TNN online ผลตรวจอายุ "โครงกระดูกวาฬ" สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

TNN ONLINE

สังคม

ผลตรวจอายุ "โครงกระดูกวาฬ" สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

ผลตรวจอายุ โครงกระดูกวาฬ สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

กรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยผลการตรวจโครงกระดูกวาฬที่พบใน จ.สมุทรสาคร หลังจากส่งไปตรวจหาอายุที่สหรัฐอเมริกา พบอายุมากกว่า 3,300 ปี

หลังจากที่ทีมสำรวจจากกรมทรัพยากรธรณี ที่ได้เริ่มปฏิบัติการเก็บกู้โครงกระดูกวาฬอำแพง โครงกระดูกวาฬที่พบในบ่อดินพื้นที่ หมู่ 5 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 9 พ.ย. - 5 ธ.ค.63 ที่ผ่านมา

ทำให้พบชิ้นส่วนกระดูกเกือบสมบูรณ์ทั้งตัว ประกอบด้วย กระดูกสันหลัง ซี่โครง กะโหลก ขากรรไกร และครีบข้างขวา ซึ่งถือว่าสมบูรณ์กว่าร้อยละ 90 รวมจำนวน 138 ชิ้น และได้ทำการอนุรักษ์ตัวอย่างเสร็จสิ้นแล้ว ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนอนุรักษ์ตัวอย่างที่ห้องปฏิบัติการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จ.ปทุมธานี

ผลตรวจอายุ โครงกระดูกวาฬ สมุทรสาคร ไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี

ล่าสุด วันนี้ (26 ม.ค.64) นายสมหมาย เตชวาล อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี เปิดเผยว่า จากการส่งตัวอย่างกระดูกไปวิเคราะห์หาอายุจากธาตุคาร์บอน-14 (C-14) โดยใช้วิธีการวัดมวลด้วยเครื่องเร่งอนุภาค (Accelerator Mass Spectrometer-AMS) ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า วาฬตัวนี้มีอายุไม่ต่ำกว่า 3,380 ปี ซึ่งตรงกับที่คาดการณ์ไว้ โดยหลังจากที่ทราบอายุแล้ว จะต้องมีการศึกษาถึงที่มาที่ไปของวาฬตัวนี้ รวมถึงการศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสภาพอากาศ และการอนุรักษ์วาฬตัวนี้

การพบโครงกระดูกวาฬบนแผ่นดินในครั้งนี้ เป็นการค้นพบที่ห่างจากชายฝั่งทะเลปัจจุบันราว 12 กิโลเมตร พบอยู่ใต้พื้นดินลงไปราว 6.5 เมตร ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งชี้ถึงการรุกของน้ำทะเลเข้ามาในแผ่นดินเมื่อหลายพันปีก่อน รวมทั้งยังช่วยศึกษาประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของวาฬและสัตว์ทะเลในอดีต และได้เห็นถึงความหลากหลายทางชีวภาพจากการพบซากสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ร่วมกับวาฬ ได้แก่ หางกระเบน ฟันฉลาม หอยชนิดออสตราคอต และหอยสองฝา ร่วมด้วย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง