TNN online ลูกจ้างชี้ขึ้นค่าจ้าง 2 บาท ไม่พอค่าครองชีพ

TNN ONLINE

สังคม

ลูกจ้างชี้ขึ้นค่าจ้าง 2 บาท ไม่พอค่าครองชีพ

ลูกจ้างชี้ขึ้นค่าจ้าง 2 บาท ไม่พอค่าครองชีพ

คณะกรรมการแรงงานสมานฉันท์ ชี้ไม่เหมาะ หากขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาท เพราะไม่พอกับค่าครองชีพ เรียกร้องปรับค่าแรงเท่ากันทุกจังหวัด

วันนี้ (30 พ.ย.62) นายชาลี ลอยสูง รองประธานคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย หรือ คสรท. เปิดเผยถึงกระแสข่าวที่การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างในวันที่ 6 ธันวาคม จะมีมติขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 2 บาทนั้น ว่า ไม่เหมาะสม และขอให้เป็นเพียงแค่ข่าวลือ โดยตัวเลขดังกล่าวไม่สอดคล้องกับค่าครองชีพในปัจจุบัน

ทั้งนี้ ยืนยันว่าค่าแรงขั้นต่ำควรเท่ากันทุกจังหวัด เพื่อความเท่าเทียมกันของลูกจ้าง โดยอาจปรับจากค่าแรงขั้นต่ำที่อัตราต่ำสุด 308 บาท เป็น 330 บาทต่อวันเท่ากันทุกจังหวัด หรือจะปรับขึ้นเป็น 360 บาทต่อวันทั้งหมด เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้ผู้ใช้แรงงาน และเพื่อให้นักลงทุน หรือนักธุรกิจไม่มุ่งเน้นในการลงทุนเฉพาะพื้นที่ที่มีค่าแรงต่ำที่สุด อีกทั้งส่วนตัวไม่คาดหวังว่าจะได้ปรับในอัตรา 400 บาทต่อวัน ตามที่รัฐบาลเคยหาเสียงไว้

อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะกรรมการค่าจ้างที่มี “นายสุทธิ สุโกศล” ปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน ที่ผ่านมา ได้มีการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ โดยใช้กรอบขีดความสามารถในการจ่าย และอัตราค่าครองชีพมาเป็นสูตรในการคำนวนค่าจ้าง โดยจะมีการนำตัวเลขของคณะอนุกรรมการจังหวัด คณะอนุกรรมการกลั่นกรอง ในอัตรา 2-10 บาท มาพิจารณาพูดคุยกันอย่างละเอียดรอบครอบ และจากการหารือมีบางตัวเลขเท่ากันทั้งประเทศภายในวันที่ 6 ธันวาคม นี้ และหลังจากนั้นจะเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้รับทราบ และประกาศใช้ ซึ่งคาดว่าน่าจะทันเป็นของขวัญปีใหม่กับผู้ใช้แรงงาน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง