TNN online มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

TNN ONLINE

กีฬา

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

มองอย่างเจี๊ยบ ฉบับ 24 ปิดฉากปี 2022 ไปกับการจัด "10 ที่สุดแบดมินตันโลก" ประจำปีนี้พร้อมกัน โดย อ.เจี๊ยบ ธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมแบดมินตันฯ และผู้บรรยายแบดมินตันของทรูวิชั่นส์

สวัสดีครับ! อันดับแรก ผม "นิก" ธีร์ธวัช กาญจน์วารีทิพย์ ในฐานะผู้เขียนคอลัมน์ มองอย่างเจี๊ยบ ต้องขอกราบสวัสดีปีใหม่ล่วงหน้าแฟนๆแบดมินตันทุกท่านนะครับ ปีที่ร้ายๆของหลายคนกำลังจะผ่านไป ปีที่ดีกว่าเดิมกำลังจะเข้ามาแน่นอน ผมเองก็จะทำหน้าที่เขียนคอลัมน์นี้ให้แฟนๆขนไก่ได้ติดตามกันไปเรื่อยๆนะครับ ซึ่งตอนนี้ปิดฤดูกาล 2022 อย่างเป็นทางการ นับตั้งแต่จบศึก เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2022 ที่กรุงเทพมหานคร ไปอย่างยิ่งใหญ่เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา


โดยมองอย่างเจี๊ยบ ฉบับที่ 24 นี้ แน่นอนว่าปลายปี เป็นธรรมเนียมอยู่แล้ว ในการจัด 10 ที่สุด แบดมินตันโลก ประจำปี ซึ่งตลอดปีที่ผ่านมา จะมีอะไรที่โดนใจ อ.เจี๊ยบ ธนัช อัศวนภากาศ รองเลขาธิการสมาคมแบดมินตันฯ และผู้บรรยายแบดมินตันของทรูวิชั่นส์เรา ไปติดตามพร้อมกันได้เลยครับ ผมทำการไปสัมภาษณ์มาให้เป็นที่เรียบร้อย


ก่อนอื่นก็ต้องบอกว่าผ่านพ้นไปได้อย่างยอดเยี่ยมในปี 2022 ซึ่งมีการแข่งขันเกือบทุกรายการ ยกเว้นรายการที่ประเทศจีน ถูกยกเลิกไปจากปัญหาโควิดฯระบาดอีกระลอก แต่ต้องยอมรับว่าในปี 2022  บุคคลสำคัญที่สุดในวงการแบดมินตัน ที่แฟนๆแบดมินตันทั่วโลก รวมทั้งนักกีฬาทั้งไทยและนานาชาติตลอดจนคนไทยชื่นชมที่สุด ก็คงหนีไม่พ้น คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ท่านนายกสมาคมฯ ที่เนรมิตการแข่งขัน เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ 2022 ให้เกิดขึ้นในประเทศไทยได้ในระยะเวลาที่สุดกระชั้นชิด ตรงนี้ทำให้นักแบดมินตันทั่วโลกดีใจอย่างมาก เพราะนักกีฬาทุกคน ที่เก็บคะแนนสะสมจนสามารถผ่านเข้าร่วมเล่นรายการนี้จะได้รับคะแนนสะสมโลก รวมถึงเงินรางวัลในการแข่งขันอีกด้วย นับเป็นโบนัส สองชั้นสำหรับนักกีฬาเลย นอกจากนี้ ถือเป็นกำไรของแฟนๆชาวไทยที่ได้ดูรายการใหญ่ นักกีฬาท็อประดับโลก ร่างกายก็แข็งแกร่งพร้อมเพรียงสุดๆครับเพราะได้พักก่อนรายการใหญ่นี้ หนึ่งเดือนเต็มๆ  ดังนั้นตำแหน่งบุคคลสำคัญสำหรับแบดมินตันโลกในปีนี้ จึงเหมาะสม สำหรับ คุณหญิงปัทมา ครับ  

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

ยิ่งใหญ่ที่สุด : วิคเตอร์ อเซลเซ่น (เดนมาร์ก)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

จริงๆแล้วผมมั่นใจว่าตำแหน่งนี้อาจจะมีเสียงแตก แต่ถ้าสำหรับผมแล้วขอยกให้ วิคเตอร์ อเซลเซ่น ชายเดี่ยวจากเดนมาร์ก มือวางอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน  ด้วยการที่ วิคเตอร์ อเซลเซ่น กวาดแชมป์เป็นว่าเล่นแล้วยังได้ทั้ง แชมป์โลก , ออลอิงแลนด์ , เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์  รวมถึง โอลิมปิกเกมส์หนล่าสุด เรียกว่าเขากวาดแชมป์ใหญ่ๆหมดเลย ครบเครื่องมาก ชั่วโมงนี้ใครก็หยุดเจ้าสำนักดูไบ ไม่อยู่จริงๆ เข้าชิงทั้งหมด 6 รายการในปีนี้ กวาดแชมป์ทั้งหมดครบ (เฉพาะในเวิลด์ทัวร์) ผมมองว่าในวัย 28 ปี ถ้าไม่บาดเจ็บหนัก ยังไงก็อยู่ในระดับนี้อีกนานอย่างน้อยๆก็น่าจะถึงโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส 


เหนือความคาดหมายที่สุด : เบญญาภา & นันทน์กาญจน์ เอี่ยมอสาด (ไทย)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

หญิงคู่ ของไทยคู่นี้ เพิ่งขึ้นมาเล่นเต็มตัวบนทัวร์ปีแรก แต่สามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการ จากการเข้าชิง 5 รายการ  รวมถึงรองแชมป์ในเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ ด้วย กับการที่สามารถผ่านการเก็บคะแนนเข้าเล่นปีแรก แต่สิ่งที่เหนือความคาดหมายที่สุด เพราะไม่มีใครคิดว่าจะมาได้ไกลมากในรายการส่งท้าย จนสามารถทะลุผ่านคู่ต่อสู้เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศ ก่อนที่จะพ่ายกับ คู่เก่งจากจีน เจ้าของแชมป์โลก 3 สมัย อย่าง เฉิน  ชิงเฉิน กับ เจี่ย  อี่ฟาน  และล่าสุดจากการจัดอันดับโลก อันนา กับ มูนา ก็เข้าสู่อันดับ ท้อปเทนของโลกได้สำเร็จ  ซึ่งก่อนเปิดฤดูกาลก็ไม่มีใครคิดเช่นกันว่าจะมาถึงตรงนี้ได้ครับ


พัฒนาฝีมือก้าวกระโดดที่สุด : กุลวุฒิ วิตทิตศานต์ (ไทย)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

ที่จริงในตำแหน่งนี้ มีอยู่ในใจผม 2 คน คือ วิว กุลวุฒิ วิทิตศานต์ และเพื่อนร่วมรุ่นของวิว นั่นคือ โคได นาราโอกะ จากญี่ปุ่น แต่การที่ วิว ก้าวขึ้นมาเป็นรองแชมป์โลกในปีนี้ เป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่มาก ด้วยสไตล์การเล่นที่เน้นเกมรับเหนียวแน่น เทคนิคข้อมือเกมเล่นหน้าเน็ตที่ยอดเยี่ยม และช่วงปลายปีจะเห็นถึงพัฒนาการเกมบุกตบของ วิว ที่หนักแน่นขึ้นมาก เพิ่งขึ้นมาอยู่บนทัวร์เต็มๆในปีที่สองเท่านั้นเองสำหรับน้องวิว แล้วยังมีแชมป์รายการระดับ 300 ที่เยอรมันด้วย น่าเสียดายที่ไม่ได้สิทธิ์เข้าแข่งเวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ จากคะแนนสะสมที่ไม่พอ แต่ถือว่าหนุ่มชลบุรี วัย 21 ปี คนนี้ พัฒนามากขึ้นจากปีที่แล้ว ต่อยอดได้ดีมากๆครับ ซึ่งเชือด โคได นาราโอกะ ไปนิดนึง เพราะผมวัดจากผลงานในรายการใหญ่ๆ กับตำแหน่งรองแชมป์โลก ครับ 


ไร้เทียมทานที่สุด : เจิ้ง ซีเว่ย & หวง ย่าเฉียง (จีน)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

เป็นใครไปไม่ได้ คู่ผสมแห่งจักรวาล อย่าง เจิ้ง & หวง นั่นเอง โดยในปี 2022 ลงเล่น 12 รายการ ได้แชมป์ 10 รายการ ตกรอบรองชนะเลิศ 2 รายการและยังมีช่วงที่ได้แชมป์ 7 รายการติดต่อกัน เรียกว่าผลงานสูสีจะไปยิ่งใหญ่เทียบ วิคเตอร์ อเซลเซ่น เหมือนกันครับ แต่ติดที่ผลงานปลายปีที่แล้วในรายการใหญ่ๆแผ่วไปนิดนึง ทีนี้ต้องรอดูว่าปี 2024 เขาจะปิดจ็อบคว้าแชมป์โอลิมปิกได้หรือไม่ หลังจากอกหักได้เพียงเหรียญเงิน ที่ โอลิมปิกโตเกียว 2020 จนเกือบจะกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการแยกคู่ในช่วงต้นปีนี้  แต่หลังจากทดสอบลองเปลี่ยนคู่ได้เพียง 2 รายการ ก็กลับมาจับคู่กันใหม่ และสร้างผลงานที่ทำให้ได้รับตำแหน่งไร้เทียมทานที่สุดในปีนี้ไปได้สำเร็จ เรามาเฝ้าดูกันครับว่า ในโอลิมปิกเกมส์ที่ปารีส ซึ่งเหลือเพียงรายการเดียวที่ เจิ้ง & หวง ยังไม่ได้มาครอง แน่นอนครับหากทำได้ ก็อาจจะเป็นคู่ผสมที่ดีที่สุดตลอดกาลตั้งแต่วงการแบดมินตันโลกเคยต่อตั้งมาก็ได้ครับ


น่าผิดหวังที่สุด : เคนโตะ โมโมตะ (ญี่ปุ่น)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

ปีที่แล้วชอกช้ำที่สุด มาปีนี้ โมโมตะ ก็ทำผลงานน่าผิดหวังที่สุด เพราะแฟนๆเฝ้ารอการกลับมา แต่กลับมาแล้วก็ไม่สามารถเรียกฟอร์มเก่งกลับมาได้เลย ทำให้ปลายปีต้องถอนตัวไปหลายรายการเพื่อไปรักษาบำบัดสภาพจิตใจ ซึ่งดูจะเป็นปัญหาใหญ่ของโมโมตะ มากกว่าที่ทำให้ฟอร์มรูดมหาราชในปีนี้  ที่สำคัญในช่วงปลายมีการให้สัมภาษณ์ว่าแบดมินตันไม่สนุกแล้วด้วย แฟนๆเป็นห่วงกันมาก นอกจากนี้อันดับโลกล่าสุดก็หล่นเร็วมาก หล่นไปอยู่ถึงอันดับ 13 ของโลก ซึ่งนับตั้งแต่โดนแบนกลับมา ก็เป็นครั้งแรกที่หล่นอันดับโลกต่ำสิบ ปีนี้ตกรอบแรก 6 รายการ เข้าชิงรายการเดียว ผิดหวังที่สุดคือการตกรอบแรกที่ชิงแชมป์โลก และ เจแปน โอเพ่น ตกรอบแรกในบ้านทั้งสองรายการ ทำให้สูญเสียกำลังใจมาก นี่ยังไม่รวมถึงกลางปีที่แล้วที่ตกรอบแรกโอลิมปิกด้วยนะครับ แต่อย่างไรก็ตาม ก็เชื่อเหลือเกินว่าแฟนแบดมินตันทั่วโลก (รวมทั้งผม) ก็เฝ้ารอการกลับมาทวงบัลลังก์ความยิ่งใหญ่อีกครั้งของ ชายหนุ่มที่ชื่อ เคนโตะ โมโมตะ


ชอกช้ำที่สุด : พีวี สินทุ (อินเดีย) , แคโรไลน่า มาริน (สเปน)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

เรียกได้ว่าสองสาว อดีตแชมป์โลก ทั้งสองคน ที่แฟนๆทั่วโลกเฝ้ารอคอยการกลับมา กับสไตล์การเล่นเร็ว มีเกมรุกที่บุกตบกระหน่ำ ถอยหลังหกล้ม ของทั้งสองคน จะทำให้เกมการห้ำหั่นกันในประเภทหญิงเดี่ยวมีความสนุกเพิ่มเป็นทวีคูณ แต่ในปีที่ผ่านมานั้น ทั้งคู่ประสบปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานตลอดทั้งปี เรียกได้ว่าเข้าโรงซ่อมแซมกันแทบไม่ทัน หายกลับมาเล่นได้ไม่กี่รายการ ก็กลับเข้าโรงซ่อมอีกครั้ง แต่ทั้งสองคนก็ยังหวังที่จะกลับมาทวงความยิ่งใหญ่อีกครั้ง โดยเฉพาะในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ที่ทั้งคู่เคยคว้าเหรียญรางวัลมาแล้วทั้งคู่ ก็เป็นตำแหน่งชอกช้ำที่สุด ที่ไม่มีใครอยากได้มาครองครับในปีนี้


แฟนๆคิดถึงที่สุด : เควิน ซานจาย่า ซูคาลมูลโจ้ (อินโดนีเซีย)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

ต้องบอกว่า เควิน (บินได้) เป็นนักแบดมินตันที่สร้างสีสันให้กับวงการชายคู่มากที่สุด ซึ่งมีทั้งคนชอบเยอะและคนไม่ชอบแยะในเวลาเดียวกัน โดยในปี 2022 จากปัญหาอาการบาดเจ็บของ มาร์คัส เฟอร์นัลดี้ กีเดียน ทำให้คู่นี้หายหน้าไปหลายรายการ ลงเล่นแค่ 7 รายการ ได้ไป 1 รองแชมป์ ที่เดนมาร์ก ทำให้ชายคู่ขาดสีสันไปพอสมควร รวมทั้งฟอร์มเก่าๆที่แฟนๆคิดถึงด้วย เควิน เป็นนักแบดที่คนรักและคนเกลียดในเวลาเดียวกันเยอะมาก แต่ด้วยสไตล์การเล่นและลีลาการเล่น ที่รวดเร็วมาก ในเกมหน้าเน็ต ประกอบกับ บุคลิกที่ยียวน เขย่าประสาทคู่แข่งขัน เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนแบดทั่วโลก สำหรับ เควิน (บินได้) นับเป็นนักแบดมินตันที่มีสีสันมากที่สุด ที่เชื่อเหลือเกินว่าแฟนๆก็คิดถึงเขามากที่สุดเช่นกัน  

 

แจ้งเกิดที่สุด : อาพริลานี่ ราฮายู & ซิติ ฟาเดีย รามาดานตี (อินโดนีเซีย)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

ก็คงต้องเป็นหญิงคู่ สองคู่ที่เชือดเฉือนกันในตำแหน่ง กับ คู่ของมาเลเซีย ไข่มุกแห่งมาเลเซีย เพิร์ลลี่ ตัน กับ ทินน่าห์ มูราลิทารัน และคู่ใหม่จากอินโดนีเซีย ที่เพิ่งมาจับคู่กันเมื่อกลางปี เพราะ เกรเซีย โพลี่ เลิกไป ทำให้ ราฮายู มาจับคู่กับ รามาดานตี แต่เมื่อพิจารณาจากผลงานตลอดทั้งปีแล้ว คู่ของอินโดนิเซียที่ได้แชมป์ถึงสองรายการ (มาเลเซีย 750 และ สิงคโปร์ 500) ขึ้นไปอยู่อันดับ 12 โลก ซึ่งถือเป็นคู่ใหม่ที่น่ากลัวเลยทีเดียวของประเภทหญิงคู่ ด้วยประสบการณ์ของ ราฮายู สามารถประคองน้องได้แล้ว มีความนิ่งขึ้นเยอะ น่าจะไปได้ไกลแน่นอน และเชื่อเหลือเกินว่า ในปีหน้า คู่นี้ จะเขย่าบัลลังก์แชมป์จากจีน และมีโอกาสสอดแทรกถึงเหรียญโอลิมปิกเลยก็ว่าได้


แมตช์มันส์ที่สุด : วิคเตอร์ อเซลเซ่น vs โคได นาราโอกะ (เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์) ,  เดชาพล พัววรานุเคราะห์ vs เจิ้ง ซีเว่ย & หวง ย่าเฉียง (เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์)


จริงๆแล้วตลอดปี 2022 ที่ผมได้บรรยายหรือไม่ได้บรรยาย มีหลายแมตช์ที่สนุก คุณภาพคับแก้ว และครบรสมากครับ แต่ผมขอเลือกที่เพิ่งจบไปไม่นานแล้วกัน เพื่อที่แฟนๆจะได้ไม่ต้องหาชมกันยาก แมตช์แรกก็เป็นชายเดี่ยว เวิลด์ทัวร์ไฟนอลส์ รอบรองชนะเลิศ วิคเตอร์ กับ โคได ต้องบอกว่าครบรส สนุกสนานมาก โมเมนตั้มเกมเหวี่ยงไปมา วิคเตอร์ กุมขมับปวดหัวหลายครั้งกับความว่องไวของ โคได ยิ่งเกมตัดสินที่กลับมาได้ ถือว่าสุดยอดและบีบหัวใจแฟนๆมากครับ ถือเป็นแมตช์คุณภาพหนึ่งนัดในปีนี้เลย อีกเกมเป็นคู่ผสมรอบชิง ระหว่าง บาส & ปอป้อ กับ เจิ้ง & หวง คู่นี้เจอกันครั้งไหนก็สนุก นี่ก็เป็นอีกหนที่ออกรสออกชาติ ออกอารมณ์มาก ยิ่งเล่นในบ้านเรา แฟนๆส่งเสียงเชียร์กันสนุกสนาน ทริค หรือเทคนิค การประกบ หรือการเล่นหน้าเนตของฝั่งหญิง และการบินฟาดของฝั่งชาย ก็ถือว่าแพรวพราวมากเช่นกัน ถือเป็นเกมห้าดาวส่งท้ายปี ซึ่งเป็นเกมสุดท้ายของฤดูกาล 2022 อีกด้วยครับ


สวย-หล่อที่สุด : ชิฮารุ ชิดะ (ญี่ปุ่น) และ หวัง ฉาง (จีน)

มองอย่างเจี๊ยบ : 10 ที่สุดแบดมินตันโลกประจำปี 2022

อันนี้ลำบากใจทุกปีเลยครับ เพราะจริงๆแล้วภรรยาผมสวยที่สุด (หัวเราะ) แต่ถ้าให้เลือกจริงๆแล้ว ก็ขอให้เป็น ชิดะ สองปีต่อเนื่องไปเลยครับ สาวหน้ายิ้มแดนปลาดิบคนนี้เข้ามาอยู่ในใจแฟนๆทั่วโลกได้หมดหัวใจ แม้กระทั่งนักแบดมินตันด้วยกันเองอย่าง น้องวิว กุลวุฒิ ซึ่งตอบคำถามกับ BWF ว่า อยากจะเล่นคู่กับ ชิดะ และอยากจะแต่งงานกับ ชิดะ มากที่สุดในทัวร์ แหม่ ร้ายกาจไม่เบานะเรา ส่วนในข่ายที่เหลือก็จะมีอย่าง อเล็กซานดร้า โบเอ้ ของเดนมาร์ก ก็เป็นสาวฝรั่งที่สวย หุ่นดี มากๆครับ ในขณะที่หล่อที่สุด ขอมอบให้ หวัง ฉาง จากจีน ชายคู่ดาวดวงใหม่ ผิวดีมาก สูง ยาว ซิกแพคแน่น ตีสนุก ตีมันส์ เปิดตัวทีไร ได้เสียงกรี๊ดจากแฟนแบดมินตันตลอดครับ


สุดท้ายแล้ว ในวโรกาส ส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ ผม ในฐานะตัวแทนสมาคมกีฬาแบดมินตัน และทีมผู้บรรยายจากทรูวิชั่นส์ ขอ อารธนาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ อำนวยอวยพรให้แฟนๆกีฬาของทรูวิชั่นส์ , นักกีฬา และบรรดาผู้เกี่ยวข้องทุกท่าน ขอให้ทุกท่านพบแต่ความสุข ,สมหวัง เจริญก้าวหน้าและประสบความสำเร็จในหน้าที่ของท่าน ทั้งการศึกษา ตลอดจนอาชีพการงาน และมีสุขภาพพลานามัยแข็งแรงไร้โรคภัย เฮง เฮง รวย รวย ปัง ปัง ครับ สวัสดีปีใหม่ 2566 ครับ


เรียบเรียงโดย : นิก ธีร์ธวัช

ข่าวที่เกี่ยวข้อง