TNN online พระมหาไพรวัลย์ติงหลวงพ่อบ่นโยมใส่ซองน้อย ‘ไม่รู้จักบุญคุณ’

TNN ONLINE

สังคม

พระมหาไพรวัลย์ติงหลวงพ่อบ่นโยมใส่ซองน้อย ‘ไม่รู้จักบุญคุณ’

พระมหาไพรวัลย์ติงหลวงพ่อบ่นโยมใส่ซองน้อย  ‘ไม่รู้จักบุญคุณ’

พระมหาไพรวัลย์ติงหลวงพ่อโพสต์บ่นญาติโยมใส่ซองน้อย ถามพระสงฆ์ทำคุณอะไรหนักหนา เงิน 200 ถึงไม่พอ เข้าตำราไม่รู้จักบุญคุณ

วันนี้ (21ม.ค.63) กลายประเด็นร้อนในโลกออนไลน์ หลังหลวงพ่อท่านหนึ่งออกมาโพสต์ข้อความบ่นเรื่องการถวายปัจจัยของญาติโยม โดยระบุทำนองว่า "กล้าใส่ซองได้แค่ 200 บาท แบบนี้บวชให้ฟรีๆ เลยก็ได้"  จนชาวเน็ตเข้ามาแสดงความคิดเห็นถึงพฤติกรรมไม่เหมาะสม และแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมาก ตามที่เราเคยเสนอข่าวไปแล้ว 

ต่อมา หลวงพ่อ ออกมาเปิดใจ ยอมรับว่าเป็นผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวเอง เนื่องจากเมื่อวันที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีการจัดงานบวชหน้าไฟให้กับสามเณร หลังจากนั้นได้มีญาติโยมถวายซองให้กับเจ้าอาวาสซึ่งเป็นพระอุปัชฌาย์ จำนวน 200 บาท ซึ่งจำนวนเงินดังกล่าวที่ญาติโยมถวายเพื่อเป็นปัจจัย ถือว่าไม่ให้เกียรติพระอุปัชฌาย์หรือเจ้าอาวาส เพราะเจ้าของงานนั้นก็มีฐานะดี หากเป็นคนที่ยากจนไม่ถวายปัจจัยก็จะไม่ตำหนิอะไรเลย คนทั่วไปไม่รู้หรอกว่าพระก็ต้องใช้เงินเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นค่าน้ำมันรถเวลาออกไปรับกิจนิมนต์ ค่าแรงงานคนมาตัดหญ้าที่วัด ค่าซ่อมบำรุงวัด และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วพระก็ไม่อยากได้เงินหรอก 

ส่วนคนที่วิพากษ์วิจารณ์นั้นอยากให้กลับไปย้อนคิดในมุมกลับกันว่า โลกทุกวันนี้อะไรก็เป็นค่าใช้จ่ายไปหมด จึงอยากให้ญาติโยมได้เข้าใจถึงเหตุผลนี้ด้วยสาเหตุที่โพสต์นั้นต้องการระบายออกมาเพียงเท่านั้นไม่ได้มีความหมายจะต่อว่าเจ้าภาพงานแต่อย่างใด

ล่าสุด พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว แสดงความคิดเห็นถึงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า "อะไรหนอ ที่ทำลายศาสนา อะไรหนอ ที่บั่นทอนศรัทธา ระหว่างพระอุลตร้าแมน หรือพระที่บ่นว่าโยม เพราะได้เงินแค่ 200 ชาวบ้านชาวเมืองเขาทุกข์ยากลำบากหนัก ข้าวยากหมากแพง พระสงฆ์ทำคุณอะไรหนักหนาหนอ ถึงเงิน 200 ยังไม่พอที่จะเจือจุน"

พระมหาไพรวัลย์ ระบุด้วยว่า "ไม่พึงดูหมิ่นแม้ในก้อนข้าวที่ตนลุกขึ้นยืนรับ ไม่พึงดูหมิ่นทานว่าเศร้าหมองหรือปราณีต พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ชัดเลย เป็นพระควรมีหิริ แม้เงินเพียง 5 บาท 10 บาท ที่ชาวบ้านเขายกขึ้นทูนหัวถวาย นั่นก็คือหยาดเหงือแรงกายของพวกเขา รับทานของคนอื่นเลี้ยงชีพ แต่ยังตำหนิทานของเขา แบบนี้เข้าตำราว่า ไม่รู้จักบุญคุณ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หลวงพ่อ' ประชดญาติโยม หลังถวายปัจจัยหลักร้อย

เกาะติดข่าวที่นี่ 
website: www.TNNThailand.com  
facebook : TNNThailand 
twitter : @TNNThailand 
Line : @TNNThailand 
Youtube Official : TNNThailand





ข่าวฮิตติดแท็ก

ข่าวแนะนำ