TNN online สธ.ใช้มาตรการสูงสุดคุม 'โคโรนา' ไม่กระทบหากกลายพันธุ์

TNN ONLINE

สังคม

สธ.ใช้มาตรการสูงสุดคุม 'โคโรนา' ไม่กระทบหากกลายพันธุ์

สธ.ใช้มาตรการสูงสุดคุม 'โคโรนา' ไม่กระทบหากกลายพันธุ์

สธ. ขอประชาชนมั่นใจมาตรการคุมเชื้อ 'ไวรัสโคโรนา' ในไทย หากจะกลายพันธุ์ก็ไม่ส่งผลกระทบเพราะไทยยกระดับปฏิบัติการขั้นสูงสุดแล้ว

วันนี้( 23 ม.ค.63) นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า มาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อโคโรนาไวรัส สายพันธุ์ใหม่ ในไทยที่ดำเนินการอยู่ตอนนี้ ถือว่าเป็นมาตรการตามมาตรฐานสูงสุดอยู่แล้ว ดังนั้นหากโคโรนาไวรัสเกิดการกลายพันธุ์ ตามที่องค์การอนามัยโลก และทางการจีนประกาศเตือนก็ไม่มีความน่ากังวล เพราะยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินอยู่ในระดับ 3 หรือหากองค์การอนามัยโลกประกาศการระบาดของโคโรนาไวรัสเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก และเชื่อว่าไทยจะไม่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ หลังองค์การอนามัยโลก รวมถึงทางการจีน ออกมาประกาศแจ้งเตือนโดยระบุว่า สถานการณ์ของเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ใหม่ อาจเกิดการกลายพันธุ์ หรือแพร่ระบาดเป็นวงกว้าง ซึ่งไทยก็เป็น 1 ในประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัสรวม 4 ราย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลควบคุมสถานการณ์โดยตรง ร่วมกับกรมควบคุมโรค ระบุว่า โคโรนาไวรัส คือเชื้อโรคที่กลายพันธุ์มาอยู่แล้ว และหากจะกลายพันธุ์อีกตามคำแจ้งเตือนขององค์การอนามัยโลก ก็ไม่กังวล เพราะที่ผ่านมาตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อในไทย ก็มีการยกระดับมาตรการป้องกันและควบคุมเชื้อโคโรนาไวรัส ตามมาตรฐานสูงสุดอยู่แล้ว รวมถึงยกระดับศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉินให้อยู่ในระดับ 3 อีกทั้งเพิ่มระบบการคัดกรองที่รวดเร็วเข้มงวดตามสนามบินหลักและทุกสายการบินที่มีนักท่องเที่ยวใช้บริการ ทั้งดอนเมือง สุวรรณภูมิ เชียงใหม่ และ ภูเก็ต หรือหากสถานการณ์แพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส รุนแรงกว่าที่กำลังเผชิญอยู่ จนถึงขั้นองค์การอนามัยโลกประกาศให้เป็นสถานการณ์ฉุกเฉินโลก ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ก็ไม่กังวล เพราะเชื่อมั่นในมาตรฐานการป้องกันของไทย ว่าจะไม่ได้รับผลกระทบ

ขณะเดียวกันนายแพทย์อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ยืนยันเช่นกันว่า ตอนนี้มาตรการป้องกันและควบคุมโคโรนาไวรัสในไทย ถือว่าใช้มาตรการสูงสุดแล้ว และแม้องค์การอนามัยโลกจะระบุเพื่อแจ้งเตือนเบื้องต้น เกี่ยวกับโคโรน่าไวรัส ที่อาจจะกลายพันธุ์ แต่ก็ไม่ต้องตื่นตระหนก เพราะข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่มากพอที่จะชี้ชัดได้อย่างจัดเจน หรือยังบอกอะไรไม่ได้มาก เนื่องจากเป็นโรคอุบัติใหม่ รอให้องค์การอนามัยโลก ได้สรุปผลการประชุมด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศร่วมกับประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโคโรน่าไวรัส ทั้งจีน ไทย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ หารือแนวทางและมาตรการต่าง ๆ เพื่อควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสดังกล่าว ให้ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ยังยืนยันด้วยว่า สิ่งที่ทำให้ไทยมีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับมาตรการป้องกันและควบคุมโคโรนาไวรัส เพราะที่ผ่านมาไทยถือเป็นประเทศที่ถูกยกให้เป็นอันดับ 6 ของโลก ที่มีความมั่นคงเกี่ยวกับมาตรการระบบสาธารณสุข คัดกรองผู้ป่วยและการรักษาพยาบาล 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผลออกแล้ว! ผู้ป่วยนครปฐม ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ทางการจีนพบผู้ป่วยเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม17คน

จีนผวาหนัก! พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' ทะลุ 200 รายแล้ว

ลามไปถึงแดนโสม! เกาหลีใต้พบผู้ติดเชื้อ 'โคโรนา' รายแรก


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง