TNN online 'สมชัย' จ่อเปิดข้อมูลเด็ด พรรคการเมืองไหนกู้เงินบ้าง

TNN ONLINE

การเมือง

'สมชัย' จ่อเปิดข้อมูลเด็ด พรรคการเมืองไหนกู้เงินบ้าง

'สมชัย' จ่อเปิดข้อมูลเด็ด พรรคการเมืองไหนกู้เงินบ้าง

'สมชัย' อดีตกกต. โพสต์เฟซบุ๊กเตรียมเปิดข้อมูลเด็ด 'พรรคการเมืองไหนกู้เงินบ้าง' พรุ่งนี้

วันนี้( 13 ม.ค.63) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว  ระบุเตรียมเปิดข้อมูลเด็ดว่า ปัจจุบันมีพรรคการเมืองใดกู้เงินบ้าง ชี้ กกต.หากเลือกปฏิบัติเฉพาะบางพรรคหรือไม่ และพรรคการเมืองกู้เงินไม่ได้จริงหรือไม่ ขณะที่คดีเงินกู้ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่กำลังงวดเข้ามาทุกที และหลายคนบอกอาจจะเร็วกว่าปกติ หากศาลรัฐธรรมนูญเลือกแนวทางการวินิจฉัยโดยไม่มีการไต่สวนเพิ่มเติม แบบเดียวกับคดีอิลลูมินาติ ที่จะมีการอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 ม.ค.นี้

โดนายสมชัย พยายามเปรียบเทียบ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ฉบับปัจจุบัน 2560 และฉบับปี 2550 ในหมวดที่ว่าด้วยรายได้ของพรรคการเมือง ปรากฏว่า แม้จะมีหัวข้อและลักษณะการเขียนต่างกัน แต่ที่เหมือนกันคือ ไม่มีรายการ "เงินกู้" ในหมวดรายได้  ทั้งนี้เมื่อเงินกู้ไม่ใช่รายได้ เงินกู้จึงมีสถานะเป็น "หนี้สิน" ที่พรรคการเมืองต้องชำระคืน และสามารถกู้จากใครก็ได้ พร้อมยกตัวอย่างข้อมูลย้อนหลัง พบว่าจากงบการเงินของพรรคการเมืองที่ส่งให้ กกต. ประจำปี 2556 มีพรรคการเมืองหลายพรรคที่กู้ยืมเงินจากบุคคลอื่นมาใช้ในกิจกรรมทางการเมือง เช่น พรรคพลังชล ระบุว่า มีเจ้าหนี้เงินยืมทดรองจ่าย,,พรรคมาตุภูมิ ระบุว่า มีเงินกู้ยืมกรรมการ ,พรรคภูมิใจไทย ระบุว่า มีเจ้าหนี้เงินกู้ระยะสั้น และพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า มีเจ้าหนี้เงินยืมทดรองจ่าย

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเห็นถึงสถานะของ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ อดีตส.ส.พรรคอนาคตใหม่  ยื่นเรื่องให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนฉุกเฉินและคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรณีพรรคอนาคตใหม่มีมติให้ขับพ้นจากการเป็น ส.ส. แต่ไม่ได้ทำหนังสือพ้นสมาชิกภาพเป็นลายลักษณ์อักษร โดยส่วนตัวมองว่า น.ส.บุญลือ  พ้นจากส.ส.อนาคตใหม่ นับตั้งแต่พรรคมีมติ  ซึ่งหากมีการเซ็นให้ออก ในภายหลัง ก็ต้องย้อนไปให้มีผลในวันมีมติ ซึ่งขณะนี้หาก นางศรีนวลจะไปหาพรรคใหม่เป็นการภายในนั้นสามารถทำได้ แต่ไปสมัครก่อนไม่ได้ เพราะอาจจะกลายเป็นสมาชิกสองพรรค

ส่วนกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ในวันที่ 21 มกราคมนี้  จะต้องคำนวณส.ส.ใหม่หรือไม่  ยืนยันไม่ใช่เรื่องของรัฐบาล กกต.ต้องเป็นผู้สร้างความชัดเจน เพราะพรรคการเมืองจะต้องเป็นผู้ปฏิบัติตาม  ส่วนตัวเชื่อ กกต.คมีข้อมูลไว้แล้ว  แต่ไม่จำเป็นต้องกระโตกกระตาก เพราะจะกลายเป็นว่า หาความชัดเจนไว้ก่อน เหมือนรู้ผลล่วงหน้า 


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง