TNN online ด่วน! ศาลรธน.วินิจฉัยให้ 'นวัธ' พ้นจากการเป็นส.ส.

TNN ONLINE

การเมือง

ด่วน! ศาลรธน.วินิจฉัยให้ 'นวัธ' พ้นจากการเป็นส.ส.

ด่วน! ศาลรธน.วินิจฉัยให้ 'นวัธ' พ้นจากการเป็นส.ส.

ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้ 'นวัธ เตาะเจริญสุข' ส.ส.เขต 7 ขอนแก่นพรรคเพื่อไทย พ้นจากการเป็น ส.ส.

วันนี้( 13 พ.ย.62) ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีคำวินิจฉัยให้นายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย พ้นจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หลังถูกศาลจังหวัดขอนแก่น ลงโทษประหารชีวิตในคดีการจ้างวานฆ่าอดีตปลัด อบจ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนายนวัธ ได้ขออุทธรณ์ต่อสู้คดี แต่ศาลอุทธรณ์ภาค 4 ไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จึงทำให้ถูกคุมขังตามหมายศาล

โดย ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ​ วินิจฉัยแล้วเห็นว่า สถานภาพ ส.ส. ของนายนวัธ สิ้นสุดลง ตามรัฐธรรมนูญ​มาตรา 101 (6)​ ประกอบมาตรา 98 (6)​ เนื่องจากนายนวัธ ถูกศาลพิพากษาให้ประหารชีวิต ซึ่งเป็นโทษที่หนักกว่าโทษจำคุก และคดีนี้แม้จะยังไม่ถึงที่สุดหากนายนวัธ ได้รับการลดหย่อนโทษในชั้นอุทธรณ์ก็ยังคงได้รับโทษจำคุกอยู่ดี และในคดีของนายนวัธ เป็นกรณีการถูกคุมขังโดยหมายศาล 

ซึ่งรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุว่า เมื่อคดีถึงที่สุดดังนั้นตามข้อเท็จจริงบ่งชี้แล้วว่า การที่นายนวัธถูกศาลอุทธรณ์ภาค 4 คุมขังไม่อนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว จึงถือว่านายนวัธ ถูกคุมขังอยู่โดยหมายของศาลแล้ว ความเป็นสมาชิกภาพส.ส.ย่อมสิ้นสุดลง

ศาลรัฐธรรมนูญยังชี้แจง เจตนาของรัฐธรรมนูญที่กำหนดเรื่องของลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ในเหตุถูกจำคุกไว้หลายประเด็นว่า เนื่องจากรัฐธรรมนูญต้องการให้ ส.ส. ที่เป็นผู้แทนของปวงชนชาวไทย เป็นที่ยอมรับนับถือของสาธารณชน ปราศจากเหตุมัวหมอง ในการปฏิบัติหน้าที่ไม่ทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่เกียรติและศักดิ์ศรีของสภาผู้แทนราษฎร 

ด่วน! ศาลรธน.วินิจฉัยให้ 'นวัธ' พ้นจากการเป็นส.ส.

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญ ยังสั่งให้สมาชิกภาพการเป็น ส.ส. ของนายนวัธ สิ้นสุดลง นับตั้งแต่วันที่ 16 ต.ค. 2562 ซึ่งถือเป็นวันที่ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้นายนวัธ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมให้มีการเลือกตั้งใหม่ในจังหวัดขอนแก่น เขตการเลือกตั้งที่ 7 อำเภอหนองเรือ และมัญจาคีรี ภายใน 45 วัน นับแต่วันนี้ 

โดยการอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ นายนวัธ ในฐานะผู้ถูกร้องได้มอบหมายให้ นางสาวธนัญชล เตาะเจริญสุข บุตรสาว เดินทางมารับฟังคำวินิจฉัยแทน ส่วนสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ได้ส่งนิติกรชำนาญการ ของสำนักงานฯ มาฟังคำวินิจฉัย ซึ่งมาตรการการรักษาความปลอดภัยในวันนี้ก็เป็นไปอย่างเข้มงวด ตามระเบียบของศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีการตรวจค้นอาวุธอย่างละเอียด และลงทะเบียนผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่เข้าฟังการวินิจฉัยคดี ภายในห้องพิจารณาคดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นวัธ'ไม่รอด! ศาลรธน.สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัยสถานะส.ส. ‘นวัธ’ 13 พ.ย.นี้

มติกกต.ส่งศาลรธน.วินิจฉัยสมาชิกภาพส.ส. 'นวัธ'


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง