TNN online สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน

TNN ONLINE

สังคม

สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน

สพฐ. สรุปยอดนักเรียน แต่งชุดไปรเวททั่วประเทศ เกือบ 600 คน

สพฐ. สรุปรายงานโรงเรียนมัธยมศึกษาทั่วประเทศ พบนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนเกือบ 600 คน ยืนยันผิดระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ

วันนี้ (1 ธ.ค.63) โรงเรียนหลายแห่งในพื้นที่กทม.และต่างจังหวัดมีนักเรียนไปรเวท ในวันเปิดเทอมแรกวันนี้ ตามประกาศของกลุ่มภาคีนักเรียน KKC และกลุ่มนักเรียนเลว ทั้งที่โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) โรงเรียนสตรีวิทยา โดยที่ โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา มีการแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในธีมทรงผมบังเพื่อน พร้อมระบุว่า การแต่งกายไม่ได้มีผลต่อการเรียนและการใส่ชุดไปรเวทในวันนี้เพียงแค่ต้องการพื้นที่แสดงความคิดเห็น 

ขณะที่ กลุ่มนักเรียนหญิง ได้สวมชุดผ้าคลุมซึ่งเป็นเครื่องแบบของโรงเรียนฮอกวอตส์จากภาพยนตร์เรื่องแฮรี่พอตเตอร์ ระบุว่า การแต่งชุดนักเรียนเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพและยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ที่จะต้องซื้อเครื่องแบบใหม่ทุกปี ส่วนการที่สังคมมองว่าเครื่องแบบนักเรียนเป็น safe zone เพื่อที่จะได้ดูแลให้เกิดความปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สินนั้น ทำให้เกิดคำถามว่า ต้องใส่ชุดนักเรียนเท่านั้นหรือจึงจะทำให้ชีวิตปลอดภัย ดังนั้น จึงต้องการให้โรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาพูคุยและร่วมกันหาทางออกและหาจุดกึ่งกลางของปัญหา

นอกจากนี้ ยังมีการแต่งกายในลักษณะที่นักเรียนหญิงใส่ชุดของนักเรียนชาย เพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์เรื่องความเท่าเทียมกันไม่ได้แยกเพศหญิงหรือชาย

ส่วนที่ต่างจังหวัด พบว่า มีการแต่งชุดไปรเวทเช่นกัน โดยที่โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน มีนักเรียน ประมาณ 60 คน รวมตัวกันสวมชุดไปรเวท และบอกว่า ได้ปรึกษากับผู้ปกครองแล้วซึ่งก็ไม่ได้ห้าม  จากนั้นครูฝ่ายปกครอง ได้ให้นักเรียนเหล่านี้ ไปรวมกันที่ห้องโสตทัศนศึกษา ก่อนที่จะมีการพูดคุยทำความเข้าใจถึงกฎระเบียบ จากนั้น อนุญาตให้นักเรียนได้แยกย้ายตามห้องของแต่ละคน และเรียนตามปกติ 

ส่วนที่โรงเรียนศรียานุสรณ์ จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นโรงเรียนหญิงประจำจังหวัด พบว่า มีนักเรียนหญิงจำนวน 5-6 คน ได้แต่งชุดไปรเวทมาที่ด้านหน้าโรงเรียน โดยหนึ่งในนักเรียนหญิง ได้เข้ามาแสดงตัวจะเข้ามาภายในโรงเรียน แต่คณะครูและเจ้าหน้าที่ ได้ทำความเข้าใจโดยให้กลับไปแต่งชุดนักเรียนให้ถูกต้องตามระเบียบของทางโรงเรียนก่อนจึงจะอนุญาตให้กลับมาเข้าเรียนได้ตามปรกติ 

ขณะที่ โรงเรียนในตัวเมืองจังหวัดลำปาง และสตูล ที่สภาพอากาศหนาวเย็น และยังมีฝนตกลงมา  ทำให้นักเรียนต่างสวมเสื้อกันหนาวหลายสีสัน และชุดพละศึกษา โดยไม่ได้มีการแต่งชุดไปรเวท  

นายนิพนธ์ ก้องเวหา ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ กพฐ. ระบุว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. ได้รับรายงานจากโรงเรียนมัธยมทั่วประเทศว่า มีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียน ประมาณ 580 และยังไม่มีรายงานว่าโรงเรียนใดปิดกั้นไม่ให้นักเรียนที่ใส่ชุดไพรเวทเข้าเรียน 

ด้าน นายณัฎฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้ข้อมูลก่อนหน้านี้ ว่า ระเบียบเรื่องแต่งกายของกระทรวงศึกษาธิการมีอยู่แล้ว ดังนั้นหากแต่งชุดอื่นมาโรงเรียนถือว่าผิดระเบียบ หากไม่ทำตามจะมีผลกระทบแต่ไม่มีบทลงโทษถึงขึ้นไล่ออก แต่มีความเป็นไปได้ในอนาคตจะให้แต่งชุดไพรเวทได้ 1 ครั้งต่อเดือนหรือ 1 ครั้งต่อเทอม และยังมั่นใจมีนักเรียนและผู้ปกครองมากกว่าร้อยละ 50 ยังสบายใจที่จะใส่ชุดนักเรียน  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง