TNN online ปศุสัตว์นนทบุรีประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า

TNN ONLINE

สังคม

ปศุสัตว์นนทบุรีประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า

ปศุสัตว์นนทบุรีประกาศเขตเฝ้าระวังโรคพิษสุนัขบ้า

กรมปศุสัตว์ประกาศเขตโรคระบาดพิษสุนัขบ้าชั่วคราว พื้นที่ตำบลตลาดขวัญ จังหวัดนนทบุรี เป็นเวลา 1 เดือน

วันนี้ (03ต.ค.62) กรมปศุสัตว์จังหวัดนนทบุรี ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 หลังพบว่าในพื้นที่ตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี มีสุนัขเป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งโรคนี้เป็นโรคระบาดร้ายแรง อาจระบาดไปยังสุนัขและแมว ตลอดจนประชาชน และเด็กเล็ก

หลังประกาศนี้เผยแพร่ออกไป ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณใต้เชิงสะพานพระราม 5 และบริเวณลานวัดนครอินทร์ จุดที่พบสุนัขตายเพราะพิษสุนัขบ้า พบชาวบ้านในพื้นที่ เล่าให้ฟังว่า เมื่อวันที่ 23 กันยายนที่ผ่านมา มีเด็กนักเรียน 2 คน ถูกสุนัขกัดขณะเดินทางผ่านเพื่อจะไปโรงเรียน จนวันที่ 24 กันยายนก็พบสุนัขตัวที่กัดเด็ก นอนตายที่ลานจอดรถหน้าอุโบสถวัดนครอินทร์เนื่องจากถูกรถทับ ครูจึงนำซากสุนัขไปตรวจพบว่ามีเชื้อสุนัขบ้า จึงพาเด็กไปฉีดยารักษาโรคสุนัขบ้าทันที ก่อนจะแจ้งเทศบาลนครนนทบุรี เพื่อประสานหน่วยงานที่เกี่ยวตรวจสอบ

ทั้งนี้ ทางปศุสัตว์ได้จับสุนัขที่อยู่ในบริเวณดังกล่าวฉีดยาทั้งหมด พร้อมประกาศเสียงตามสาย และนำหนังสือประกาศไปติดไว้เพื่อให้ชาวบ้านระวังไม่ให้ถูกสุนัขกัด เพราะไม่แน่ใจว่าสุนัขที่เหลืออยู่ได้รับเชื้อมาบ้างหรือไม่ และหากประชาชนพบเห็นสุนัขที่มีลักษณะเซื่องซึมให้แจ้งที่ปศุสัตว์ในพื้นที่ทราบทันที อย่าไปจัดการเองโดยเด็ดขาด

สำหรับประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว เริ่มตั้งแต่วันที่ 25 กันยายนที่ผ่านมา ถึงวันที่ 24 ตุลาคมนี้ โดยห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์เลี้ยง หรือซากสัตว์เข้า – ออก หรือผ่านเขตดังกล่าว เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์ หากพบสัตว์ป่วยหรือตาย ทั้งที่ทราบหรือไม่ทราบว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ให้แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น หากพบผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง