TNN online หางานราชการ กระทรวงต่างประเทศ เปิดรับสมัครสอบนักการทูต 2565 ไม่ต้องผ่านภาค ก.

TNN ONLINE

สังคม

หางานราชการ กระทรวงต่างประเทศ เปิดรับสมัครสอบนักการทูต 2565 ไม่ต้องผ่านภาค ก.

หางานราชการ กระทรวงต่างประเทศ เปิดรับสมัครสอบนักการทูต 2565 ไม่ต้องผ่านภาค ก.

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดสมัคร "สอบนักการทูต 2565" เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ สมัครสอบผ่านทางออนไลน์ เว็บไซต์ https://mfa.thaijobjob.com สมัครได้ถึง 25 ส.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศ เปิดสมัคร "สอบนักการทูต 2565" เพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ สมัครสอบผ่านทางออนไลน์ เว็บไซต์ https://mfa.thaijobjob.com สมัครได้ถึง 25 ส.ค.นี้

กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่งนักการทูตปฏิบัติการ ประจำปี 2565 จำนวน 50 อัตรา วุฒิปริญญาตรี/โท ทุกสาขาวิชา รับสมัครตั้งแต่วันที่ 21 กรกฎาคม - 25 สิงหาคม 2565 โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ตำแหน่ง นักการทูตปฏิบัติการ 50 ตำแหน่ง

อัตราเงินเดือน "นักการทูต" : สำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุด้วยคุณวุฒิการศึกษาระดับ "ปริญญาตรี" อัตราเงินเดือนระหว่าง 15,000 - 16,500 บาท 

สำหรับผู้ที่ได้รับการบรรจุด้วยคุณวุฒิการศึกษาระดับ "ปริญญาโท" อัตราเงินเดือนระหว่าง 17,500 - 19,250 บาท

อย่างไรก็ตาม จะได้รับเงินเดือนเท่าใดเป็นไปตามประกาศกระทรวงการต่างประเทศ ลงวันที่ 27 มกราคม 2565 เรื่อง ปัจจัย หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการกำหนดอัตราเงินเดือนสำหรับคุณวุฒิที่ ก.พ. รับรอง หรือตามที่ ก.พ. จะกำหนด

"นักการทูต" ลักษณะงานที่ปฏิบัติ :

1.ปฏิบัติงานในฐานะผู้ปฏิบัติงานระดับต้น ที่ต้องใช้ความรู้ ความสามารถทางวิชาการในการทำงาน ปฏิบัติงานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ภายใต้การกำกับ แนะนำ ตรวจสอบ และปฏิบัติงานอื่น ตามที่ได้รับมอบหมาย 

ซึ่งรวมถึงการติดตามและรวบรวมข้อมูลข่าวสารด้านการทูตและต่างประเทศเพื่อวิเคราะห์ และใช้ประกอบการกำหนดและดำเนินนโยบายของรัฐบาล ในด้านการทูตและต่างประเทศ จัดทำข้อมูลภูมิหลัง ประเด็นการหารือ ประเด็นการประชุม จดบันทึกการสนทนา การประชุม 

และประสานงานสำหรับการเยือน การประชุมระหว่างประเทศ ปฏิบัติงานต้านกงสุล เช่น งานด้านสัญชาติและนิติกรณ์ และการช่วยเหลือคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ เป็นต้น 

งานด้านพิธีการทูต เช่น การอำนวยความสะดวกต้านเอกสิทธิ์และความคุ้มกันทางการทูตแก่คณะทูตานุทูต กงสุลในประเทศไทย และงานเกี่ยวกับระเบียบพิธีการทูต เป็นต้น 

รวมทั้งงานด้านสารนิเทศ เช่น การเผยแพร่ข่าวสารเพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยแก่การดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ รวมทั้งติดตาม ข่าวสารที่เกี่ยวกับภาพลักษณ์ประเทศไทย และงานการทูตเพื่อวัฒนธรรม การทูตเพื่อประชาชน เป็นต้น

2.ความรู้ ทักษะและสมรรถนะที่ผู้สมัครสอบควรมี ความสนใจเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในมิติต่างๆ ความเปลี่ยนแปลงในด้านต่าง ๆ ในประเทศไทยและในโลก มีความรอบคอบ รอบรู้ มีความตื่นตัวสนใจที่จะแสวงหาความรู้อยู่ตลอดเวลา มีความสามารถ ในการสื่อสาร เจรจาโน้มน้าว 

สามารถปรับตัวได้ดี มีความสามารถในการประสานงาน มีมนุษยสัมพันธ์ มีมารยาท ในการเข้าสังคม ช่างสังเกต มีความสามารถในการวิเคราะห์อย่างมีเหตุและผล มีความรู้ภาษาอังกฤษเป็นอย่างดี และหากมีความรู้ภาษาต่างประเทศอื่นด้วยก็จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง

การประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบนักการทูต :

วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบเกี่ยวกับการสอบ กระทรวงการต่างประเทศจะประกาศรายชื่อผู้สมัครสอบ วัน เวลา สถานที่สอบ และระเบียบ เกี่ยวกับการสอบภายในเดือนกันยายน 2565 ทางเว็บไซต์ https://www.mfa.go.th/th/content/สอบนักการทูต2565 

หรือ https://mfa thajobjob.com เลือกหัวข้อ สอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการในตำแหน่ง นักการทูตปฏิบัติการ ประจำปี 2565

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศจะสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไปก่อน เมื่อสอบผ่านการวัด ความรู้ความสามารถทั่วไปแล้ว จึงจะมีสิทธิเข้าสอบแข่งขันเพื่อวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งและเมื่อสอบผ่านการวัดความรู้ความสามารถที่ใช้เฉพาะตำแหน่งแล้ว จึงจะมีสิทธิเข้าสอบแข่งขันเพื่อวัดความเหมาะสมกับตำแหน่งต่อไป

อ่านรายละเอียดประกาศเพิ่มเติมตำแหน่ง "นักการทูต" ได้ที่

https://file.thaijobjob.com/prakad/mfa2022071/mfa2022071_1

หางานราชการ กระทรวงต่างประเทศ เปิดรับสมัครสอบนักการทูต 2565 ไม่ต้องผ่านภาค ก.

ข้อมูลจาก กระทรวงการต่างประเทศ

ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง