TNN online ‘วิษณุ’ ยกรธน.มาตรา99 เบรกห้ามควบรวมพรรค

TNN ONLINE

การเมือง

‘วิษณุ’ ยกรธน.มาตรา99 เบรกห้ามควบรวมพรรค

‘วิษณุ’ ยกรธน.มาตรา99 เบรกห้ามควบรวมพรรค

‘วิษณุ’ ระบุ ‘ไพบูลย์ นิติตะวัน’ ยื่นยุบพรรคไปควบรวมกับพรรคพลังประชารัฐ อาจขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 99

วันนี้ (26ส.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ยื่นยุบพรรคประชาชนปฏิรูป และไปร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า จะต้องรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้พิจารณาและวินิจฉัย ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าคะแนนเลือกตั้ง ที่พรรคประชาชนปฏิรูป ที่ได้รับมากว่า 45,000 คะแนนนั้น จะดำเนินการอย่างไร และการยุบพรรคนั้นก็สามารถทำได้ หากเกิดปัญหา เช่น ไม่มีสมาชิก หรือ ไม่มีงบประมาณ แต่ผลกระทบที่เกิดหลังจากนี้ จะต้องรอพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะสมาชิกที่เป็น ส.ส.พรรคอยู่แล้ว เพราะรัฐธรรมนูญได้คุ้มครองสถานะภาพ ส.ส.กรณีพรรคถูกยุบ หรือถูกขับให้พ้นจากสมาชิก แต่หากลาออกเอง ก็จะทำให้ขาดสมาชิกภาพ และในกรณีของนายไพบูลย์ ก็ไม่เข้าเงื่อนไขของหลักเกณฑ์จึงจะต้องรอพิจารณาต่อไป 

ส่วนกรณีของนายไพบูลย์ จะเป็นบรรทัดฐาน ให้พรรคการเมืองขาดเล็กอื่นๆ นำไปปฏิบัติหรือไม่ นายวิษณุ มั่นใจว่าจะเป็นเช่นนั้น แต่มีเงื่อนไขว่า ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 99 ห้ามพรรคการเมือง ควบรวมพรรคในระหว่างที่มีสภาผู้แทนราษฎร 

นายวิษณุ ยืนยันว่า พรรคพลังประชารัฐ ไม่เคยมาปรึกษาเรื่องดังกล่าวด้วย และตนเอง ก็ไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวอะไรกับพรรคทั้งสิ้น


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง