TNN online รัฐบาลชวนใส่เสื้อเหลืองร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

TNN ONLINE

การเมือง

รัฐบาลชวนใส่เสื้อเหลืองร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

รัฐบาลชวนใส่เสื้อเหลืองร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

รัฐบาลเชิญชวนประชาชนใส่เสื้อเหลือง ร่วมชมขบวนพยุหยาตราทางชลมารค 12 ธันวาคมนี้

วันนี้ (21ต.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะกรรมการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก  พร้อมด้วยนายอิทธิพล คุณ ปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนกองทัพเรือ

นายวิษณุ กล่าวว่า การเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ที่มีการเลื่อนจากวันที่ 24 ตุลาคม 2562 เป็นวันที่ 12 ธันวาคม62 จะมีขึ้นในเวลา 15.30 น. และริ้วขบวนจะเป็นดั่งเดิม คือ ใช้ขบวนเรือ 52 ลำ ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร และยังคงเป็นพระราชพิธีที่ยิ่งใหญ่ สวยงามอย่างเดิม โดยจะเสด็จพระราชดำเนินจากท่าวาสุกรี เป็นระยะทาง 3.4 กิโลเมตร ไปยังท่าราชวรดิฐ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 15 นาที 

ส่วนเหตุผลของการเลื่อนงานพระราชพิธี นายวิษณุ กล่าวว่า มี 4 หัวข้อใหญ่ คือ 1.ทำอย่างไรให้เกิดความสง่างาม 2.ดูแลเรื่องความปลอดภัยของตัวเรือ และปลอดภัยต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง 3.ให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยของเรือ เนื่องจากต้องมีระยะต่อ ระยะเคียงเป็นขบวนพยุหยาตราที่สวยงาม และครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะมีการนำเทคโนโลยีเลเซอร์มาใช้ เพื่อคุมระยะห่างของเรือ และ 4. เพื่อลดผลกระทบใดๆ ที่จะเกิดต่อประชาชนนั้นเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการปล่อยน้ำ 

ทั้งนี้ เมื่อเลื่อนออกไปเป็นวันที่ 12 ธ.ค. จำเป็นจะต้องมีการซักซ้อมย่อยอีก 4 ครั้ง และซ้อมใหญ่ เสมือนจริง อีก 1 ครั้ง ในวันที่ 9 ธ.ค. จึงขอเชิญชวนประชาชนเข้าร่วมรับชมได้ และขอเชิญชวนประชาชนสวมเสื้อเหลืองโดยพร้อมเพรียงกัน หากประดับเข็มบรมราชาภิเษกก็จะเกิดความสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย อย่างไรก็ตามในวันที่ 12 ธ.ค. ไม่ได้กำหนดให้เป็นวันหยุดราชการ แต่เชิญชวนประชาชนให้มาร่วมในพระราชพิธีฯ

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง