TNN online อย่าหาทำ! ป้องกันโควิด-19 ด้วยผ้าอนามัยประกบกับแมสก์เป็นข่าวปลอม

TNN ONLINE

TNN Fact Check

อย่าหาทำ! ป้องกันโควิด-19 ด้วยผ้าอนามัยประกบกับแมสก์เป็นข่าวปลอม

อย่าหาทำ! ป้องกันโควิด-19 ด้วยผ้าอนามัยประกบกับแมสก์เป็นข่าวปลอม

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ด้วยผ้าอนามัยประกบกับหน้ากาก

วันนี้( 20 เม.ย.65) ตามที่ได้มีการเผยแพร่ข้อมูลในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ในประเด็นเรื่องป้องกันโควิด 19 ด้วยผ้าอนามัยประกบกับหน้ากาก ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการโพสต์รูปภาพพร้อมข้อความโดยนำผ้าอนามัยมากระกบกับหน้ากากอนามัยป้องกันโควิด 19 ซึ่งกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาชี้แจงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ในผ้าอนามัยจะมีสาร Super Absorbent Polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมากเพื่อดูดซับเลือดจากประจำเดือน เช่น สารโพลีอะครีลิกแอซิด (Polyacrylic Acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (Sodium Polyacrylate) เป็นต้น ซึ่งหากมีการสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ และวิงเวียนศีรษะได้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/ หรือโทร 02-590-3000

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ในผ้าอนามัยจะมีสาร Super Absorbent Polymer ที่ดูดซับน้ำได้ในปริมาณมากเพื่อดูดซับเลือดจากประจำเดือน เช่น 

สารโพลีอะครีลิกแอซิด (Polyacrylic Acid) สารโซเดียมโพลีอะครีเลต (Sodium Polyacrylate) เป็นต้น ซึ่งหากมีการสูดดมเข้าไป อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองทางเดินหายใจ ปวดศีรษะ และวิงเวียนศีรษะได้



ที่มา ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม/AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง