TNN online ‘วิษณุ’ เร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะ ‘นวัธ’

TNN ONLINE

การเมือง

‘วิษณุ’ เร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะ ‘นวัธ’

‘วิษณุ’ เร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะ ‘นวัธ’

‘วิษณุ’ เร่งส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานภาพความเป็นส.ส. ‘นวัธ’ หวั่นกระทบกรอบเลือกตั้งซ่อม

วันนี้ (26 ก.ย.) นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำผลการประชุมของฝ่ายกฎหมายสภาผู้แทนราษฎร เข้ารายงานต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ถึงการพิจารณาสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายนวัธ เตาะเจริญสุข ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย โดยที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 11 ต่อ 4 เสียง เห็นว่าสถานภาพความเป็น ส.ส.ของนายนวัธได้สิ้นสุดลง ภายหลังศาลชั้นต้นตัดสินประหารชีวิต และถูกคุมขัง พร้อมเห็นว่า สภาฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยสถานภาพ ส.ส.ได้ โดยได้ทำหนังสือตอบกลับไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ระบุช่องทางการดำเนินการให้เกิดความชัดเจนในเรื่องนี้ 2 ช่องทาง คือ การที่ ส.ส. จำนวน 1 ใน 10 ของจำนวน ส.ส.ทั้งหมด ยื่นเรื่องต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย หรืออีกช่องทางหนึ่ง คือ การให้ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานะ ส.ส. ได้โดยตรง

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ตนเอง และสภาฯ ไม่มีอำนาจชี้ขาดสถานภาพของนายนวัธได้ และเห็นด้วยกับการใช้ช่องทางตามรัฐธรรมนูญเปิดทางให้ ส.ส. หรือ กกต. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ พร้อมปฏิเสธที่จะให้ความเห็นว่า นายนวัธสามารถใช้เอกสิทธิ์ความเป็น ส.ส. กลับเข้าปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญกลางเดือนตุลาคมนี้ได้หรือไม่ หากศาลยังไม่มีคำวินิจฉัยออกมา เพราะเป็นเรื่องที่ยังไม่เกิดขึ้น

ด้าน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ความชัดเจนในเรื่องนี้สามารถทำได้ตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 82 และ 83 ที่ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยให้เร่งดำเนินการ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีการเลือกตั้งซ่อมภายใน 45 วัน นับตั้งแต่วันที่สมาชิกภาพความเป็น ส.ส. สิ้นสุดลง โดยที่รัฐบาลจะต้องประกาศพระราชกฤษฎีกา ให้มีการเลือกตั้งซ่อม และให้ กกต.เป็นผู้กำหนดวันต่อไป

นายวิษณุ ยังย้ำด้วยว่า ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 ประกอบมาตรา 98(6) บัญญัติไว้ชัดเจนแล้วว่า เมื่อ ส.ส. ต้องคำพิพากษาให้จำคุก ไม่ว่าคดีสิ้นสุดหรือไม่ และไม่ว่าข้อหาใด สถานะภาพความเป็นส.ส ก็จะสิ้นสุดลง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

- 'ศรีสุวรรณ' เตรียมร้องกกต.วินิจฉัยสถานะ 'นวัธ' 27ก.ย.


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง