TNN online จับตาผลพวงระเบิด เลบานอน ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

TNN ONLINE

สังคม

จับตาผลพวงระเบิด เลบานอน ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

จับตาผลพวงระเบิด เลบานอน ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

นักวิชาการระบุเหตุระเบิดกรุงเบรุต เลบานอน ถือเป็นเหตุระเบิดครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์ ล่าสุดยังไม่มีข้อสรุปเป็นเหตุวินาศกรรมหรือไม่

วันนี้ (5ส.ค.63) ผศ.มาโนชญ์ อารีย์ อาจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.ศรีนครินทรวิโรฒ เปิดเผยถึงเหตุระเบิดที่กรุงเบรุต ประเทศ เลบานอน ว่า ถือเป็นเหตุการระเบิดครั้งที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเลบานอน ซึ่งท่าทีล่าสุดของรัฐบาล รวมถึงกลุ่มติดอาวุธ ยังไม่ได้ออกมาสรุป หรือ ยอมรับกับเหตุที่เกิดขึ้นว่าเป็นเหตุวินาศกรรมหรือไม่ แต่ความเชื่อมโยงที่น่าสนใจคือ ปฏิกริยาของพล.ท.เบนนี กันต์ซ รมว.กระทรวงกลาโหมของอิสราเอล มีคำสั่งโดยตรงกับกองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ให้ทุกเหล่าทัพเตรียมความพร้อมระดับสูงสุด

สำหรับ "ปฏิบัติการตอบโต้" ในกรณีกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในเลบานอนเป็นฝ่ายโจมตีข้ามพรมแดนก่อน ให้ไอดีเอฟโต้กลับด้วยการโจมตีโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ภายในเลบานอน  

จับตาผลพวงระเบิด เลบานอน ครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์

กรุงเบรุตถือเป็นหนึ่งในจุดขนส่งอาวุธที่สำคัญในภูมิภาคตะวันออกกลาง ซึ่งในระยะหลัง มักจะกลายเป็นเป้าหมายของการก่อวินาศกรรม หรือ โจมตีโดยคู่ขัดแย้งในภูมิภาค 

อย่างไรก็ตามสิ่งที่น่าจับตาคือ การจัดการปัญหาภายในของรัฐบาลเลบานอน ซึ่งมีความเปราะบาง ซึ่งการระเบิดครั้งนี้อาจลุกลามบานปลาย นำไปสู่การเกิดสงครามภายในประเทศ จนส่งผลให้กลุ่มติดอาวุธ หรือ มหาอำนาจเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในเลบานอน



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง