต์ หลายครั้งเลยแต่ปิดไม่ได้เอง


- ปิดท้ายด้วย "บาส & ปอป้อ" ครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ :อันนี้ก็ทำได้ตามมาตรฐานเลยครับ อย่างที่ผมเรียนไว้ ว่าน่าจะเข้าสู่รอบตัดเชือกได้เป็นอย่างน้อย แต่การมาเจอกับคู่แข่งที่แข็งแกร่งมากๆ อย่าง หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง ทำให้ยากจริงๆที่จะผ่านไปได้ ก็ต้องยอมรับว่า ยังไงแล้ว คู่ผสมของจีน ทั้งแชมป์และรองแชมป์ก็คือที่สุดของยุคนี้ ส่วน บาส-ปอป้อ รวมถึง วาตานาเบะ & ฮิกาชิโนะ ก็คือเบอร์ 3-4 ที่ผมกล้าบอกเลยว่า 4 คู่นี้จะเป็นคู่ผสมระดับต้นๆของโลกไปอีกนานเลยแหละ


Q : หลายๆคนสงสัยมากเลยครับ บางคนเจอกันมาแล้วในรอบแรกแต่ทำไมในรอบรองฯ ยังต้องมาเจอกัน ให้อธิบายกฏคร่าวๆตรงนี้หน่อย ?

อ.เจี๊ยบ : อือหือ...ผมนี่ก็ไม่ค่อยโอเคกับกฏที่ BWF ตั้งมาเหมือนกันครับ คือมันมีประเด็นตั้งแต่ โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่ลอนดอน คือตอนนั้น นักกีฬาหลายคนเลือกที่จะเล่นกันแบบสมยอม เพื่อไม่ต้องไปเจอคนนั้น ไม่ต้องไปเจอคนนี้ และก็เลยโดนปรับแพ้ ต้องออกจากการแข่งขันไปทั้งหมด มีทั้ง จีน , อินโดนีเซีย รวมถึง เกาหลีใต้ด้วย หลังจากนั้นทาง BWF จึงเลือกที่จะให้ การลงเล่นแบบแบ่งกลุ่ม ให้มาจับสลากกันหลังจบรอบแรก คือหมายความว่า แทนที่จะเป็น อันดับ 1 กลุ่ม A เจอกับ อันดับ 2 กลุ่ม B ก็อาจจะเป็น 1A เจอ 2A ก็ได้ ตามที่เราเห็น บาส-ปอป้อ ต้องมาเจอกับคู่แข่งเดิมจากรอบแรก แทนที่จะเจอกับญี่ปุ่น ซึ่งผมมองว่ากฏตรงนี้ มันควรจะเปลี่ยนได้แล้ว เพราะคนดูเค้าก็อยากจะดูคู่ที่ไม่เคยได้เจอกันในรอบแรก อย่างไรแล้ว มันก็ยังมีช่องโหว่อยู่ดี เพราะทางชายคู่ อาชาน & เซเทียวาน ก็เลือกที่จะเข้าเป็นอันดับ 2 เพื่อเลี่ยงการเจอกับคู่ เควิน & กีเดี้ยน อยู่ดี จนคู่รุ่นพี่ทะลุเข้าไปเป็นแชมป์ และอีกอย่างที่ผมอยากจะติงก็คือ คุณให้สิทธิ์ประเภทละ 2 ชาติ แต่ก็ยังให้ชาติเดียวกันมาอยู่ด้วยกันในรอบแรก เป็นอะไรที่ต้องบอกว่าไม่ควรเป็นอย่างยิ่งครับ ผมอยากให้แก้กฏตรงนี้อย่างเร็วที่สุดครับ


Q : ปิดฉากกันไปอย่างเป็นทางการสำหรับแบดมินตัน ฤดูกาล 2019 อาจารย์มองพัฒนาการของนักแบดฯไทยอย่างไรบ้างครับ ?

อ.เจี๊ยบ : นักแบดมินตันของไทยมีพัฒนาการขึ้นมาเยอะพอสมควร เรามีตัวเสริมขึ้นมา เพียงแต่ว่าตัวท็อปเนี่ย ยังไม่สามารถก้าวไปคว้าแชมป์ได้ในรายการใหญ่ๆ แต่จะสังเกตได้ว่า เวลารวมทีมไปแข่ง เราก็จะไปได้ไกลเสมอ ไม่ว่าจะเป็นเยาวชน เราก็ไปคว้าแชมป์เยาวชนชิงแชมป์เอเชีย , อูเบอร์คัพ เราได้ที่สอง , สุธีร์มาน คัพ เราก็ไปได้ที่สาม นั่นหมายความว่า ค่าเฉลี่ยภายในทีมเราอะดี แต่ถ้าเป็นบุคคล เราไม่มีซัพพอร์ท ทำให้มันไม่สามารถก้าวไปคว้าแชมป์ใหญ่ๆในทัวร์ได้ ยิ่งมองการแข่งขันภายในประเทศ ผมมองว่าวงการแบดไทยพัฒนาขึ้นมาก และมั่นใจว่าเราจะมีตัวตายตัวแทนขึ้นมาตลอดครับ


Q : คิดว่าปีหน้าใครพอจะแทรกเข้าไปอยู่แนวหน้าของโลกได้เพิ่มเติมบ้างไหมครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ถ้าพูดถึงไทยนะ ปีหน้า "น้องวิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ แชมป์เยาวชนโลก 3 สมัย ขึ้นมาเล่นในทัวร์เต็มตัวละ รวมทั้ง "น้องจิว" พิทยาภรณ์ ไชยวรรณ ด้วย ต้องมาดูกันว่าขึ้นระดับโลกแล้วจะไปได้ไกลมั้ย ส่วนระดับโลก ก็ต้องบอกเลยว่า ตัวแม่จอมกรีดร้องอย่าง แคโรไลน่า มาริน จากสเปน หายเจ็บกลับมาแล้ว ทำให้หญิงเดี่ยวเข้มข้นมาก ส่วนที่สำคัญนะครับ ผมอยากบอกแฟนๆแบดมินตันไว้เลย เดือนพฤษภาคม 2020 ในศึก อูเบอร์ คัพ จีนมาทวงบัลลังก์แน่นอน , ญี่ปุ่นเองก็ต้องการบัลลังก์ และยังมีเกาหลีใต้ ที่น่ากลัวครับ เพราะมีพร้อมทั้งหญิงเดี่ยวและหญิงคู่ ที่ฟูลทีมมาก ส่วนไทยก็มีลุ้นเช่นกัน ติดตามกันให้ดีๆเลยครับ


Q : สุดท้าย ให้อาจารย์กล่าวสวัสดีปีใหม่ และอวยพรแฟนๆแบดมินตัน ทาง TNN และ ทรูสปอร์ต หน่อยครับ

มองอย่างเจี๊ยบ : คุยกันหลังจบ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ 2019

อ.เจี๊ยบ : ผมก็ขอกราบสวัสดีปีใหม่ แฟนๆกีฬาของ TNN และ True Sports ทุกท่านครับ โดยเฉพาะแฟนๆแบดมินตัน ก็ขอให้ปีหน้าเป็นปีที่ดี เป็นปีที่ทุกท่านประสบความสำเร็จ และกลับมาสนุกสนานกับการเชียร์แบดมินตัน ทาง ทรูสปอร์ต ในปีหน้ากันต่อไปนะครับ สวัสดีปีใหม่ทุกท่านครับ :)


และนี่ก็คือทั้งหมดในการคุยกับ อ.เจี๊ยบ ในคอลัมน์ "มองอย่างเจี๊ยบ" ฉบับที่ 2 นะครับ ก็คงจะครบถ้วนสำหรับเนื้อหาสาระที่หลายๆคนสงสัย อาจารย์รับปากว่าในปีหน้า ยังจะมาพูดคุยกับแฟนๆแบดมินตันในคอลัมน์นี้เช่นเคยอย่างแน่นอน ก็ช่วยกันติดตามและให้กำลังใจนักแบดไทยกันต่อไปนะครับ และอย่าลืมนะครับ แบดมินตันมันส์ๆ รายการใหญ่ๆ สนุกๆ ต้องที่ True Sports เท่านั้นครับผม วันนี้ผมกับ อ.เจี๊ยบ ลาไปก่อน สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าทุกคนครับผม


เรียบเรียงโดย : NickyMAN

ขอบคุณภาพจาก : https://bwfbadminton.com/ , Sutthipong Jantasen

ข่าวที่เกี่ยวข้อง