TNN online ฝีดาษลิง ดร.อนันต์เผยอาจกระจายใน UK มาสักพัก แต่ไม่ปรากฏชัด

TNN ONLINE

สังคม

ฝีดาษลิง ดร.อนันต์เผยอาจกระจายใน UK มาสักพัก แต่ไม่ปรากฏชัด

ฝีดาษลิง ดร.อนันต์เผยอาจกระจายใน UK มาสักพัก แต่ไม่ปรากฏชัด

ดร.อนันต์เผยโรคฝีดาษลิงอาจกระจายใน UK มาสักพัก แต่ไม่ปรากฏชัด เพราะกฏคุมโควิด พร้อมเผยตรวจเจอไวรัสแปลกๆที่ไม่ค่อยเห็น

วันนี้( 31 พ.ค. 65) ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ โรคฝีดาษลิง โดยระบุว่า ฝีดาษลิงอาจกระจายใน UK หรือ หลายๆที่มาสักพักแล้ว แต่โควิดอาจทำให้โรคไม่ปรากฏชัดเพราะ Social distancing และ หน้ากากอนามัย การผ่อนคลายมาตรการอาจเป็นการเอื้อให้ไวรัสกระจายเป็นวงกว้างมากขึ้น...อีกหนึ่งความเห็นของผู้เชี่ยวชาญที่วิเคราะห์สถานการณ์ครับ

และอาจไม่ใช่ฝีดาษลิงอย่างเดียวที่อาจเปิดตัวมาอีก เพราะ UK ตรวจพบไวรัสแปลกๆในคนแบบที่ไม่ค่อยเห็นในอดีตทั้ง Crimean-Congo hemorrhagic fever (CCHF) และ Lassa fever

ฝีดาษลิง ดร.อนันต์เผยอาจกระจายใน UK มาสักพัก แต่ไม่ปรากฏชัด

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคฝีดาษลิงขององค์การอนามัยโลก (WHO) คาดว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงที่พบหลักร้อยรายในขณะนี้นั้นจะไม่นำไปสู่การเกิดโรคระบาดครั้งใหม่ แต่ยอมรับว่า อาจมีประเด็นเกี่ยวกับโรคนี้อีกหลายอย่างที่ยังไม่ทราบแน่ชัด อาทิ ลักษณะการแพร่ระบาด รวมถึงประเด็นที่ว่าการหยุดฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษเมื่อหลายสิบปีก่อนมีส่วนเร่งให้เกิดการแพร่ระบาดเร็วขึ้นด้วยหรือไม่

ดร.โรซามุนด์ ลูอิส หัวหน้าฝ่ายเทคนิคด้านโรคฝีดาษลิงของ WHO เผยในการประชุมวันนี้ (30 พ.ค.) ว่า สิ่งสำคัญที่ต้องเน้นย้ำก็คือ ผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ที่พบในหลายประเทศทั่วโลกเป็นเกย์ ไบเซ็กชวล หรือชายรักชาย เพื่อที่ว่านักวิทยาศาสตร์จะได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมถึงปัญหาและประชากรกลุ่มเสี่ยง เพื่อหาแนวทางป้องกันต่อไป

"การหาคำอธิบายเรื่องดังกล่าวมีความสำคัญมากเพราะดูเหมือนว่า ลักษณะการระบาดที่เพิ่มขึ้นนั้นอาจแทบไม่มีใครเคยรู้มาก่อนในอดีต" ดร.ลูอิสกล่าว

อย่างไรก็ดี ดร.ลูอิสเตือนว่า ทุกคนมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคฝีดาษลิง ไม่ว่าจะมีรสนิยมทางเพศแบบใด ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ ระบุว่าอาจเป็นเรื่องบังเอิญที่โรคนี้พบครั้งแรกในกลุ่มชายรักชาย และบอกด้วยว่า โรคนี้สามารถแพร่กระจายไปยังกลุ่มอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็วหากไม่ควบคุมเช่นกัน

ข้อมูลจาก  : เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana 

ภาพจาก : AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง