TNN online หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound”

TNN ONLINE

Wealth

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound”

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound”

หุ้นไทยวันนี้ลุ้น “Rebound” เข้าสู่ Pre-election rally

บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย)  ประเมินบรรยากาศลงทุนจะเริ่มทยอยปรับดีขึ้น โดยเฉพาะหลังสัปดาห์นี้

หลังตลาดผันผวนเพราะตราสารหนี้ AT1 แต่ความเสี่ยงกลุ่มธนาคารในภาพใหญ่ปิดไปมากแล้ว บ่ายวานนี้ตลาดหุ้นเอเชียผันผวนเนื่องจากความสับสนเกี่ยวกับผลกระทบของการตัดหนี้สูญ (write-off) ตราสารหนี้ด้อยสิทธิ์ที่นับเป็นเงินกองทุนขั้น 1 ได้ (AT1) ซึ่งถือเป็นตราสารหนี้ประเภท Contingent Convertible Bond (CoCos) ของธนาคารเครดิตสวิส (CS) มูลค่า 17.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และทำให้ตราสารในลักษณะเดียวกันปรับลดลงมากกว่า 20% และสร้างความกังวลถึงผลกระทบต่อกลุ่มธนาคารทั้งในเอเซียและยุโรป ก่อนที่ต่อมาธนาคารกลางยุโรป (ECB) ออกแถลงผู้ถือหุ้นต้องรับผลขาดทุนก่อนผู้ถือตราสารหนี้แบบ CoCos ซึ่งหลังแถลงการณ์ดังกล่าวตลาดเริ่มคลายกังวลผลกระทบต่อกลุ่มธนาคารและทำให้ตลาดยุโรปโดยรวมฟื้นตัวขึ้น เราคาดโฟกัสสัปดาห์นี้จะย้ายไปติดตามการส่งสัญญาณทิศทางดอกเบี้ยของเฟดในการประชุม 22 มี.ค.


เข้าสู่ Pre-election rally ซึ่งบวกต่อกลุ่มบริโภคในประเทศ หลังราชกิจจานุเบกษาทำให้การยุบสภามีผล 20 มี.ค.และเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง จะส่งผลบวกต่อบรรยากาศการใช้จ่าย และความเชื่อมั่นในระยะสั้น และบวกต่อกลุ่มอิงการบริโภคและการลงทุนในประเทศ โดยเฉพาะค้าปลีก และนิคมอุตสาหกรรม สำหรับหุ้นกลุ่มการเงินทั้งธนาคารและไฟแนนซ์ ในช่วงสั้นอาจเคลื่อนไหวด้อยกว่าตลาดบ้าง แต่คาดจะเคลื่อนไหวดีขึ้นหลังการรรายงานผลประกอบการกลุ่มธนาคารไตรมาส 1/66 ในช่วงต้นเม.ย. ออกมายืนยันความแข็งแกร่งของผลประกอบการและแนวโน้มสำหรับปีนี้


ปรับเพิ่มน้ำหนักกลุ่มไฟฟ้าขึ้นเป็น “มากกว่าตลาด” เนื่องจาก 

1) แนวโน้มวัฏจักรการขึ้นดอกเบี้ยที่น่าจะเริ่มเข้าใกล้จุดสูงสุดก่อนปรับลง ลดแรงกดดันทั้งต่อผลการดำเนินงาน และในเชิงของการประเมินมูลค่าหุ้น 

2) แนวโน้มต้นทุนพลังงานค่าก๊าซที่น่าจะลดลง โดยน่าจะสูงสุดในช่วงไตรมาส 1/66 ที่ 530-550 บาท/ล้านบีทียู ขณะที่ไตรมาส 2/66 จะลดลงเหลือ 500 บาท/ล้านบีทียู ขณะที่ในครึ่งปีหลัง 2566 น่าจะลดลงเหลือต่ำกว่า 400 บาท/ล้านบีทียู 

3) ผลประกอบการของกลุ่มผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในปี 2565 ขณะที่น่าจะเติบโตขึ้นราว 40% ในปี 2566 และ 

4) การประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติเสนอขายไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ 5200MW (ประกาศผล เม.ย.66) และส่วนเพิ่มอีก 3660MW (ประกาศผลไตรมาส 3/66) จะเป็นปัจจัยผลักดัน (catalyst) ทั้งผลประกอบการและราคาหุ้นที่ดี


ด้าน บล.กรุงศรี พัฒนสิน คาดตลาด “Rebound” ต้าน 1565/1573จุด รับ 1545/1538จุด ความผันผวนเริ่มลดลง โดยเฉพาะกรณี Credit Suisse ที่ CDS (Credit Default Spread) ที่กลับลงมาระดับก่อนที่ตลาดจะกังวลแรงแล้ว หนุนหุ้นกลุ่มการเงินในยุโรปสหรัฐฯฟื้นตัว และเริ่มเห็นการปรับตัวลงแรงเป็นรายธนาคาร กอปรกับความกังวลตราสารหุ้นกู้แปลงสภาพที่มีเงื่อนไข (AT1) น่าจะลดน้อยลง หลังผลกระทบต่อธนาคารไทยในเชิงโครงสร้างจำกัด อีกทั้งหุ้นธนาคารต่างประเทศเริ่มฟื้นหลังการแก้ปัญหาทยอยเข้ามาเป็นรายธนาคาร ขณะที่ภายในมีจิตวิทยาบวกเดินหน้าสู่การเลือกตั้งใหญ่ชัดเจนแล้ว หลังพระราชกฤษฎีกายุบสภาบังคับใช้ มองระดับ Valuation SET ปัจจุบันที่ 15.2 เท่า(vs AVG 17.3 เท่า) และค่าเงินบาทแข็งค่า ลุ้น Election Rally ได้ มองหุ้น Election Plays+โรงไฟฟ้า นำตลาด Rebound วันนี้ แนะนำ: CPALL, CRC, KBANK


ข่าวแนะนำ