TNN online ผลวิจัยชี้ "เด็กประถม" เร่งรีบกินข้าวเที่ยงไม่ถึง 15 นาที

TNN ONLINE

สังคม

ผลวิจัยชี้ "เด็กประถม" เร่งรีบกินข้าวเที่ยงไม่ถึง 15 นาที

ผลวิจัยชี้ เด็กประถม เร่งรีบกินข้าวเที่ยงไม่ถึง 15 นาที

สสส.เปิดเผยผลสำรวจพบ "เด็กประถม" มีชีวิตอยู่กับความเร่งรีบกินข้าวเที่ยงไม่ถึง 15 นาที

วันนี้( 22 ก.พ.63) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) รายงานผลการศึกษาโครงการการศึกษาเพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนเพื่อก้าวทันการเปลี่ยน แปลงของโลกศตวรรษที่ 21 ซึ่งจัดทำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ยศวีร์ สายฟ้า นักวิชาการคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ได้ศึกษาวิจัยในชื่อโครงการความสุขของเด็กไทยในวัยเรียน : เด็กประถมศึกษา (6-12 ปี) ซึ่งได้ศึกษาข้อมูลของนักเรียน ป.1-6 ในโรงเรียนรัฐและเอกชน 3,282 คน ทั่วประเทศ พบว่า เด็กประถมมีความสุขระดับปานกลาง ส่วนใหญ่ไม่มีเวลาว่างเป็นของตนเอง เพราะต้องทำกิจกรรมของโรงเรียนและเรียนพิเศษ 

โดยงานวิจัยนี้ยืนยันด้วยว่า เด็กที่อยู่กับพ่อแม่มีความสุขมากกว่าเด็กที่อยู่กับบุคคลอื่น หรือ พ่อ/แม่เลี้ยงเดี่ยว และพบด้วยว่า ร้อยละ 80 เด็กมีความสุขที่ได้มอบหมายให้ทำงานบ้าน เช่น ถูบ้าน เลี้ยงน้อง หรือ ดูแลคนอื่นในบ้าน ล้างจาน เพราะเด็กรู้สึกว่าตนเองมีความสำคัญต่อครอบครัว 

อย่างไรก็ตามกิจวัตรประจำวันของเด็กส่วนใหญ่เต็มไปด้วยความรีบเร่ง มีเวลารับประทานอาหารกลางวันไม่ถึง 15 นาที เพราะมีกิจกรรมอื่นของโรงเรียนมาเบียดบังการเล่นของเด็ก โดยร้อยละ 98.05 ระบุว่าได้เล่นในแต่ละวัน แต่เป็นการเล่นกับอุปกรณ์เทคโนโลยีหรือโทรศัพท์มือถือ ไม่ใช่การเล่นแบบการเคลื่อนไหวร่างกาย 

บางส่วนระบุว่า ชอบและมีความสุขที่ได้เล่นกับพี่น้อง เพื่อน และมีความสุขที่ครูเข้ามาพูดคุยด้วยความเข้าใจ ส่วนการเรียนพิเศษของเด็กพบว่า เด็กประถมร้อยละ 60 เรียนพิเศษ หรือ ติวเข้มเพื่อการสอบเข้าและสอบโอเน็ต




เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ