TNN online 60 ปี มจธ. มุ่ง “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” บุกเบิกรูปแบบใหม่อุดมศึกษา

TNN ONLINE

สังคม

60 ปี มจธ. มุ่ง “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” บุกเบิกรูปแบบใหม่อุดมศึกษา

60 ปี มจธ. มุ่ง “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” บุกเบิกรูปแบบใหม่อุดมศึกษา

60 ปี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี มุ่ง “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต”บุกเบิกรูปแบบใหม่อุดมศึกษาเพื่ออนาคตสังคมไทย

วันนี้ (19ก.ย.62) มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.)  จัดแถลงข่าวกิจกรรมฉลองครบรอบ60ปี แห่งการสถาปนาภายใต้กรอบแนวคิด “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” Transforming society. Defining the future  

รศ.ดร.สุวิทย์ แซ่เตีย อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี อธิบายที่มาของทิศทางในทศวรรษที่ 6 ของ มจธ.ว่า  จะมุ่งสู่ “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต”โดยแนวทางการเป็นมหาวิทยาลัยผู้ประกอบการ มจธ. จะใช้ทรัพยากร บุคคล พันธมิตร เครือข่าย หรือโอกาสเพื่อพัฒนาให้สังคมและประเทศ ผลิตบัณฑิตที่เป็นผู้นำเพื่อเปลี่ยนแปลงสังคม ทำงานที่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อประเทศทั้งในแง่รายได้มวลรวมและความยั่งยืน มีงานวิจัยที่ตอบโจทย์จริงของสังคมให้กับทุกภาคส่วน 

“เชื่อว่า ถ้าทำได้ดี ก็จะมีความหมายและคุณค่ากับประเทศมากและเป็นส่วนหนึ่งของอนาคตและสังคม” ในการสร้าง “ผู้นำการเปลี่ยนแปลงสังคม” มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ประกาศปักธงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในระยะเวลา 10 ปี (พ.ศ.2562 - 2572) ตามกรอบแนวคิด “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” (Transforming society. Defining the Future.) เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ด้วยการริเริ่ม 6 แนวทาง ดังนี้ พัฒนากำลังคนและเร่งสร้างพันธมิตรสำหรับอนาคต, สร้างแรงบันดาลใจเพื่อการสร้างผู้นำแห่งอนาคต, มุ่งสร้างนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ได้, ปรับเปลี่ยนสู่การเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล, มหาวิทยาลัยสุขภาพดีและยั่งยืน, ธรรมาภิบาลที่มีประสิทธิภาพถึงประโยชน์ของส่วนรวมทำหน้าที่ของตนเองภายใต้การเป็นพลเมือง”รศ.ดร.สุวิทย์ กล่าว

รศ.ดร.สุวิทย์ ยังชี้ว่าโลกปัจจุบันเปลี่ยนแปลงรวดเร็วและมีความไม่แน่นอนสูง องค์ความรู้ใหม่เกิดขึ้นตลอดเวลา วิชาการที่นักศึกษาเรียนอยู่วันนี้อาจล้าสมัยในอีก 2-3 ปีข้างหน้า หลายอาชีพกำลังจะหายไปบ้าง และถูกแทนที่ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (AI) ท่ามกลางสภาพความไม่แน่นอนและผันแปรตลอดเวลาเช่นนี้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ก้าวรับความท้าทาย เร่งปรับตัวเองให้พร้อมรับมือความเปลี่ยนแปลงที่ถาโถมเข้ามาให้ทันกาล

60 ปี มจธ. มุ่ง “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” บุกเบิกรูปแบบใหม่อุดมศึกษา

“มหาวิทยาลัยมีหน้าที่ผลิตบุคลากรสำหรับอนาคตและบริการวิชาการและงานวิจัยที่ตอบโจทย์สังคม มหาวิทยาลัยต้องมองไปข้างหน้า ตามให้ทันโลกแล้วสร้างคนที่ทำงานกับอนาคตที่ผันผวนรวดเร็ว มีทักษะในการเรียนรู้ด้วยตัวเองและตลอดชีวิต ปรับตัวเร็วและสร้างการเปลี่ยนแปลงให้สังคมในทุกระดับ”รศ.ดร.สุวิทย์ กล่าว

รศ.ดร.สุวิทย์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ในทศวรรษที่ 6 นี้ มจธ. จะยังคงสานต่อแนวทางนี้ บูรณาการงานวิจัยและนวัตกรรมคู่กับการศึกษา ทำงานกับพันธมิตรต่างๆ ในทุกภาคส่วนของสังคมทั้งในและต่างประเทศ ไม่ว่าภาคอุตสาหกรรม รัฐ เอกชน สังคมอย่างมูลนิธิโครงการหลวง ฯลฯ ในฐานะหุ้นส่วนในการศึกษา (partnership) ร่วมสร้างและพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยให้เหมาะกับอนาคต

ในรูปแบบนี้เป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างนักศึกษาและภาคการทำงาน และนำไปสู่โอกาสในการเกิดโครงการวิจัยพัฒนาร่วมกันเพื่อยกความสามารถของเราให้แข่งกับต่างประเทศได้

สำหรับการจัดกิจกรรมฉลองครบรอบ 60 ปี แห่งการก่อตั้ง มจธ. ได้จัดกิจกรรมภายใต้กรอบแนวคิด “สังคมปริวรรต พิพัฒน์อนาคต” Transforming  society. Defining the future. แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ1.กลุ่มกิจกรรมด้านวิชาการ ด้านวิจัย ด้านการศึกษา 2. กลุ่มกิจกรรมเพื่อสังคมและชุมชนที่ยั่งยืน 3. กลุ่มกิจกรรมนวัตกรรมการเรียนรู้ 4. กลุ่มกิจกรรมพัฒนานักศึกษา และ5. กิจกรรมพิเศษอื่นๆ อย่าง การเปิดอาคารการเรียนรู้พหุวิทยาการ โครงการระดมทุนเพื่อพัฒนาการศึกษา กิจกรรม Open House จักรยานประเพณี มจธ.บางมด-บางขุนเทียน ครบรอบ 60 ปีมจธ. กิจกรรม 60 Km. KMUTT Virtual Run เป็นต้น เริ่มตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2564


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง