TNN online สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

TNN ONLINE

สังคม

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมออกหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนใน 28 จังหวัดที่ต้องปิดเรียนเต็มรูปแบบจากสถานการณ์โควิด สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าธรรมเนียมผู้ปกครองภายใน 15 วัน

วันนี้ (27 ม.ค.64) ที่กระทรวงศึกษาธิการ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาภาคเอกชนครั้งที่ 1 โดยเปิดเผยภายหลังการประชุมกว่า 3 ชั่วโมง ว่า หลังจากมีแนวทางให้โรงเรียนใน 28 จังหวัด เปิดเรียนได้ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ยกเว้น จ.สมุทรสาคร พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดที่ยังต้องปิดเรียนอยู่  โดยมีแนวทางให้โรงเรียนจัดการเรียนการสอนออนไลน์ หรือ จัดส่งแบบฝึกหัดแก่นักเรียนไปทำ 

สำหรับในพื้นที่ควบคุมสูงสุด การเปิดเรียนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ นนทบุรี และปทุมธานี เปิดสอนได้ แต่ห้องเรียน 1 ห้อง ต้องมีนักเรียนได้ไม่เกิน 25 คน แต่หากโรงเรียนไหนไม่สามารถทำได้ให้เข้าสู่มาตรการเดิมที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ คือ สลับวัน สลับเวลามาเรียนในแต่ละระดับชั้น ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะถูกใช้จนถึง 15 ก.พ. แล้วกลับมาพิจารณาอีกครั้ง หากสถานการณ์การแพร่ระบาดดีขึ้น อาจพิจารณากลับให้มาเปิดเรียนตามปกติ

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

ขณะที่ ประเด็นการลดค่าธรรมเนียมโรงเรียนเอกชน ยืนยันว่า โรงเรียนเอกชนใน 28 จังหวัดที่ต้องปิดเรียนเต็มรูปแบบในช่วงที่ผ่านมา จะมีส่วนลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับผู้ปกครองแน่นอน แต่ต้องให้โรงเรียนไปทำข้อมูล คำนวณวันที่ปิด กิจกรรมต่างๆ ที่ไม่ได้มีการดำเนินการ และค่าใช้จ่ายที่เรียกเก็บกับผู้ปกครองมาให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณา ภายใน 15 วัน ว่า ทางโรงเรียนมีข้อมูลส่วนลดอะไรให้กับผู้ปกครองแล้วบ้างในแต่ละโรงเรียน ซึ่งเห็นชัดเจนว่า เดือนมกราคม ทั้งเดือนมีการปิดเรียน เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่ารถ ค่าทัศนศึกษา เป็นต้น ในส่วนของโรงเรียน ซึ่งจะนำมาเป็นข้อมูลประกอบการลดค่าใช่จ่าย โดยแต่ละโรงเรียนจะมีแนวทางที่แตกต่างกัน เนื่องจากค่าธรรมเนียม ค่าใช้จ่ายมีการเรียกเก็บที่ต่างกันออกไป 

ด้าน นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการศึกษาเอกชน ระบุว่า สำหรับประเด็นการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้แก่ผู้ปกครองในโรงเรียนเอกชนในระบบ เนื่องจากมีจัดการเรียนการสอนระหว่างปิดเรียนด้วยเหตุพิเศษนั้น คณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) มีมติให้สำนักงานสช. ทำหนังสือถึงโรงเรียนเอกชนในระบบทั่วประเทศให้สรุปค่าธรรมเนียมการศึกษาที่เป็นค่าบริการที่ไม่เกิดจริง 

เช่น ค่าอาหารกลางวัน ค่าเครื่องใช้แรกเข้า ค่าเรียนคอมพิวเตอร์ ค่าทัศนศึกษา ค่ารถรับส่ง เป็นต้น  เพื่อสรุปรายการค่าใช้จ่ายทั้งหมดว่ามีกี่รายการใดบ้างที่ต้องจ่ายคืนผู้ปกครอง เนื่องจากตลอดเดือนม.ค.นี้ ไม่ได้มีการจัดการเรียนการสอนที่โรงเรียน ซึ่งที่ผ่านที่ สช.ไม่สามารถสรุปค่าใช้จ่ายในการคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาให้กับผู้ปกครองได้ เพราะยังไม่สามารถให้คำตอบได้ว่าจะต้องปิดเรียนกี่วัน แต่ขณะนี้มีความชัดเจนแล้วว่าจะเปิดเรียนวันที่ 1 ก.พ.จึงสรุปเป็นคำสั่งให้โรงเรียนเอกชนสรุปรายการทั้งหมดภายใน 15 วัน 

สั่ง รร.เอกชน สรุปค่าใช้จ่าย ลดค่าเทอมผู้ปกครอง ภายใน 15 วัน

ทั้งนี้ การคืนค่าธรรมเนียมการศึกษาในกรณีดังกล่าว ถือ เป็นเรื่องที่โรงเรียนกับผู้ปกครองจะต้องไปตกลงกันว่าจะคืนในรูปแบบใด เช่น คืนเป็นตัวเงิน โรงเรียนอาจนำเงินไปเป็นส่วนลดค่าเล่าเรียนในภาคเรียนถัดไป เป็นต้น 

หากผู้ปกครองมีข้อกังวล ทางกระทรวงศึกษาธิการและ สช.จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาในการดูแลเรื่องนี้

ขณะที่ ในส่วนของรัฐบาลกำลังพิจารณาค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นกับผู้ปกครองในช่วงการเรียนออนไลน์ ของนักเรียน เช่น เรื่องของอินเตอร์เน็ต ซึ่งจะมีนโยบายต่อไป ตอนนี้มีการพูดคุยกับกระทรวงดิจิทัลหรือ DE ถึงความเหมาะสมที่จะนำเสนอในการสนับสนุนผู้ปกครอง นักเรียนในการเรียนออนไลน์ โดยตอนนี้ รอทางกระทรวง DE เสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป. 


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง