TNN online จ่อเอาผิดคนโพสต์ "Fake News" ขึ้นภาษีผ้าอนามัย 40%

TNN ONLINE

สังคม

จ่อเอาผิดคนโพสต์ "Fake News" ขึ้นภาษีผ้าอนามัย 40%

จ่อเอาผิดคนโพสต์ Fake News ขึ้นภาษีผ้าอนามัย 40%

เจ้าหน้าที่ เตรียมเรียกตัวผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอมที่ว่า รัฐบาลจะขึ้นภาษีผ้าอนามัย ร้อยละ 40 เพราะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เข้ารับทราบข้อกล่าวหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้านนายกรัฐมนตรี บอกเสียใจที่ข่าวปลอมถูกปล่อยออกมาจากฝ่ายการเมือง

วันนี้ (18 ธ.ค.62) ภายหลังจากที่มีข่าวเผยแพร่การเก็บภาษีผ้าอนามัยนั้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการเอาผิดผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอม หรือ Fake News โดยเฉพาะกรณีที่ระบุว่า รัฐบาลจะเก็บภาษีผ้าอนามัยร้อยละ 40 เนื่องจากเป้นสินค้าฟุ่มเฟือย โดยรู้สึกเสียใจที่ข่าวปลอมนี้ถูกปล่อยออกมาจากฝ่ายการเมือง 

ด้าน ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ผ้าอนามัยไม่ใช่สินค้าฟุ่มเฟือย แต่เป็นสินค้าที่ต้องควบคุมคุณภาพและมาตรฐาน ดังนั้นรัฐบาลจะดำเนินการเอาผิดกับ ผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอมดังกล่าว ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ระบุว่า  การที่น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ให้ข้อมูลว่า คณะรัฐมนตรี มีมติให้ผ้าอนามัยเป็นสินค้าฟุ่มเฟือย เก็บภาษีในอัตราสูงถึง 40% รวมถึงกรณีที่มีการปล่อยข่าวออก พ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วงการชุมนุมของพรรคอนาคตใหม่นั้น ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ประกาศให้ทั้ง 2 กรณีเป็นข่าวปลอมและได้แจ้งเตือนผ่านทุกช่องทางให้ประชาชนรับทราบว่าเป็นข่าวปลอม ซึ่งในเร็วๆนี้จะมีการขออำนาจศาลออกมาเรียกผู้ที่กระทำผิดมาให้ปากคำ หรือ อาจมีการขอหมายจับต่อไป 

ด้าน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า คิดไม่ถึงว่า จะมีประเด็นแบบนี้ออกมา เพราะเรื่องของภาษีซื้อ ภาษีขาย ต้องใช้ทุกระบบอยู่แล้ว ไม่มีสินค้าอะไรเลยที่ยกเว้นการเก็บภาษี

ขณะที่ น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ ยืนยันถึงความบริสุทธิ์ใจกรณีที่ออกมาให้ข่าวเรื่องผ้าอนามัยว่า ไม่ได้ต้องการโจมตีรัฐบาล และคิดผู้หญิงควรจะซื้อผ้าอนามัยในราคาที่ถูกกว่านี้ เพราะปัจจุบันในหลายประเทศได้มีการผ่านกฎหมายยกเลิกภาษีผ้าอนามัยแล้ว

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง