TNN online CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

TNN ONLINE

สังคม

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยซีพีฟรี เพื่อบุคลากรทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย จำนวน 100,000 ชิ้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิด-19

วันนี้ (16 เม.ย.63) ที่โรงงานหน้ากากอนามัยซีพี อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยจำนวน 100,000 ชิ้นแรกให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤติโควิด-19 นอกจากนั้นได้พาเยี่ยมชมโรงงานและขั้นตอนการผลิตซึ่งเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมด

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ พร้อมด้วยนายสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นำคณะแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เยี่ยมชมโรงงานหน้ากากอนามัยCP หลังก่อสร้างแล้วเสร็จ ใน 5 สัปดาห์ และได้รับใบอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ในการผลิตหน้ากากอนามัยทางแพทย์ เพื่อมอบให้บุคลากรทางการแพทย์ บรรเทาความเดือดร้อนในช่วงวิกฤตโควิด19

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

โดยในวันนี้ได้ส่งมอบหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ล็อตแรกจำนวน 1 แสนชิ้น ให้โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย โดยมี ศาสตราจารย์ นายแพทย์ สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นผู้รับมอบ เพื่อส่งต่อหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลนทั่วประเทศต่อไป

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

จากนั้น นายธนินท์ พร้อมทีมแพทย์ ได้คอนเฟอเรนซ์ตอบคำถามกับสื่อมวลชน โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้กล่าวขอบคุณเครือเจริญโภคภัณฑ์ ที่มีวิสัยทัศน์ในการสร้างอุปกรณ์สำคัญในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งมีความสำคัญอย่างมากต่อบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งจากนี้จะกระจายหน้ากากอนามัยไปยังบุคลากรทางการแพทย์ที่ขาดแคลน ผ่านสภากาชาดไทยต่อไป

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

นายธนินท์ ระบุว่า การผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ในครั้งนี้ เป็นการช่วยลดภาระประเทศ และช่วยเหลือบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งเป็นกลุ่มคนสำคัญที่จะช่วยให้ประเทศไทยผ่านพ้นวิกฤตไปได้ พร้อมฝากไปยังประชาชนให้ช่วยกันอยู่บ้านกักตัวเพื่อลดจำนวนผู้ติดเชื้อ และลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนี้ในฐานะภาคเอกชน ได้มอบนโยบายดูแลพนักงานในเครือทุกคนทั่วโลกโดยไม่ปลดคนออก และยังคงให้เงินเดือนเท่าเดิม พร้อมเพิ่มสวัสดิการดูแลพนักงานให้ห่างไกลโรค เช่นการทำงานจากที่บ้าน หลีกเลี่ยงพื้นที่เสี่ยง เพราะมองว่าการรักษากำลังคน คือ การรักษาบริษัทให้อยู่รอด

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

ด้าน ศ.นพ.สุทธิพงศ์ วัชรสินธุ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวขอบคุณเครือซีพีที่สร้างโรงงานผลิตหน้ากากอนามัยเพื่อแจกจ่ายฟรีให้กับโรงพยาบาลทั่วประเทศ  ทั้งนี้ รพ.จุฬาฯ จะประสานความร่วมมือกับสภากาชาดไทยเพื่อเป็นเครือข่ายในการกระจายหน้ากากอนามัยไปยังบุคลากรทางการแพทย์ตามโรงพยาบาลในจังหวัดต่าง ๆ อย่างครอบคลุม  โรงงานหน้ากากอนามัยนี้ถือเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยประเทศไทยรอดพ้นวิกฤต เป็นการสร้างเกราะในการป้องกันให้กับแพทย์และบุคลากร  โดยหน้ากากอนามัยที่ผลิตมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับและผ่านการรับรองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย.เรียบร้อยแล้ว  และจากการที่ได้เยี่ยมชมก็เห็นถึงประสิทธิภาพว่าเป็นโรงงานที่สามารถผลิตหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพได้จริง

"ผมขอพูดในนามตัวแทนโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ฯ และโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศว่าประเทศไทยมีคุณค่าเรื่องการให้และการรับ ได้เห็นจิตใจคนไทยที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อกันและกัน ซึ่งเราซึ้งใจมากที่ประธานอาวุโสซีพีมอบสิ่งมีค่าในการใช้ป้องกันโรคให้เรา และพวกเราซาบซึ้งกับหลายท่านที่ได้เป็นผู้ให้ไม่ว่าบริจาคสิ่งใดให้กับโรงพยาบาลจุฬาฯ และโรงพยาบาลต่าง ๆทั่วประเทศ สิ่งเหล่านี้เรานำกลับมาใช้ป้องกันและร่วมกันฝ่าฟันวิกฤตนี้ได้เร็วที่สุด" ผอ.รพ.จุฬาลงกรณ์ฯ กล่าว

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

นายธนินท์ ยังกล่าวถึงการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ว่า ในสถานการณ์นี้เครือซีพีประกาศว่าซีพีในทุกประเทศทั่วโลกจะไม่มีการเลิกจ้างพนักงานออกแม้แต่คนเดียว และเราต้องดูแลพนักงานของซีพีให้ดีที่สุดไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ โดยมีมาตรการต่าง ๆ ออกมาเพื่อช่วยปกป้องพนักงานไม่ให้เข้าไปเผชิญความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ มีการใช้มาตรการทำงานที่บ้านโดยยังจ่ายเงินเดือนและรายได้เช่นเดิม

ทั้งนี้ ซีพีให้ความสำคัญกับการดูแลพนักงานมาก เพราะการรักษาคนของซีพีก็เท่ากับบริษัทรักษาพลังของบริษัทไว้คู่กัน เพื่อเตรียมพร้อมเดินหน้าหลังวิกฤตโควิด-19 คลี่คลาย เพราะเมื่อถึงเวลานั้นประเทศต้องเดินหน้าต่อได้ทันทีเมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว ภาคแรงงานและกำลังคนของซีพีก็จะเดินหน้าได้ทันที เป็นการเตรียมพร้อมในเวลานี้ของซีพีหลังวิกฤตจบลง ซึ่งซีพีใช้แนวทางนี้จนประสบความสำเร็จมาแล้วในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดหนักที่เมืองอู่ฮั่นในจีน

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

ประธานอาวุโสเครือซีพี กล่าวด้วยว่า ประเมินว่าวิกฤตเศรษฐกิจที่เป็นผลมาจากการระบาดของโควิด-19 ทั่วโลกขณะนี้แตกต่างกับวิกฤตเศรษฐกิจอื่นๆ ที่ผ่านมาไม่เหมือนวิกฤตต้มยำกุ้ง แต่ครั้งนี้เป็นวิกฤตระดับโลกเกิดขึ้นกะทันหันทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจต้องหยุดชะงักลง ผู้คนต้องกักตัวในที่อยู่อาศัยเพื่อเลี่ยงการแพร่เชื้อโรค

สำหรับประเทศไทยส่งผลให้ธุรกิจสำคัญอย่างภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีผลกระทบทั้งระบบ ซึ่งประเทศไทยพึ่งพารายได้ด้านการท่องเที่ยวมหาศาล ดังนั้นในช่วงวิกฤตจากโควิด-19 ที่ยังมีอยู่นี้จึงเสนอให้เตรียมแผนเชิงรุกด้านการท่องเที่ยวและส่งออกไว้เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสะสมพลังไว้ และขอให้ภาคเอกชนและธุรกิจต่าง ๆ เตรียมพร้อมด้านกำลังคน และภาคแรงงานไว้

หากสามารถที่จะช่วยเหลือไม่เลิกจ้างแรงงาน ทำให้ผู้คนยังมีกำลังจับจ่ายภายในประเทศได้จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะวันนี้เมื่อมืดที่สุดก็จะสว่างไม่มีวันที่จะมืดไปตลอดกาล ดังนั้นเมื่อสว่างแล้วจะต้องเตรียมตัวทำอย่างไร เช่นเดียวกับที่เมื่อสถานการณ์คลี่คลายแล้วจะเป็นโอกาสของประเทศไทยอย่างมาก เพราะหลังวิกฤตแล้วมีโอกาสแน่นอน

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

สำหรับ หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ CP ผลิต มี 3 ชั้น โดยมีวัตถุดิบสำคัญ คือ แผ่นกั้นเชื้อโรค หรือ เมลต์โบลวน์ อยู่ชั้นกลาง เป็นวัตถุดิบหายากและราคาสูง

ขณะที่ กระบวนการผลิตหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ใช้ระบบอัตโนมัติทุกขั้นตอน โดยมีเอไอเป็นระบบตรวจสอบคุณภาพการผลิต และใช้เจ้าหน้าที่ 1-3 คนทำหน้าที่ควบคุมระบบ

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

โรงงานหน้ากากอนามัยCP ฟรีเพื่อบุคลากรทางการแพทย์ จะเดินหน้าการผลิตอย่างต่อเนื่อง โดยมีกำลังการผลิตประมาณมาณวันละ 1 แสนชิ้น เดือนละ 3 ล้านชิ้น เพื่อส่งมอบให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยนำไปกระจายต่อให้กับโรงพยาบาลที่ขาดแคลน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงสถานการณ์วิกฤตโควิด-19 ซึ่งหากสถานการณ์คลี่คลาย จะยังคงเดินหน้าการผลิต จำหน่ายในราคาที่รัฐบาลกำหนด เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทยต่อไป

จากวันนี้เป็นต้นไปโรงงานหน้ากากอนามัยซีพีก็จะผลิตหน้ากากอนามัยแจกฟรีให้กับบุคลากรทางการแพทย์อย่างต่อเนื่อง จนสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลาย ซึ่งถือเป็นหนึ่งกำลังสำคัญที่จะพาประเทศไทยก้าวผ่านวิกฤติโควิด-19 ไปด้วยกัน

CP ส่งมอบหน้ากากอนามัย 1 แสนชิ้นแรกให้ รพ.จุฬาฯ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ