TNN online บางเขน พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดในกทม.

TNN ONLINE

สังคม

บางเขน พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดในกทม.

บางเขน พบค่าฝุ่น PM2.5 สูงสุดในกทม.

สำนักสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง พบค่าฝุ่น PM2.5 ในกทม.8 จุดสูงสุดที่ เขตบางเขน

วันนี้ ( 14 ม.ค. 63)   กรุงเทพมหานคร โดยสำนักสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (pm2.5) ของสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศของกรุงเทพมหานคร เวลา 08.00 น. พบค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง ของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) : ตรวจวัดได้ 34-58 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) พบว่าเกินมาตรฐาน (มาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) จำนวน 8 พื้นที่ คือ เขตวังทองหลาง มีค่าเท่ากับ 54 มคก./ลบ.ม., เขตบางคอแหลม มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม., เขตคลองสาน มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม., เขตพระนคร มีค่าเท่ากับ 55 มคก./ลบ.ม., เขตคลองเตย มีค่าเท่ากับ 53 มคก./ลบ.ม., เขตหลักสี่ มีค่าเท่ากับ 52 มคก./ลบ.ม., เขตบางเขน มีค่าเท่ากับ 58 มคก./ลบ.ม. และ เขตบึงกุ่ม มีค่าเท่ากับ 51 มคก./ลบ.ม.

ด้านนางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ดัชนีคุณภาพอากาศของสถานีตรวจวัดของกรุงเทพมหานคร ส่วนใหญ่อยู่ในระดับคุณภาพอากาศ ปานกลาง ประชาชนทั่วไปสามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ผู้ที่ต้องดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง และหากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้งโดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ เด็กและผู้ป่วยทางเดินหายใจ และใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากเกิดความจำเป็น

ทั้งนี้ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดูแลสุขภาพประชาชน และให้ทุกเขตเร่งปฏิบัติการลดฝุ่นละอองในอากาศซึ่งทุกเขตได้พยายามเร่งปฏิบัติงานอย่างเต็มกำลังตามที่สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่อง

ขณะที่  นายวราวุธ  ศิลปอาชา  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่า ในช่วงบ่ายวันนี้ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษ เพื่อพิจารณาออกมาตรการเข้มงวด หรือ ยาแรง เพื่อแก้ไขปัญหา โดยพบว่าสาเหตุส่วนใหญ่คือมากกว่าร้อยละ 72 มาจากยานพาหนะ ที่เหลือส่วนใหญ่มาจากภาคอุตสาหกรรมและเมื่อได้ข้อสรุปการประชุมในบ่ายวันนี้แล้ว  จะนำเข้าเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดนราธิวาสในสัปดาห์หน้า

อย่างไรก็ตาม  นายวราวุธ ระบุด้วยว่า สังคมจะยอมรับได้หรือไม่ หากรัฐบาลออกมาตรการเข้มงวด และจะไม่มีกระแสวิจารณ์ในแง่ลบหรือต่อต้าน เหมือนอย่างการรณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติกที่ผ่านมา

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลคุณภาพอากาศ ได้ที่ www.bangkokairquality.com, www.air4bangkok.com, Facebook : กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม โดยเพิ่มความถี่การแจ้งเตือนเป็นวันละ 3 รอบ เวลา 07.00 12.00 และ 15.00 น.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง