TNN online พยากรณ์อากาศ “เดือนมิถุนายน” พายุหมุนเขตร้อนก่อตัว ฝนกระหน่ำไทย

TNN ONLINE

Earth

พยากรณ์อากาศ “เดือนมิถุนายน” พายุหมุนเขตร้อนก่อตัว ฝนกระหน่ำไทย

พยากรณ์อากาศ “เดือนมิถุนายน” พายุหมุนเขตร้อนก่อตัว ฝนกระหน่ำไทย

กรมอุตุฯพยากรณ์อากาศ​ “เดือนมิถุนายน” เฝ้าระวัง “พายุหมุนเขตร้อน” ก่อตัวฝนกระหน่ำชายฝั่งตะวันออก-ใต้

วันนี้ ( 5 พ.ค. 66 )กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์สภาพอากาศ “เดือนมิถุนายน 2566 ” โดยคาดหมายว่า ช่วงประมาณครึ่งแรกของเดือน ประเทศไทยยังคงมีฝนตกชุกและต่อเนื่อง โดยจะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40–60 ของพื้นที่ กับมีฝนตกหนักบางแห่งในบางวัน เว้นแต่ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 60–80 ของพื้นที่  กับจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในบางวัน  จากนั้นปริมาณและการกระจายของฝนจะลดลง

กรมอุตุฯพยากรณ์อากาศอีกว่า เนื่องจาก ช่วงประมาณครึ่งแรกของเดือนมิถุนายน  มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมบริเวณประเทศไทยยังคงมีกำลังค่อนข้างแรงเป็นระยะๆ จากนั้นจะมีกำลังอ่อนลง ประกอบกับในบางช่วงจะมีร่องมรสุมพาดผ่านบริเวณภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และร่องมรสุมจะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณตอนใต้ของประเทศจีนในช่วงปลายเดือน  

บทสรุปสภาพอากาศ “เดือนมิถุนายน 2566 ”

 คาดว่า ปริมาณฝนรวมส่วนใหญ่จะน้อยกว่าค่าปกติร้อยละ 5 - 10 เว้นแต่ภาคใต้ฝั่งตะวันตกจะใกล้เคียงค่าปกติ  ส่วนอุณหภูมิเฉลี่ยยังคงใกล้เคียงค่าปกติ

เฝ้าระวัง “พายุหมุนเขตร้อน” ก่อตัวในเดือนมิถุนายน 

เดือนนี้ มักจะมีพายุหมุนเขตร้อนก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเหนือด้านตะวันตก และเคลื่อนตัวผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงสู่ทะเลจีนใต้ ซึ่งจะส่งผลให้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณชายฝั่งภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาไว้ด้วย

ข้อมูลจาก  : กรมอุตุนิยมวิทยา

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง