TNN online หมอธีระวัฒน์ เสนอปิดเมือง 21 วัน สกัดโควิด-19

TNN ONLINE

Social Talk

หมอธีระวัฒน์ เสนอปิดเมือง 21 วัน สกัดโควิด-19

หมอธีระวัฒน์ เสนอปิดเมือง 21 วัน สกัดโควิด-19

หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ เสนอปิดเมือง 21 วัน ออกจากบ้านเท่าที่จำเป็น สกัดโควิด-19 ระบาด หวั่นเตียงไม่พอรองรับผู้ป่วย

วันนี้ (17 มี.ค.63) สถานการณ์ระบาดของของไวรัสโควิด -19 ทำให้มีการเสนอมาตรการยับยั้งการเพิ่มจำนวนของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว เพื่อทำให้มีศักยภาพเพียงพอในการดูแลผู้ป่วย เพราะหากปล่อยให้ผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในเวลาสั้นๆ อาจทำให้ขาดแคลนทั้งบุคลากรทางการแพทย์ เวชภัณฑ์ ส่งผลให้สถานการณ์เลวร้ายลงกว่าเดิม

อีกหนึ่งแนวคิดจาก นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์  ที่โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า "ต้องปิดเมืองแบบออสเตรีย 21 วัน เพราะระยะฟักตัวของไวรัสคือ 14 วัน และเมื่อเกิดอาการที่ไม่มากหรือไม่รู้ตัว  อาจไม่ต้องเข้าโรงพยาบาล  และหยุดแพร่เชื้อใน 20 วัน  ส่วนคนอาการชัดก็พาไปรักษา" แนวคิดนี้มีการอธิบายว่า 

1. หากไม่รีบยับยั้งการเพิ่มจำนวนผู้ป่วย ในที่สุดอาจไม่มีเตียงพอรองรับผู้ป่วย  เพราะต้องมีปฏิบัติการดูดเสมหะ ใส่ท่อที่ฟุ้งกระจายเป็นการแพร่ทางลมหายใจ ไม่ใช่ละอองฝอย ต้องเป็นห้องความดันลบที่มีแค่ 100 เตียงทั้งประเทศ 

2. ห้องที่ดัดแปลงพอรับมือได้อย่างข้อหนึ่ง มีมาถึง 1,000 เตียงทั้งประเทศหรือไม่?

3. การดูแลผู้ต้องสงสัยจะยากและวุ่นวายกว่าดูแลเฉพาะผู้ป่วย เพราะต้องแยกผู้ต้องสงสัยให้ไม่ติดกันเอง และกว่าที่จะยืนยันว่าเป็นหรือไม่เป็นใช้เวลาตั้งแต่ 6 ชั่วโมง ถึง 24 ชั่วโมง โรงพยาบาลทุกแห่งสามารถรับมือกับการดูแลผู้ต้องสงสัยได้ขนาดไหน 

จริงหรือไม่ที่โรงพยาบาล กทม. สามารถรองรับผู้ป่วยได้เพียง 170 เตียงเท่านั้นตามรายงาน และโรงพยาบาลบำราศนราดูร รองรับได้ 70 เตียงเท่านั้น

- การดูแลผู้ที่ยืนยันว่าเป็นแล้วถ้ามีอาการปานกลาง อยู่ร่วมกันได้ระดับหนึ่งทั่วประเทศ รับมือกับระดับปานกลางได้กี่เตียง?

- การดูแลผู้ที่มีอาการหนัก สอดท่อและไอซียู ทั้งประเทศมีอยู่กี่เตียง และสามารถรับผู้ป่วยได้ทันทีใช่หรือไม่?

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง