TNN online มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์"

TNN ONLINE

กีฬา

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก "เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์"

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

TNNSPORTS ขอนำเสนอคอลัมน์ เอาใจแฟนแบดมินตันครับ หลังจากนี้ผมจะคุยกับกูรูคนนี้เกี่ยวกับสถานการณ์แบดฯไทย อัพเดทให้แฟนๆได้อ่านกันตลอดนะครับ กับ "มองอย่างเจี๊ยบ"

สวัสดีครับ !! นี่คือคอลัมน์ "มองอย่างเจี๊ยบ" ครับคุณผู้ชม ทาง TNNSPORTS ขอเอาใจแฟนๆกีฬาแบดมินตันทุกท่าน หลังจากนี้เราจะมีคอลัมน์แบดมินตันกันอย่างน้อยๆ เดือนละสองฉบับนะครับ แต่ฉบับนี้พิเศษสุดๆเลยครับ เพราะว่าพรุ่งนี้แล้ว แบดมินตันรายการยิ่งใหญ่ส่งท้ายปี "HSBC BWF World Tour Finals 2019" หรือที่ภาษาแบดฯ เรียกว่า เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ จะลงทำการแข่งขันกันอย่างเป็นทางการ ซึ่งในครั้งนี้ มีนักกีฬาจากไทยที่ทำคะแนนสะสมติด 1 ใน 8 อยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่ รัชนก อินทนนท์ และ บุษนันท์ อึ้งบำรุงพันธ์ ในประเภทหญิงเดี่ยว , จงกลพรรณ กิติธรากุล & รวินดา ประจงใจ ในประเภทหญิงคู่ และ เดชาพล พัววรานุเคราะห์ & ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย หรือ บาส & ปอป้อ ในประเภทคู่ผสม

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

วันนี้ผมต่อสายไปหา กูรูแบดมินตันท่านหนึ่งครับ ท่านสัญญาว่าจะสละเวลามาคุยกับผมสักเดือนละสองครั้ง ซึ่งต้องบอกเลยว่าดีกรีไม่ธรรมดา เคยเป็นอดีตนักแบดมินตันทีมชาติ และเป็นผู้บรรยายแบดมินตัน มือหนึ่งของทรูสปอร์ต ในเวลานี้ ผมอยากท่านนี้อธิบายกันสักหน่อย ว่าแบดฯรายการนี้มันเป็นอย่างไร สำคัญอย่างไร และยิ่งใหญ่ขนาดไหน รวมถึงความหวังของนักขนไก่ไทย ที่เดินทางไปเข้าร่วม ใครมีสิทธิ์ ที่จะคว้าแชมป์กลับบ้านมากที่สุด ว่าแล้วไปคุยกับผู้เชี่ยวชาญท่านนี้กันดีกว่าครับ เชื่อว่าแฟนๆจะรู้จักมักคุ้นกันอย่างแน่นอน

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์


Q :  สวัสดีครับ "อาจารย์เจี๊ยบ" ผมเชื่อว่าหลายคนน่าจะรู้จักอยู่แล้ว แต่อยากให้แนะนำตัวให้แฟนๆรู้จักอย่างเป็นทางการหน่อยครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

อ.เจี๊ยบ : ธนัช อัศวนภากาศ อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย ปัจจุบันเป็นผู้บรรยายแบดมินตันของทรูวิชั่นส์ หรือที่ทุกคนรู้จักกันในนาม อ.เจี๊ยบ ครับผม


Q : ก่อนเข้าสู่ประเด็นที่เราจะคุยกัน เดี๋ยวขอถามเรื่องซีเกมส์ก่อนครับ 1 เหรียญทองที่เราได้มา อาจารย์คิดว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

อ.เจี๊ยบ : จากรายชื่อที่แต่ละชาติส่งเข้ามาทำการแข่งขัน ทางสมาคมฯ ได้วางเป้าไว้ที่ 1 เหรียญทอง+ คือเราหวังที่เหรียญทองประเภททีมหญิง ส่วนที่บวกไว้ก็เผื่อว่าจะได้ในประเภทบุคคลสัก 1 เหรียญ ซึ่งเราพลาดท่าไป เราได้ 2 เหรียญเงินจากหญิงคู่ และ ชายคู่ รวมทั้ง 4 เหรียญทองแดง จากชายคู่และหญิงเดี่ยว ในประเภทคบุคคล ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในประเภททีมหญิง แต่ที่น่าเสียดายก็คือหญิงเดี่ยว (น้องแน็ต ณิชชาอร) ที่เราพลาดไป ส่วนอื่นๆ ถือว่าตามมาตรฐานครับ


Q : เข้าเรื่องเลยดีกว่าครับ รายการ "HSBC World Tour Finals" คืออะไร ยิ่งใหญ่ขนาดไหนครับ ?

อ.เจี๊ยบ : รายการนี้ เป็นรายการรวมสุดยอดนักกีฬา ที่มีคะแนนสะสม 1-8 ของโลกในแต่ละปีนั้น (ให้คุณผู้ชมนึกภาพตาม เทนนิส มาสเตอร์ คัพ ในอดีต) หรือ World tour Finals ในปัจจุบัน ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนนะครับ ชื่อรายการนี้ก็บอกอยู่แล้ว ว่า  "HSBC World Tour Finals" ดังนั้นจะเป็นการรวมคะแนนสะสมทั้งปี เฉพาะรายการ "HSBC World Tour" 100 , 300 , 500 , 750 , 1,000 แล้วมาชิงชัยกัน เหมือน 8 เทพที่ดีที่สุดของปี ซึ่งจะไม่นับจากคะแนน ชิงแชมป์โลก , อูเบอร์คัพ , โธมัส คัพ หรือ ซีเกมส์ มารวมนะครับ ต้องขออธิบายว่าคะแนนมันจะแตกต่างจาก World Ranking เพราะ World Ranking จะนำคะแนนจากทุกรายการมารวมหมด แต่ในรายการที่กำลังจะเริ่มพรุ่งนี้ เป็นการนำคะแนนเวิลด์ทัวร์มาร่วม ใครมีคะแนนดีสุด 8 คนแรกในแต่ละประเภท ก็จะได้สิทธิ์เข้าแข่งขัน แต่ก็มีแชมป์โลก ที่ได้สิทธิ์ไวการ์ด เข้าแข่งขัน แม้คะแนนจะไม่ติด 8 อันดับแรกก็ตาม ซึ่งคนที่อยู่อันดับ 8 ก็จะซวยหลุดไปครับ อ้อ..แล้วก็อีกเรื่อง แต่ละประเภทจะได้สิทธิ์ ชาติละ 2 ที่นั่งเท่านั้น หากมีเกิน สิทธิ์นั้นก็จะหลุดมาถึงอันดับ 9 ขึ้นไปครับผม


Q : แล้วปีนี้มีใครเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ใน 8 อันดับแรกแต่เข้ามาได้มั่งครับ ? 

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

อ.เจี๊ยบ : พีวี สินธุ จากอินเดียครับ เธอไปคว้าแชมป์โลกมาเมื่อกลางปี แต่อันดับคะแนน เธออยู่ที่ 15 จึงทำให้ หลี่ มิเชล สาวสวยจากแคนาดา ซึ่งอยู่อันดับที่ 8  หลุดโผในรายการนี้ไปแบบเซ็งๆ ย้ำอีกครั้งว่าไม่ใช้คะแนน World Ranking นะครับ ต้องใช้  Race to Guangzhou เท่านั้นครับ


Q : อย่างที่ทราบกัน ขนไก่ไทยเราเข้ารายการนี้ 3 ประเภท เป็นหญิงเดี่ยว 2 หญิงคู่ 1 และ คู่ผสม 1 ถ้าแค่นี้ขั้นต้นถือว่าประสบความสำเร็จมั้ยครับ ?

อ.เจี๊ยบ : ถือว่าโอเคนะครับ แต่ต้องยอมรับว่าเราพลาดตรงชายเดี่ยวและชายคู่ น่าเสียดายที่ กันตภณ หวังเจริญ พาตัวเองมาอยู่แค่ที่ 11 เจ้าตัวฟอร์มหายไปเลยหลังได้เหรียญทองแดงในชิงแชมป์โลก ส่วนชายคู่ ตอนนี้เป็นยุคตั้งไข่เลยก็ว่าได้ครับ ต้องใช้เวลาสร้างและพัฒนาต่อไป


Q :  ความหวังการคว้าแชมป์อยู่ที่ใคร และประเภทใดครับ ? 

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

อ.เจี๊ยบ : คู่ผสม (บาส & ปอป้อ) ดูมีความหวังสูงสุดครับ แต่ถ้าถามว่าจะไปถึงแชมป์ไหม ก็น่าจะยากมาก เพราะยังมีทั้ง เจิ้ง ซีเว่ย & หวง ย่าเฉียง และ หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง ของจีนขวางทางอยู่ แต่เชื่อว่าน่าจะเข้าสู่รอบรองฯได้เป็นอย่างน้อย ส่วนหญิงเดี่ยว คาดการณ์ยากมากครับ เพราะทั้ง 8 คน ถือว่ายอดฝีมือทั้งหมด ทีนี้ น้องเมย์ รัชนก มาอยู่ร่วมสายกับ น้องครีม บุษนันท์ , โนโซมิ โอกูฮาระ และ ได้ จู้อิง ผมเชื่อว่ากลุ่มนี้น่าจะเป็นสามเส้าเลยแหละ เมย์ , โอกูฮาระ และ ไต้ จู้อิง เป็นไปได้ทั้งหมดที่จะเข้ารอบ ส่วนน้องครีม คงต้องยอมรับว่ายังเป็นรองสามคนนี้ ต้องไม่ลืมนะครับว่า สามคนนี้อดีตมือ 1 ของโลกทั้งหมดด้วย ส่วน ขณะที่หญิงคู่ กิ๊ฟ & วิว ต้องยอมรับว่าเหนื่อยมากๆเลยครับ


Q : ให้อาจารย์ลองพูดถึงตัวเต็งแต่ละประเภทที่มีโอกาสคว้าแชมป์มากที่สุดหน่อยครับ ?

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์

อ.เจี๊ยบ :  ต้องยืมคำน้องเมย์ รัชนกมาเลยครับ ว่า การใครจะเป็นแชมป์ต้องขึ้นอยู่ว่าวันนั้นเป็นวันของใคร เดี๋ยวไล่ที่ละประเภทนะครับ หญิงเดี่ยว นี่มองยากมากครับ อย่างที่บอกไป 8 คน คือยอดฝีมือทั้งสิ้น นาทีนี้ เฉิน ยูเฟย ของเจ้าภาพก็ฟอร์มดี , ไต้ จูอิง ก็มักจะเล่นได้ดีในรายการใหญ่ หรือแม้แต่ความเหนียวแน่นของ โอกูฮาระ คาดเดายากมากครับ , หญิงคู่ ก็ฝุ่นตลบมาก ทั้ง คิม โซยัง & กอง ฮียอง ก็เล่นได้ดีจนเป็นนักกีฬาพัฒนาการยอดเยี่ยมของเกาหลีใต้ , เฉิน ชิงเฉิน & เจี่ย ยี่ฟาน ก็อยู่ในบ้าน หรือแม้แต่คู่ของญี่ปุ่นทั้งสอง ก็สามารถสอดแทรกได้หมดครับ , คู่ผสม อย่างที่เรียนไว้ครับ ของจีนทั้งสองคู่คือตัวเต็ง แม้ บาส & ปอป้อ จะมาในฐานะมือ 1 ก็ตาม , ชายคู่ ก็คงต้องบอกว่า เควิน & กีเดี้ยน จากอินโดฯ เป็นเต็งจ๋า แต่ก็จะประมาทคู่ของ ลี จินฮุย จากจีน & หลิ่ว ยู่เฉิน และ คามูระ & โซโนดะ ของญี่ปุ่นไม่ได้ แต่ผมคงต้องขอดูวันแรกก่อนว่าปีนี้ ลูกขนไก่จะตื้อแค่ไหน เพราะปีที่แล้วตื้อมาก ส่วนที่มองออกแบบชัดเจน กล้าฟันธงเลยว่าไม่น่าพลาด น่าจะเป็น เคนโตะ โมโมตะ ในประเภทชายเดี่ยวครับ ปีนี้เล่นดีจริงๆ กวาดแชมป์เป็นว่าเล่น ถ้าไม่พลิกล็อคจนเกินไป ผมมองว่า "คิงเคนโตะ" จะเข้าป้ายคว้าแชมป์ครับ


Q : ผมฟังอาจารย์บรรยายมาเยอะมากครับ เจอกันก็ลืมถามทุกที คำว่า "ลูกตื้อ" คืออะไรครับ ?

อ.เจี๊ยบ : คือ สปีดวิถีลูกขนไก่นะครับ ปกติการแข่งแล้ว มันจะอยู่ที่ 76 ตามภาษาแบดมินตันเขาเรียกกัน อย่างปีที่แล้วที่นี่ ลูกตื้อมาก ตีไม่ไปเลย สปีดมันจะช้ามาก คือตียังไงไม่ตายนั่นเอง ซึ่งแบบเนี้ยทางอินโดนีเซียจะไม่ชอบ เพราะพวกเขาเป็นสไตล์ที่เล่นเร็ว ไม่ชอบแรลลี่นานๆ


Q :  คิดว่าปีหน้าวงการแบดไทยจะเป็นอย่างไรบ้างครับในปี 2020 ?

มองอย่างเจี๊ยบ : ความหวังนักแบดมินตันไทยสู้ศึก เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ อ.เจี๊ยบ : ก็ต้องบอกเลยว่าปีหน้า (2020) วงการแบดมินตันไทย มีอะไรให้น่าติดตามเยอะแน่ครับ เป้าหมายของเราและทุกชาติ ก็จะไปอยู่ที่ญีปุ่น ในศึกโอลิมปิกเกมส์ แล้วก็ทัพสาวไทย ต้องไปป้องกันเหรียญเงินในอูเบอร์คัพ กลางปีด้วยครับ หลังเมื่อปีที่แล้วเราได้เหรียญเงินที่ไทย สนุกแน่ครับ นักกีฬาดาวรุ่งไทยที่กำลังจะขึ้นมาทั้ง "วิว" กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และ น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ครับ


Q : สุดท้าย อยากให้อาจารย์เชิญชวนแฟนๆช่วยกันเชียร์นักแบดไทยหน่อยครับ ?

นับว่าเป็นโชคดีอย่างยิ่งเลยครับ สำหรับแฟนๆแบดมินตันไทย ที่จะได้ชมการถ่ายทอดสดจากทางทรูสปอร์ต เเบบเต็มพิกัด นับตั้งแต่พรุ่งนี้เลยครับ วันละ 20 คู่ในรอบแรก (พ-ศ) , 10 คู่ ในรอบรองฯ (วันเสาร์) และ 5 คู่ในรอบชิงชนะเลิศ (วันอาทิตย์) ก็ฝากแฟนๆให้กำลังใจนักกีฬาไทยของเราครับ ทั้ง น้องเมย์ รัชนก , น้องวิว & น้องกิ๊ฟ และ บาส & ปอป้อ คู่ความหวังสูงสุดของเรา ติดตามกันทางทรูสปอร์ตนี่เลยครับสำหรับแบดมินตันมันส์ๆแบบนี้


นี่แหละครับคุณผู้ชม ทรรศนะจาก อ.เจี๊ยบ ธนัช อัศวนภากาศ อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทย ที่ผันตัวมาเป็นกูรูและผู้บรรยายในปัจจุบัน อย่างที่ อ.เจี๊ยบ บอกครับ เราจะได้ชมการถ่ายทอดสดกันอย่างจุใจ ฝากเชียร์ขนไก่ไทยในศึกใหญ่ครั้งนี้ด้วยนะครับ แล้วเดี๋ยวหลังจบการแข่งขันผมอาจจะต่อสายไปคุยกับอาจารย์อีกครั้ง เพื่อนำมาให้แฟนๆแบดมินตันได้อ่านและติดตามกันครับ 


เรียบเรียงโดย : NickyMAN


ข่าวที่เกี่ยวข้อง