TNN online 'วิษณุ'ชี้ หากร่างพรบ.งบไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภา

TNN ONLINE

การเมือง

'วิษณุ'ชี้ หากร่างพรบ.งบไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภา

'วิษณุ'ชี้ หากร่างพรบ.งบไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภา

'วิษณุ' ชี้หากร่างพ.ร.บ.งบปี 63ไม่ผ่านที่ประชุมสภาฯ รัฐบาลต้องรับผิดชอบ 'ลาออก - ยุบสภา'

วันนี้( 8 ต.ค.62) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  ฝ่ายกฎหมาย ชี้แจง ข้อกังวลและข้องสังเกตของหลายฝ่าย กรณีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณไม่ผ่าน ที่ประชุมสภาฯ รัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างไร  ซึ่งนายวิษณุ ระบุว่า ในการปกครองระบอบประชาธิปไตยตามระบบรัฐสภา กำหนดไว้สิ่งใดที่แสดงว่าสภาเสียงข้างมากไม่ไว้วางใจรัฐบาล รัฐบาลนั้นก็ไม่พึงที่จะอยู่ต่อไป ซึ่งการไม่ไว้วางใจนั้น แสดงออกได้ 2 อย่าง คือ ไม่ไว้วางใจโดยเปิดเผย และไม่ไว้วางใจโดยปริยาย ซึ่งแสดงออกด้วยการรัฐบาลเสนอข้อกฎหมายสำคัญแล้วสภาไม่ผ่าน ก็ถือว่าเป็นไม่ให้อำนาจรัฐไปบริหารประเทศ ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ควรจะอยู่ต่อ ซึ่งวิธีที่รัฐบาลจะไม่อยู่ต่อคือการลาออกและยุบสภาแล้วเลือกตั้งใหม่ 

ขณะที่นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่จะเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนรัฐราษฎร ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ว่า ในส่วนของรัฐบาล ไม่ได้มีความกังวลในเรื่องของเสียงปริ่มน้ำ ซึ่งเรื่องนี้นายวิษณุ ได้ชี้แจงขั้นตอนในที่ประชุมครม.แล้ว โดยระบุตามรัฐธรรมนูญ คณะรัฐมนตรีที่ดำรงตำแหน่ง ส.ส. มีสิทธิ์ที่จะลงมติและถือเป็นความรับผิดชอบขออย่ากังวล ซึ่งตนมั่นใจว่าร่างพรบ.งบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2563 ผ่านสภาแน่นอน

ส่วนความเคลื่อนไหวที่อาคารรัฐสภาวันนี้  เจ้าหน้าที่ได้ทยอยขนร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 สำหรับ ส. ส. - ส.ว. คนละ1 ชุด รวม 750 ชุด  ซึ่งวานนี้(7 ต.ค.) ครม.ได้จัดส่งมาให้ 50 ชุด โดยแต่ละชุดมี 2 ลัง ประกอบด้วย ร่าง พรบ.งบปี 2563  เอกสารสรุป และเอกสารรายละเอียดงบประมาณรายกระทรวง เพื่อให้ สมาชิก ได้ประชุมพิจารณา ในวันที่ 17 ต.ค.นี้ ทั้งนี้ ในแต่ละลังจะมีรายละเอียดร่างพระราชบัญญัติงบประมาณของแต่ละกระทรวงและร่างสรุปโดยสังเขป รวบรวมให้กับสมาชิก

สำหรับ ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณฉบับนี้วงเงินงบประมาณ 3,200,000 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 18 ของ GDP ช่วยเพิ่มขึ้นโดยเพิ่มขึ้นจากปี 2562 2 แสนล้านบาท  ประมาณการรายได้ 2,731,000ล้านบาท  หรือคิดเป็นร้อยละ 15.3 ของ GDP 

นอกจากนี้ยังตั้งเป็นงบขาดดุล 469,000 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 2.6 ของ GDP เป็นงบรายจ่ายประจำ 2,392,314.4 ล้านบาท เป็นรายจ่ายชดใช้เงินคงคลัง 62,709.5 ล้านบาท งบลงทุนงบลงทุน อก 655,805.7 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นงบสำหรับชำระคืนต้นเงินกู้ อีก 89,170.4 ล้าน


เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง