TNN online นายกฯบอกปชช.อย่ารอรบ.แจกหน้ากาก ซื้อใส่เองไปก่อน

TNN ONLINE

การเมือง

นายกฯบอกปชช.อย่ารอรบ.แจกหน้ากาก ซื้อใส่เองไปก่อน

นายกฯบอกปชช.อย่ารอรบ.แจกหน้ากาก ซื้อใส่เองไปก่อน

นายกฯ ยอมรับกำลังหารือมาตรการทำงานที่บ้านช่วงวิกฤติ PM 2.5 ขอปชช.อย่ารอรบ.ซื้อหน้ากากแจก ซื้อเองได้ซื้อไปก่อน

วันนี้ ( 24 ม.ค. 63 )ในรายการ Government Weekly ช่วง PM Talk ทางเพจไทยคู่ฟ้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยตัวแทนเด็ก เกษตรกร ผู้ประกอบการสตาร์ทอัพ และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อรับฟังปัญหาและแนวคิดประชาชนต่อการรับมือปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลติดตามเรื่องนี้มาตลอดตั้งแต่รัฐบาลชุดที่แล้ว ซึ่งไม่มีเครื่องมือตรวจวัดเท่าตอนนี้ ประชาชนจึงตระหนกเมื่อรู้ถึงข้อเท็จจริง ทุกคนได้รับผลกระทบ แต่จะป้องกันตัวเองอย่างไร รัฐบาลต้องแก้ปัญหาทั้งระบบ ทำเป็นขั้นเป็นตอน เนื่องจากมีคนจำนวนมาก ตรงนี้เป็นสิ่งที่ยากง่ายของการแก้ปัญหา คนไทยไม่ชอบถูกบังคับ แต่ตนเองจะทำอย่างเต็มที่ และ ครม.ได้มีการสั่งการไปแล้ว สิ่งสำคัญประเทศรอบบ้านเราก็มีการเผา กระทรวงการต่างประเทศและฝ่ายความมั่นคงก็หารือกันทั้งหมดขอให้ช่วยเหลือ ซึ่งดีขึ้น โดยช่วงเวลา 3-4 เดือนนี้ค่าฝุ่นละอองปริมาณสูง 

เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่เตรียมพื้นที่ปลูกพืชพร้อมๆ กัน เพราะเครื่องมือยังไม่มีความพร้อมเท่าที่ควรจึงต้องมีการเผาเตรียมพื้นที่ปลูกพืช โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการแก้ปัญหาในส่วนนี้ แม้จะยังไม่ได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ต้องดูเหตุผลความจำเป็นหรือขออนุญาต รวมถึงเรื่องการจับรถควันดำ ตนได้กำชับให้จับกุมทุกคัน รถของตนก็จับไปเลยถ้าควันดำ ดังนั้น การแก้ปัญหาจะเร็วขึ้นถ้าทุกคนร่วมมือ

ในตอนท้าย พล.อ.ประยุทธ์ ย้ำว่า ขอให้ทุกคนช่วยกันปลูกต้นไม้เพื่อกรองก๊าซต่างๆ ที่มีปัญหา ต้นไม้จะช่วยได้เยอะ แต่ต้องใช้เวลาระยะยาว และแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยเวลาออกนอกบ้านเพื่อเป็นการป้องกันตัว ตอนนี้ต้องคุ้มครองผู้มีความเสี่ยงสูง ใครซื้อหน้ากากได้ก็ซื้อ จะรอรัฐบาลแจกอย่างเดียวคงไม่ไหว ส่วนมาตรการทำงานที่บ้านนั้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังคุยกัน แต่ก็เป็นบางหน่วยงานเท่านั้นที่สามารถทำงานที่บ้านได้ ขอให้เข้าใจว่ารัฐบาลให้ความห่วงใย ให้ความสำคัญกับประชาชนอย่างที่สุดในเรื่องของสุขภาพ รวมถึงทุกเรื่องที่เป็นนโยบายภาครัฐ ทุกคนรู้อยู่แล้วว่าสร้างมลภาวะอย่างไร แต่จะสามารถควบคุมได้ถ้าร่วมมือกัน ทั้งหมดตนอยากให้ทราบถึงภาพกว้างของการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนเคารพกฎหมาย กติกา ทุกอย่างจะดีหมด

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง