TNN online ท้าวเวสสุวรรณ "หมอช้าง" แจกคาถาบูชา คลิกอ่านเลย!

TNN ONLINE

สังคม

ท้าวเวสสุวรรณ "หมอช้าง" แจกคาถาบูชา คลิกอ่านเลย!

ท้าวเวสสุวรรณ หมอช้าง แจกคาถาบูชา คลิกอ่านเลย!

"หมอช้าง" แจกคาถาบูชา "ท้าวเวสสุวรรณ" เทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์

วันนี้( 15 มิ.ย.65) "หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา" หมอดูนักพยากรณ์ชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับ คาถาบูชาท้าวเวสสุวรรณ ดังนี้


(ตั้งนะโมฯ 3 จบ)


อิติปิโส ภะคะวา ยมมะราชาโน


ท้าวเวสสุวรรณโณ มะระณัง สุงขัง อะหัง สุคะโต  


นะโม พุทธายะ ท้าวสุวรรณโณ จาตุมะหาราชิกา 


ยักขะพันตาภัทภูริโต เวสสะ พุสะ


พุทธัง อะระหัง พุทโธ ท้าวเวสสุวรรณโณ นะโม พุทธายะ



ท้าวเวสสุวรรณ หมอช้าง แจกคาถาบูชา คลิกอ่านเลย! ภาพจาก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา

 

ประวัติ ท้าวเวสสุวรรณ

ท้าวเวสสุวรรณ เป็นเทพเจ้าแห่งยักษ์ เป็นหนึ่งในจาตุมหาราช ผู้คุ้มครองและดูแลโลกมนุษย์ สถิตอยู่บนสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกา ในรามเกียรติ์เป็นโอรสของท้าวลัสเตียนกับนางศรีสุมณฑา มีพระอนุชาคือ ท้าวกุเปรัน ท้าววัสวตีวัณ (เจ้าแห่งสวรรค์ชั้นที่ 6) ทรงอิทธิฤทธิ์อานุภาพมาก เคยตัดเศียรของท้าวราวัณขาดไป 1 เศียร ครองโลกบาลทิศเหนือ ท้าวเวสวัณคือท้าวกุเวร ในศาสนาฮินดู


คนไทยโบราณนิยมนำผ้ายันต์รูปยักษ์ผูกไว้ที่หัวเตียงเด็กเพื่อป้องกันวิญญาณชั่วร้ายไม่ให้มารังควานแก่เด็ก ท้าวกุเวรองค์นี้มีกล่าวถึงในอาฏานาฏิยปริตรว่านำเทวดาในสวรรค์ชั้นจาตุมหาราชิกามาเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้า และได้ถวายสัตย์ที่จะดูแลพระพุทธเจ้าและเหล่าสาวกไม่ให้ยักษ์หรือบริวารอื่น ๆ ของท้าวจตุโลกบาลไปรังควาน


สารานุกรมไทย ฉบับราชบัณฑิตยสถาน เล่มที่ 3 หน้า 1439 กล่าวถึงท้าวกุเวรหรือท้าวเวสวัณไว้ว่า กุเวร-ท้าว พระยายักษ์ผู้เป็นเจ้าแห่งขุมทรัพย์มียักษ์ และคุยหกะ (ยักษ์ผู้เฝ้าขุมทรัพย์) เป็นบริวาร ท้าวกุเวรนั้น บางทีก็เรียกว่าท้าวไวศรวัน (เวสสุวรรณ) ภาษาทมิฬเรียก "กุเวร" ว่า "กุเปรัน" ซึ่งมีเรื่องอยู่ในรามเกียรติ์ว่า เป็นพี่ต่างมารดาของทศกัณฐ์ และทศกัณฐ์ไปแย่งบุษบกของท้าวกุเวรไป ท้าวกุเวรมีรูปร่างพิการผิวขาว มีฟัน 8 ซี่ และมีขาสามขา (ภาพท้าวเวสวัณจึงมักเขียนท่ายืนแยงแย่ ถือไม้กระบองยาว อยู่หว่างขา) เมืองท้าวกุเวรชื่อ "อลกา" อยู่บนเขาหิมาลัย มีสวนอุทยานอยู่ไหล่เขาแห่งหนึ่งของเขาพระสุเมรุ ชื่อว่า "สวนไจตรต" หรือ "มนทร" มีพวกกินนรและคนธรรพ์เป็นผู้รับใช้ ท้าวกุเวรเป็นโลกบาลประจำทิศเหนือ คนจีนเรียกว่า "โต้เหวิน" หรือ "โต้บุ๋น" คนญี่ปุ่นเรียกว่า "พิสะมอน"






ข้อมูลจาก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา / wikipedia

ภาพประกอบจาก ผู้สื่อข่าว นครราชสีมา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง