TNN online อดีตกกต.ชี้ "ไพบูลย์" เสี่ยงหลุดเก้าอี้สส. หลังยุบพรรค [มีคลิป]

TNN ONLINE

การเมือง

อดีตกกต.ชี้ "ไพบูลย์" เสี่ยงหลุดเก้าอี้สส. หลังยุบพรรค [มีคลิป]

อดีตกกต.ชี้ ไพบูลย์ เสี่ยงหลุดเก้าอี้สส. หลังยุบพรรค [มีคลิป]

อดีตกกต.ออกมาระบุ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" เสี่ยงหลุดเก้าอี้ส.ส. หลังประชาชนปฎิรูปประกาศยุบพรรค เตรียมสมัครเข้าพลังประชารัฐ ระบุไม่สามารถโอนคะแนนได้


วันนี้ ( 23 ส.ค. 62 )นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง. ให้ความเห็นกรณีนายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฎิรูป เตรียมไปเป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐ โดยระบุว่า หากเป็นรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งสมัยก่อน มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ  หากได้เป็นบัญชีรายชื่อจากบัตรเลือกตั้ง ถือว่ามีสถานะเป็นส.ส.แล้ว เมื่อยุบพรรคก็ไปหาพรรคใหม่อยู่ได้ในภาย 60 วัน แต่กติกาใหม่ บัตรเลือกตั้งใบเดียว จำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ผูกอยู่กับคะแนนเขตที่เลือกพรรคนั้น จึงเห็นว่าไม่สามารถโอนคะแนนไปให้พรรคใหม่ได้ เพราะประชาชนกาบัตร ไม่ได้กาให้พรรคใหม่   

อีกทั้งกกต.ต้องคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อใหม่ทั้งระบบ โดยตัดคะแนนพรรค ของนายไพบูลย์ออก และจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อจากส.ส.ที่พึงจะมีแต่ละพรรคใหม่ รวมถึงนายไพบูลย์ ต้องเลือกไปอยู่พรรคที่ได้ส.ส.บัญชีรายชื่อเพิ่ม (กรณีหากรับเข้าเป็นสมาชิก)  และคงสถานะเป็นส.ส. (แต่หากไม่รับ ความเป็นส.ส.จะสิ้นสุดลง )   ที่สำคัญ ไม่ควรจบง่ายๆ ว่ายุบพรรคแล้ว ไปอยู่พรรคไหนก็ได้ทันที   เพราะจะเป็นแบบอย่างสำหรับพรรคที่มี 1 เสียงอาจทำตาม เพื่อหลีกความเสี่ยงในความไม่แน่นอน ที่ทุกครั้ง ที่เลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี หลังจาก 24 มี.ค. อาจถูกกกต.คำนวณใหม่ และหมดสภาพการเป็น ส.ส. เช่นเดียวกับกรณีพรรคไทยรักธรรม

ขณะที่อีกหนึ่งความเคลื่อนไหว ที่ต้องจับตา ในประเด็นการช็อป ส.ส.ร่วมรัฐบาล โดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตรียมนำคำร้องของนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รองหัวหน้าพรรค เสนอตั้งคณะกรรมการสอบสวน นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม, นายตี๋ใหญ่ พูนศรีธนากูล และ นายคุณากร ปรีชาชนะภัย  3 ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย กรณีที่ไปต้อนรับนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์ภัยแล้งที่จังหวัดสุรินทร์เมื่อวันที่ 19 สิงหาคมที่ผ่านมา  โดยจะนำเข้าที่ประชุมพรรค ในสัปดาห์หน้า 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง