TNN online เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา

TNN ONLINE

สังคม

เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา

เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา

กกต. ย้ำ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ต้องไม่ติดป้ายหาเสียงกีดขวางทางสัญจร เพราะอาจถูกลงโทษทางอาญา


.

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. กล่าวว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครรายใดถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำความผิด พร้อมย้ำว่าผู้สมัครทุกคนต้องปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยวิธีการและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงอย่างเคร่งครัด โดยหากมีการติดป้ายหาเสียงกีดขวางการสัญจร เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นสามารถสั่งให้ผู้สมัครดำเนินย้ายทันที หรืออาจทำการรื้อถอนเองได้เลย แต่หากผู้สมัครจงใจฝ่าฝืนกระทำความผิด จะมีโทษความผิดทางอาญาด้วย


สำหรับประเด็นเรื่องป้ายหาเสียงที่มีเสียงวิจารณ์เกิดขึ้นขณะนี้ นายสกลธี ภัททิยกุล กล่าวว่า ได้เร่งแก้ไขป้ายที่มีปัญหาแล้ว และขอโทษประชาชนที่ทำให้เกิดความไม่สะดวกในบางพื้นที่ ขณะเดียวกันพบว่ามีป้ายหาเสียงของตนเองถูกทำลายในหลายเขต จึงอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายแข่งขันทางการเมืองในรูปแบบใหม่ ไม่ทำร้ายซึ่งกันและกัน อย่างไรก็ตาม แม้จะมีป้ายหาเสียงถูกทำลาย แต่จะไม่แจ้งความดำเนินคดีหรือสืบหาต้นตอของคนที่กระทำ


นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เชื่อว่า ผู้สมัครทุกคนไม่ได้มีเจตนาที่จะติดป้ายให้กระทบกับประชาชน แต่ในยุคที่กระแสโซเชียลมาแรง ทำให้ผู้สมัครต้องระมัดระวังมากขึ้น ซึ่งทุกครั้งที่ตนเองลงพื้นที่พบปะประชาชนพบเห็นป้ายที่ไม่เหมาะสมจะสั่งให้แก้ไขทันทีและเร็วๆ นี้ จะมีป้ายที่ทันสมัยมากขึ้นมาติดแนะนำตัวกับประชาชน


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยืนยันว่า ไม่เคยระบุว่าตนเองเป็นผู้ทำป้ายขนาดเล็กเป็นคนแรก แต่เล็งเห็นถึงความเหมาะสมในการติดป้ายหาเสียงในกรุงเทพมหานคร จึงปรับให้เข้ากับพื้นที่ ซึ่งใครจะทำมาก่อนหรือจะมีผู้สมัครอื่นๆ ทำลักษณะเดียวกันก็ไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เพราะป้ายหาเสียงไม่ได้สำคัญเท่าเนื้อหาและนโยบายของผู้สมัคร


ส่วนนางสาวรสนา โตสิตระกูล กล่าวว่า เสียงสะท้อนของประชาชนส่วนใหญ่ไม่พอใจการติดป้ายหาเสียงของผู้สมัคร ดังนั้นตนเองจะไม่ขอติดป้ายในพื้นที่สาธารณะ แต่จะพูดคุยกับเอกชนเพื่อขอติดในพื้นที่ของเอกชนแทน โดยจะเริ่มติดป้ายและลงพื้นที่หาเสียงอย่างจริงจังในวันที่ 7 เม.ย.นี้



เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา


ระเบียบติดป้ายหาเสียงผู้ว่าฯ กทม.-ส.ก.


1. ให้ผู้สมัครเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ปิดประกาศและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ณ สถานที่ที่หน่วยงานกำหนด จำนวน ดังนี้


ประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง จัดทำได้ไม่เกิน 10 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง

แผ่นป้ายหาเสียงเลือกตั้งไม่เกิน 5 เท่าของจำนวนหน่วยเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง


2. กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง และติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ใน การเลือกตั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ดังนี้


จัดทำและปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 30 เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน 42 เซนติเมตร

จัดทำและติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง มีขนาดความกว้างไม่เกิน 130 เซนติเมตร และมีขนาดความยาวไม่เกิน 245 เซนติเมตร


3. สถานที่ปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียง ให้ปิดประกาศในสถานที่ดังต่อไปนี้


บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขตปกครอง

บริเวณป้ายปิดประกาศของโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

บริเวณป้ายปิดประกาศของหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร

วิธีการปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง ให้ผู้สมัครปิดประกาศตามที่หัวหน้าหน่วยงานกำหนด โดยปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น

ให้ผู้สมัครที่ประสงค์จะปิดประกาศเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้ง แจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้น ๆ


4. สถานที่ติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งต้องคำนึงถึงความเหมาะสม เป็นระเบียบ สะอาด ปลอดภัย แข็งแรง มีทัศนียภาพและทัศนวิสัยที่ดี ไม่เกิดอันตรายแก่ประชาชนหรือต่อยานพาหนะ


รวมทั้งไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินของทางราชการหรือประชาชน และจะต้องไม่เป็นการกีดขวางทางสัญจร การจราจร และต้องไม่ติดทับซ้อนกับแผ่นป้ายเกี่ยวกับการเลือกตั้งของผู้สมัครรายอื่น


เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา


ป้ายหาเสียงห้ามอยู่ในบริเวณใดบ้าง

สำหรับพื้นที่หรือบริเวณที่ห้ามปิดป้ายหาเสียง ประกอบด้วย



ผิวการจราจร

เกาะกลางถนน

สะพานลอยเดินข้าม

สะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร

ป้ายประกาศของทางราชการ

รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ

ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน ในส่วนของเสาไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวงให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่การไฟฟ้านครหลวงกำหนด

ศาลาที่พักผู้โดยสารและบริเวณโดยรอบภายในระยะ 10 เมตร

ตู้โทรศัพท์

ตู้ไปรษณีย์

อนุสาวรีย์

ป้อมตำรวจ

สุขาสาธารณะ

สนามหลวง

สวนหย่อม

สวนสาธรณะ

วงเวียนทุกวงเวียน

ถนนโดยรอบพระบรมมหาราชวัง

ถนนโดยรอบพระราชวังสวนจิตรลดา

ลานพระบรมรูปทรงม้า

ถนนราชดำเนินนอก

ถนนราชดำเนินกลาง

ถนนราชดำเนินใน


กรณีกำหนดเป็นถนนให้หมายความรวมถึงซอยที่แยกจากถนนด้วย สำหรับการติดประกาศในซอยจะต้องมีระยะห่างจากปากซอยไม่น้อยกว่า 10 เมตร



เปิดหลักเกณฑ์ ติดป้ายหาเสียง เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ติดผิดอาจถูกลงโทษทางอาญา



5. ห้ามมิให้ผู้สมัครปิดประกาศ หรือติดแผ่นป้ายเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งนอกพื้นที่เขตเลือกตั้งที่ตนสมัคร



หากผู้สมัครทำผิดกฎตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2563 ข้อ 19 และตามประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครฉบับนี้กำหนด


ให้หัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าพนักงานส่วนท้องถิ่น เจ้าพนักงานท้องถิ่น มีอำนาจสั่งผู้สมัครให้แก้ไขให้ถูกต้องภายในระยะเวลาที่กำหนด และหากไม่ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนด ให้ผู้มีอำนาจข้างต้นมีอำนาจรื้อถอน ทำลาย ปลดออก ปกปิด หรือลบข้อความ ภาพ หรือรูปรอยดังกล่าว หรือสั่งให้หน่วยงานอื่นดำเนินการ


โดยให้คิดค่าใช้จ่ายกับผู้สมัครนั้น และคณะกรรมการการเลือกตั้งอาจนำมาเป็นเหตุในการสืบสวนหรือไต่สวนตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการสืบสวน การไต่สวน และวินิจฉัยชี้ขาดได้


นอกจากนี้ ผู้สมัครสามารถดำเนินการหาเสียงเลือกตั้ง โดยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย ยูทูป แอปพลิเคชั่น อีเมล์ SMS หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์ประเภทอื่นๆ ได้จนถึงเวลา 18.00 น. ของวันก่อนวันเลือกตั้ง หรือเวลา 18.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 



ในส่วนของการดำเนินการเลือกตั้งภายหลังการปิคการรับสมัคร คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร จะเริ่มเข้ามามีบทบาท ในการกำกับ ดูแล ให้การเลือกตั้งดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย ตามมาตรา 27 ได้แก่ 


1. เสนอแนะและให้ความเห็นชอบ การกำหนดหน่วยเลือกตั้ง ที่เลือกตั้ง การแต่งตั้งเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง ประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.หน่วยละ 9 คน) รวมทั้งการอบรม 

2. การตรวจสอบและให้ความเห็นชอบ บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้ง การเพิ่มถอนชื่อในบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามที่นายทะเบียนเสนอ 

3. กำกับ ดูแล และอำนวยการ การลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนน การประกาศผลการนับคะแนนของที่เลือกตั้ง 

4. การกำหนดสถานที่รวบรวมผลคะแนน และการรวบรวมผลคะแนนจากทุกหน่วยเลือกตั้ง และรายงานผลการนับคะแนนต่อผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร 

และ 5. ปฏิบัติการอื่น ๆ ตามที่กฎหมายเลือกตั้งหรือกฎหมายอื่นกำหนดไว้ หรือตามที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (ระดับชาติ) มอบหมายในการปฏิบัติงานดังกล่าว คณะกรรมการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร มีอำนาจในการแต่งตั้ง คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน หรือบุคคล ช่วยปฏิบัติงานได้ตามสมควร 


ทั้งนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานครเริ่มปฏิบัติงาน ตั้งแต่มีประกาศให้มีการเลือกตั้ง และสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่เมื่อคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศผลการเลือกตั้ง แต่หากมีการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง การเลือกตั้งใหม่ การนับคะแนนใหม่ การยุบสภากรุงเทพมหานคร ให้คณะกรรมการชุดหลังสุดปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ต้องมีการสรรหาใหม่


ข้อมูล  : ประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร
ภาพ TNNONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง