TNN online ประวัติ "อำนวย วีรวรรณ" อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง

TNN ONLINE

สังคม

ประวัติ "อำนวย วีรวรรณ" อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง

ประวัติ อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง

ประวัติ "อำนวย วีรวรรณ" อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง คุณพ่อของ "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ"

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัว วีรวรรณ เนื่องจากทางด้านคุณพ่อของ "บอย ถกลเกียรติ วีรวรรณ"  ได้ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคปอดอักเสบติดเชื้อ  เมื่อเวลาประมาณ 14.30 น.วันนี้  สิริอายุรวม 90 ปี 



ประวัติ "อำนวย วีรวรรณ" อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง


ศาสตราจารย์พิเศษ อำนวย วีรวรรณ เป็นอดีตประธานกิตติมศักดิ์ บริษัท เอเซียเสริมกิจลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) อดีตหัวหน้าพรรคนำไทย และพรรคมวลชน อดีตรองหัวหน้าพรรคความหวังใหม่ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นบิดาของบอย - ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของ เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ บริษัทประกอบธุรกิจโทรทัศน์ชื่อดัง



อำนวย วีรวรรณ เกิดเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 ที่จังหวัดพระนคร สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอัสสัมชัญ (อสช 12677), ปริญญาตรี พาณิชยศาสตรบัณฑิต จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ปริญญาโทบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต และปริญญาเอก ด้านการบริหารธุรกิจ ทั้ง 3 ปริญญาจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐ


ด้านชีวิตครอบครัว อำนวยสมรสกับคุณหญิงสมรศรี วีรวรรณ มีบุตรซึ่งเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง คือ บอย - ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) บริษัทประกอบธุรกิจโทรทัศน์ชื่อดัง



ประวัติ อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง บอย - ถกลเกียรติ วีรวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มของบริษัท เดอะ วัน เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) 

 

ประวัติ อำนวย วีรวรรณ อดีตรองนายกฯ และรมว.คลัง


อำนวย วีรวรรณ เริ่มทำงานการเมืองโดยการได้รับแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (จอมพลถนอม กิตติขจร) ในปี พ.ศ. 2506  ต่อมาเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2516 และเป็นสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี พ.ศ. 2523 และดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในปีเดียวกัน และได้รับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ในปี พ.ศ. 2535จากนั้นจึงลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ในปี พ.ศ. 2538 และได้รับตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในปี พ.ศ. 2539 ต่อมาจึงได้ลาออกจากตำแหน่งเนื่องจากไม่สามารถแก้ไขปัญหาวิกฤตการณ์การเงิน ในปี พ.ศ. 2540 ได้ ซึ่งต่อมาได้มีการแต่งตั้งนายทนง พิทยะ เข้ามารับหน้าที่แทน และได้มีการลดค่าเงินบาทในเดือนกรกฎาคม


อำนวย วีรวรรณ เคยก่อตั้งพรรคการเมืองขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2537 โดยใช้ชื่อว่า "พรรคนำไทย" และได้ยุติการดำเนินงานในปี พ.ศ. 2541


อำนวย วีวรรณ เป็นพยานในคดีผู้บริหารธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้เครือบริษัทกฤษดามหานคร





ที่มา : วิกิพีเดีย 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง