TNN online มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

TNN ONLINE

กีฬา

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

TNNSPORTS ได้คัดคำถามไปสัมภาษณ์ท่าน อ.เจี๊ยบ 10 ข้อด้วยกัน กับ "10ที่สุด ขนไก่โลก 2019" ว่าแล้ว...เดี๋ยวเราไปเช็คกันเลยครับ 10 ที่สุดแบดมินตันปีนี้ ของ อ.เจี๊ยบ มีอะไรกันบ้าง

สวัสดีครับ!!! นี่คือ "มองอย่างเจี๊ยบ" คอลัมน์กีฬาสำหรับคนที่ชื่นชอบในกีฬาแบดมินตัน โดยวันนี้มาพบกันเป็นฉบับที่ 3 แล้วนะครับ ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อฉบับที่แล้ว ความจริงกะจะให้เป็นฉบับส่งท้ายปี แต่ด้วยการตอบรับของแฟนๆแบดมินตันที่ค่อนข้างจะดี จึงทำให้ผมต้องรบกวน "อ.เจี๊ยบ" ธนัช อัศวนภากาศ กูรูประจำคอลัมน์อีกครั้ง

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

ทันทีที่ต่อสายไปหาอาจารย์ ท่านก็ยินดีที่จะทำเพิ่มอีกฉบับเป็นการส่งท้ายปีให้กับแฟนๆแบดมินตัน โดยเรื่องที่เราจะคุยกันวันนี้ ก็คงจะหนีไม่พ้นการจัดอันดับ ที่สุด ของวงการแบดมินตันโลก ประจำปี 2019 ซึ่งทาง TNNSPORTS ได้คัดคำถามไปสัมภาษณ์ท่าน 10 ข้อด้วยกัน กับ "10ที่สุด ขนไก่โลก 2019" ว่าแล้ว...เดี๋ยวเราไปเช็คกันเลยครับ 10 ที่สุดแบดมินตันปีนี้ ของ อ.เจี๊ยบ มีอะไรกันบ้าง


ยิ่งใหญ่ที่สุด : เฮนดร้า เซเทียวาน (อินโดนีเซีย)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : ก็ตามธรรมเนียมครับ การแข่งขันกีฬาทุกประเภท เมื่อสิ้นปีแล้วก็ต้องมีการพูดถึงคนที่ยิ่งใหญ่และประสบความสำเร็จที่สุด คำตอบของผมอาจจะไม่ตรงใจใครหลายคนนะครับ เพราะผมยกตำแหน่งนี้ให้กับ "เฮนดร้า เซเทียวาน" สำหรับผมแล้วคือที่สุด คนอายุ 35 ปี คว้า 3 แชมป์ระดับยักษ์ของปีได้ทั้งหมด ทั้ง ออล อิงแลนด์ , ชิงแชมป์โลก และปิดท้ายด้วย เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ ไม่มีใครให้มากกว่านี้อีกแล้ว คนอาจจะมองว่า 3 นัดชิงไม่ได้เจอกับ เควิน & กีเกี้ยน แต่นั่นแหละครับ ตามที่พูดมาตลอด "น้องไม่อยู่พี่ร่าเริง" ซึ่งมันก็เป็นจังหวะของกีฬาและโชคชะตา อีกอย่างหนึ่งก็คือไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า เซเทียวาน เป็นคนคุมเกม สามารถเปลี่ยนเกม และกำหนดผลการแข่งขันได้ จริงอยู่ว่า เขาได้แชมป์กับ โมฮาหมัด อาซาน แต่ในเมื่อความยิ่งใหญ่มันมีแค่คนเดียว ผมก็ต้องให้เขาครับ กับแชมป์โลก 4 สมัย และ แชมป์โอลิมปิก อีก 1 สมัยคนนี้


กวาดแชมป์ถล่มทลายที่สุด : เคนโตะ โมโมตะ (ญี่ปุ่น)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : หลายๆท่านคงสงสัยว่าทำไมผมไม่ได้ยกให้ โมโมตะ ได้ตำแหน่งยิ่งใหญ่ที่สุด เพราะผมจะมอบตำแหน่งนี้ให้กับเขาครับ และไม่ใช่แค่ผมนะที่มอบให้ ได้รับการรับรองจาก BWF ด้วยว่าเจ้าตัวคว้าแชมป์ภายในปีเดียวมากที่สุดในประวัติศาสตร์ 11 แชมป์ในปีนี้ (8 เวิลด์ทัวร์ , 1 แชมป์โลก , 1 ชิงแชมป์เอเชีย และอีก 1 เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ ส่งท้ายปี นี่คือสุดยอด โอ้โหว ผมบรรยายเกือบทุกนัดในแมตช์ชิงชนะเลิศ จนเห็นว่าเขาไม่เคยมีคำว่าอิ่มตัวหรือคิดที่จะหยุดล่าความสำเร็จ แต่ปีหน้าเราอาจจะเห็นเขาเล่นน้อยลงจะไม่ได้เยอะขนาดนี้แน่นอน เพราะมีโอลิมปิก รออยู่ที่บ้านเกิด โดยเฉพาะหลังพฤษภาคม น่าจะออกมายืดเส้นยืดสายแค่หนึ่งหรือสองรายการเท่านั้นครับ


ชอกช้ำที่สุด : ไต้ จู้อิง (ไชนีส-ไทเป)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : เป็นคนอื่นไปไม่ได้เลยครับ ต้อง "ไต้ จู้อิง" จาก ไชนีส-ไทเป คนนี้เท่านั้น ตั้งแต่ต้นปีที่พยายามจะคว้าแชมป์ ออล อิงแลนด์ สามสมัยซ้อน ก็ทำไม่ได้ มาถึงกลางปี ก็ไปตกรอบ 8 คนสุดท้ายในศึกชิงแชมป์โลก แพ้ให้กับ พีวี สินทุ แบบไม่น่าเชื่อ นับเป็นมือ 1 ของโลกที่ครองบัลลังก์ยาวนานที่สุด แต่ไม่เคยแม้กระทั่งได้เหรียญชิงแชมป์โลก นี่ผมไม่ได้พูดถึงแชมป์นะ เพราะรายการนี้ แค่เข้ารอบรองฯ ก็การันตีเหรียญทองแดงแล้ว แต่เธอก็ยังไม่สามารถทำได้ เท่านั้นยังไม่พอ มาพ่าย เฉิน ยู่เฟย ในรอบชิงฯ เวิลด์ทัวร์ ไฟน่อลส์ ส่งท้ายปีอีก พ่าย เฉิน ยู่เฟย ทั้งที่ก่อนแข่งใครก็มองว่าเหนือกว่ามาก สถิติการพบกันนข่มอยู่ที่ 14-1 แต่ก็ยังแพ้ไปจนได้ทั้งที่ได้เกมแรกก่อน หลุดบัลลังก์มือ 1 โลก ส่งท้ายปี ไม่มีอะไรน่าช้ำใจไปมากกว่านี้อีกแล้วครับ


น่าผิดหวังที่สุด : ทีมชาติญี่ปุ่น ในแบดมินตันประเภททีมผสมชิงแชมป์โลก สุธีร์มาน คัพ

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : อันนี้ผมไม่ขอเจาะบุคคลนะครับ เพราะถ้าพูดถึงความยิ่งใหญ่แล้ว ความที่สุดของการล้มเหลวประจำปี 2019 ผมยกให้ "ทีมชาติญี่ปุ่น" ในศึกชิงแชมป์โลกทีมผสม สุธีร์มาน คัพ พวกเขากล้าๆแพ้จีน 0-3 คู่ ในรอบชิงชนะเลิศ ณ วันนั้นผมทำรีเสิร์ชกับเพื่อนและแฟนๆแบดมินตัน เชื่อมั้ยครับว่า เสียงแตกเลย ครึ่งต่อครึ่ง แต่ที่มันล้มเหลวคือแพ้อย่างขาดลอด ชนิดที่ คู่4-5 ไม่ต้องลงสนาม เวลานั้น ญี่ปุ่นมีทั้ง เคนโตะ โมโมตะ (ชายเดี่ยว) , หญิงคู่มี เบอร์ 1-2 ของโลก คือแพ้อ่ะแพ้ได้ แต่ขาดลอยแบบนี้ โอกาสที่จะเกิดขึ้นประหนึ่งกับ เลสเตอร์ ได้แชมป์พรีเมียร์ลีกเลยครับ ถือว่าล้มเหลวที่สุดยกให้เลย ผมเชื่อว่าแฟนๆแบดมินตันก็น่าจะเห็นด้วยกับผม


พัฒนาการเยี่ยมที่สุด : อัน เซยอง (เกาหลีใต้)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : สำหรับตำแหน่งนี้ มองเหมือนกันทั่วโลกแน่นอนครับ "อัน เซยอง" สาวน้อยมหัศจรรย์จรรย์จากเกาหลีใต้ เธอก้าวขึ้นมาจากเยาวชนทั้งที่ยังไม่เคยเป็นแชมป์ และมาปราบมืออดีตมือ 1 ของโลก ถึงสามคนในปีนี้ อายุเพียงแค่ 17 ปี แต่ปีนี้กวาดไปถึง 5 แชมป์ ในทัวร์ และมีรายการระดับ 750 ด้วยการเอาชนะ แคโรไลน่า มาริน จากสเปน ด้วยสกอร์ 21-5 ในเกมสุดท้ายอีกด้วย ปีหน้าจะยิ่งน่ากลัวกว่านี้อีกครับ


แจ้งเกิดที่สุด : กันตภณ หวังเจริญ (ไทย)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : ผมขอมอบให้ "กันตภณ หวังเจริญ" จากไทยนี่แหละครับ ไฮไลท์สำคัญคือการคว่ำ โจว เทียนเฉิน แบบโลกตะลึง ในรอบก่อนรองชนะเลิศของศึกชิงแชมป์โลกเมื่อกลางปี และคว้าเหรียญทองแดงไปครองได้สำเร็จ นับเป็นชายเดี่ยวคนแรกของประเทศไทยด้วยที่ได้เหรียญ แม้ปีนี้จะไม่มีแชมป์แต่เราก็จะเห็นได้ว่า เจ้ากัน มีกราฟที่เยี่ยมมาโดยตลอด ยิ่งถ้าหากตัดแค่จบชิงแชมป์โลกแล้วปิดซีซั่น บางที กันตภณ อาจจะได้พัฒนาการยอดเยี่ยมโดย BWF เลยก็ได้ แต่หลังจากจบชิงแชมป์โลก เขาฟอร์มหลุดออกทะเล และในเวลาเดียวกัน อัน เซยอง ก็แรงมากๆ ทาง BWF จึงมอบให้กับสาวน้อยกิมจิ


แฟนๆอยากให้กลับมาที่สุด : ฉี ยู่ฉี (จีน)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : ต้อง "ฉี ยู่ฉี" เลยครับ น่าจะเป็นคนที่แฟนๆคิดถึงในปีนี้ เพราะอยากเห็นเขาประชันหน้ากับ เคนโตะ โมโมตะ แต่เจ้าตัวก็มีปัญหาอาการบาดเจ็บมาโดยตลอด จนเรียกได้ว่าปีนี้เล่นน้อยมาก เชื่อว่าปีหน้าถ้ากลับมา ก็น่าจะเป็นคนที่พอฟัดพอเหวี่ยงกับ คิงเคนโตะ ไหวอยู่ครับ ส่วน ซอน วันโฮ แฟนๆก็น่าจะคิดถึง แต่ถ้ามันเลือกได้คนเดียว ก็คงเป็น ฉี ยู่ฉี ครับ


เจ็บเรื้อรังที่สุด : เกา ฟางเจี๋ย (จีน)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : สาวน้อยมหัศจรรย์จีน "เกา ฟางเจี๋ย" ฉายา "หลี่ เสี่ยวเร่ย 2" นี่ก็เจ็บเรื้อรังสุดๆบริเวณข้อเท้า ต้องบอกเลยว่าน่าเสียดาย เพราะดูมีแววเป็นอย่างมาก ทั้งหน้าตา รูปร่าง หรือสไตล์การเล่น เหมือนถอดมาจากรุ่นพี่หมดเลย เธอไปเจ็บในช่วงปลายปี 2018 จนปีนี้ทั้งปีไม่ได้ลงเล่นแม้แต่แมตช์เดียว ก็หวังว่าเธอจะกลับมาโดยเร็วนะ 


สาวกรี๊ดที่สุด : โจนาธาน คริสตี้ (อินโดนีเซีย)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : ความจริงมีด้วยกันเยอะนะครับ ไอเรื่องขวัญใจสาวๆเนี่ย แต่เอาจากที่ผมสังเกตตอนบรรยายที่ดังที่สุด ก็น่าจะเป็น "โจนาธาน คริสตี้" ของอินโดนีเซีย เวลาถอดเสื้อครับ บางคนก็ชอบ โจว เทียนเฉิน บางคนชอบ ยูตะ วาตานาเบะ ก็สไตล์ใครสไตล์มันครับ 


สวยที่สุดในคอร์ท : มิเชล ลี (แคนาดา)

มองอย่างเจี๊ยบ (พิเศษส่งท้ายปี) : 10 ที่สุดขนไก่โลก 2019

อ.เจี๊ยบ : สำหรับหลายๆคน อาจจะมองไปที่ กรอนย่า ซัมเมอร์วิลล์ จากออสเตรเลีย หรือถ้าจะเอาเจ้าแม่แฟชั่นส์ ก็ โก๊ะ หลิ่วหยิง หรือถ้าสดใสวัยรุ่นชอบ ก็ต้อง อายะ โอโฮริ แต่ผมเป็นคนรักเดียวใจเดียว จึงมอบทั้งใจให้กับ "มิเชล ลี" จากแคนาดาคนนี้เท่านั้นครับ สำหรับสวยที่สุดในปีนี้


นี่แหละครับก็คือ มองอย่างเจี๊ยบ ฉบับพิเศษส่งท้ายปี ที่มาจัดอันดับ 10 ที่สุดแห่งปีให้แฟนๆได้อ่านกัน โดย อ.เจี๊ยบ ธนัช อัศวนภากาศ อดีตนักแบดมินตันทีมชาติไทยที่ผันตัวมาเป็นผู้บรรยายและผู้สันทัดกรณีวงการขนไก่ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกท่านมีความสุขมากๆกับเทศกาลปีใหม่นะครับ ขอให้เป็นปีที่ดีสำหรับแฟนๆ "มองอย่างเจี๊ยบ" และกลับมาพบกันอีกครั้งในปีหน้านะครับทุกคน


เรียบเรียงโดย : NickyMAN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง