TNN online นายกฯ ห่วงพายุฤดูร้อน กระทบประชาชน

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯ ห่วงพายุฤดูร้อน กระทบประชาชน

นายกฯ ห่วงพายุฤดูร้อน กระทบประชาชน

นายกรัฐมนตรี ห่วงใยประชาชน จากผลกระทบพายุฤดูร้อน กำชับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ดึงเทคโนโลยีเพิ่มความแม่นยำคาดการณ์สภาพอากาศ

วันนี้ (25 เม.ย.63) นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานสภาพอากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดีอีเอส และได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชน  ที่อาจได้รับผลกระทบจากพายุฤดูร้อนในช่วง 1-2 วันนี้   โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ซึ่งจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ลูกเห็บตก และอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้    ส่วนในพื้นที่อื่นจะมีฝนตกกระจายโดยทั่วไป  จึงได้ฝากเตือนประชาชนผ่านกระทรวงดีอีเอส   ให้ระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติ  โดยไม่อยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ หรือสิ่งปลูกสร้างที่ไม่แข็งแรง ส่วนเกษตรกรให้ป้องกัน และระวังความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

รมว. ดีอีเอส กล่าวอีกว่า   นอกจากเรื่องการแก้ไขปัญหาโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ในตอนนี้แล้ว   นายกรัฐมนตรียังคอยติดตามเรื่องของปัญหาภัยธรรมชาติที่กระทบต่อประชาชน   ทั้งเรื่องหมอกควันไฟป่า ภัยแล้ง พายุฤดูร้อน อยู่ตลอดเวลาไม่เคยละทิ้ง โดยในส่วนของกระทรวงดีอีเอสรับผิดชอบเรื่องของข้อมูล  และการคาดการณ์สภาพอากาศ เพื่อนำข้อมูลไปบริหารจัดการประเทศในมิติต่าง ๆ  ซึ่งปัจจุบันได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาพัฒนาประสิทธิภาพ  จึงมีความแม่นยำมากขึ้น เช่น การบริหารจัดการข้อมูลขนาดใหญ่ (Big data) การใช้ AI ในระบบตรวจวัดลมและข้อมูลเขื่อน เครื่องวัดอากาศภาคพื้นดินแบบอัตโนมัติ แผนที่อากาศผิวพื้น ภาพถ่ายดาวเทียม  ภาพเรดาร์ตรวจอากาศ เป็นต้น

ทั้งนี้ ประเทศไทยจำเป็นต้องใช้ข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่การคาดการณ์สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง แต่ยังรวมถึงภัยพิบัติทางธรรมชาติขนาดใหญ่ เช่น พายุไซโคลนเขตร้อนหรือพายุชายฝั่ง ที่อาจสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ ทรัพยากร ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และยังสามารถคาดการณ์ปริมาณน้ำฝนได้ล่วงหน้า ช่วยสนับสนุนการบริหารจัดการน้ำอย่างยั่งยืนได้อีกด้วย 


cr:ภาพประกอบ https://www.thaigov.go.th/ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'บิ๊กตู่' โพสต์อาลัยอสม.วัย72ปีเสียชีวิตขณะนำของไปแจกชาวบ้าน

- ตรวจพบ1ราย! เจ้าหน้าที่นิติกรของกกต.ติดเชื้อไวรัสโควิด-19

- วิปรัฐบาลเรียกถกปมเปิดประชุมสภาฯสมัยวิสามัญ 27 เม.ย.นี้


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง