TNN online เตือน “พายุลูกใหม่” 2 ลูก! ก่อตัวขนาบไทยซ้าย-ขวา ฝนกระหน่ำทุกภาค

TNN ONLINE

Earth

เตือน “พายุลูกใหม่” 2 ลูก! ก่อตัวขนาบไทยซ้าย-ขวา ฝนกระหน่ำทุกภาค

เตือน “พายุลูกใหม่” 2 ลูก! ก่อตัวขนาบไทยซ้าย-ขวา ฝนกระหน่ำทุกภาค

นักวิชาการเตือน “พายุลูกใหม่” 2 ลูก! ก่อตัวขนาบประเทศไทยซ้าย-ขวา ส่งผลกระทบฝนฟ้าคะนองในทุกภาค

วันนี้ ( 4 พ.ค. 66 )รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก เตือนว่า วันเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม นี้ ไทยอาจได้รับผลกระทบจากพายุ 2 ลูก ขนาบซ้ายขวา โดยพายุลูกข้างซ้าย จะเกิดในมหาสมุทรอินเดีย มีชื่อว่าไซโคลน "Mocha" ส่วนพายุลูกข้างขวา จะเกิดในทะเลจีนใต้ ฝั่งตะวันตกของฟิลิปปินส์ อาจมีนามว่า “Mawar” หากมีการพัฒนาตัวเป็นพายุโซนร้อน 

โดยพายุทั้งสองลูก จะเริ่มก่อตัวพร้อมๆ กัน ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม ซึ่ง พายุไซโคลน Mocha จะรุนแรงกว่า คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย ตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคมนี้ 

เตือน “พายุลูกใหม่” 2 ลูก! ก่อตัวขนาบไทยซ้าย-ขวา ฝนกระหน่ำทุกภาค

ในขณะที่อากาศร้อนจากความกดอากาศต่ำปกคลุมทั่วทุกภาค ทำให้ตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม มีโอกาสเกิดฝนฟ้าคะนองตามมา ตั้งแต่ภาคใต้ขึ้นไป ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคเหนือ ซึ่ง การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคม อาจจะเกิดฝนตกด้วย ขณะเดียวกัน มีโอกาสจะเกิดเป็นพายุฤดูร้อนประมาณร้อยละ 30 ดังนั้น ต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดในช่วงเปลี่ยนผ่านเข้าฤดูฝนนี้

รศ.ดร.เสรี กล่าวว่า แม้ว่าการคาดการณ์ความรุนแรงของพายุ อาจจะมีความคลาดเคลื่อนได้ แต่การเตรียมพร้อมรับมือโดยเฉพาะช่วงก่อนวันเลือกตั้งมีความสำคัญ จึงอยากแนะนำ กกต. ควรจัดเตรียมสถานที่ หรือ คูหาเลือกตั้งภายในอาคาร เพื่อลดความเสี่ยง เช่น ป้ายตรวจสอบรายชื่อผู้ลงคะแนน ป้ายแนะนำผู้สมัคร  บัตรเลือกตั้ง หรือ เกิดน้ำท่วมขังคูหาเลือกตั้ง เป็นต้น 

ทั้งนี้ ปริมาณฝนตกติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์ ช่วงต้นฤดูฝน  จะช่วยผ่อนคลายสถานการณ์ภัยแล้ง เกษตรกร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จึงควรเร่งขุดสระ สร้างฝายชะลอน้ำ ร่องน้ำ  ฝายแกนดินซีเมนต์ เพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงกลางฝน และปลายฝน  ซึ่งคาดว่าจะมาน้อยกว่าปกติ จากอิทธิพลของปรากฏการณ์เอลนีโญ


ข้อมูลจาก  : มูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ

ภาพจาก : AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง