TNN online ร่างพรบ.งบประมาณ63 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’ (มีคลิป)

TNN ONLINE

การเมือง

ร่างพรบ.งบประมาณ63 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’ (มีคลิป)

ร่างพรบ.งบประมาณ63 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’ (มีคลิป)

จับตา! อภิปรายร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี2563 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’


เหลือเวลาจากนี้อีกประมาณ 1 สัปดาห์เท่านั้น จะเข้าสู่การอภิปรายร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 หลายประเด็นที่ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลจะต้องเตรียมพร้อม และสิ่งหนึ่งที่หลายฝ่ายกังวล คือจำนวนเสียงของรัฐบาล และฝ่ายค้าน ที่จะยกมือสนับสนุน เพื่อลงมติ ในวาระแรก เราลองไปเชคเสียง ส.ส.ทั้งซีกฝ่ายค้านและรัฐบาลกันว่าขณะนี้ เสียงที่มีอยู่จะเพียงพอหรือไม่ หรืออยู่ภายใต้สภาวะ “เสียงปริ่มน้ำ”ที่หลายฝ่ายกังวลหรือไม่ ติดตามได้จากรายงาน ทีมข่าวการเมือง

การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 โดยสภาผู้แทนราษฎรครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะต้องผ่านการพิจารณางบประมาณในระบบรัฐสภา ในสภาวะ “รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำ” 

ร่างพรบ.งบประมาณ63 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’ (มีคลิป)

หากพิจารณาเสียงในสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุด พบว่า เสียงของรัฐบาล ยังเกินกึ่งหนึ่ง รวม 252 เสียง แต่มี 3 เสียง ที่เป็นประธานสภาฯ ไม่สามารถร่วมโหวตได้ ทำให้เหลือ 249 เสียง ส่วนเสียงของฝ่ายค้าน เหลือ 244 เสียง หลังเสียขุนพลไป 3 คน นอกจากนั้น ยังมีเสียงอิสระ ที่นำโดย “มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์” ที่นำร่องมาทำหน้าที่ฝ่ายค้านอิสระ แล้วจำนวน 2 เสียง แต่ดูเหมือนกรณีดังกล่าว ก็ไม่ได้สร้างความหนักใจให้กับแกนนำจัดตั้งรัฐบาล โดยเฉพาะมือประสาน 10 พรรคเล็ก ที่ยังมั่นใจว่า รัฐบาล ยังมีเสียงมากกว่า 249 เสียง แต่ไม่สามารถเผยรายละเอียดได้

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณประจำปี 2563 ในวาระแรก ระหว่างวันที่ 17-18 ตุลาคมนี้  ปฎิเสธไม่ได้ว่า เสียงส.ส.ในที่ประชุมสภาฯ มีความสำคัญ เพราะจะเป็นเครื่องยืนยันถึงความไว้วางใจ  ว่าที่ประชุม ยกมือลงมติรับร่างพ.ร.บ.วาระแรก เพื่อนำไปสู่การพิจารณาวาระ 2 และ3ต่อไป 

หากลองเชคเสียงของ ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร ล่าสุดขั้วพรรคร่วมรัฐบาลนั้น จะมีเสียง ส.ส.รวม 252 เสียง แบ่งเป็น พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 117 เสียง นับรวม พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร เขต 2 พรรค พปชร. ที่รอฟังคำสั่งศาลฎีกาจำคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา ในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ จึงยังสามารถร่วมประชุมสภา และลงมติในวาระแรกได้ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 53 เสียง พรรคภูมิใจไทย (ภท.) 51 เสียง 

พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) 10 เสียง พรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) 5 เสียง พรรคชาติพัฒนา (ชพน.) 3 เสียง พรรคพลังท้องถิ่นไท (พทท.) 3 เสียง พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย (รป.) 2 เสียง และ 10 พรรคเล็กที่มีหนึ่งเสียง เหลือเพียง 8 เสียง เนื่องจาก 2 เสียงของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ และนายพิเชษฐ สถิรชวาล หัวหน้าพรรคประชาธรรมไทย ขอถอนตัวไปเป็นฝ่ายค้านอิสระ และเมื่อหักเสียงของประธานสภา และรองประธานสภารวม 3 คน ซึ่งตามมารยาทแล้วต้องงดออกเสียง จะเหลือเพียง 249 เสียง

ร่างพรบ.งบประมาณ63 ชี้ชะตา รัฐบาลสภาวะ ‘เสียงปริ่มน้ำ’ (มีคลิป)

ขณะที่เสียงของพรรคร่วมฝ่ายค้าน 7 พรรค ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย(พท.) 136 เสียง พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) 81 เสียง พรรคเสรีรวมไทย (สร.) 10 เสียง พรรคประชาชาติ (ปช.) 7 เสียง พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) 6 เสียง พรรคเพื่อชาติ (พช.) 5 เสียง และพรรคพลังปวงชนชาวไทย 1 เสียง รวม 246 เสียง และหักออก 2 เสียงของ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค อนค. ที่ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ และกรณี น.ส.จุมพิตา จันทรขจร ส.ส.นครปฐม เขต 5 ที่ลาออก และจะมีการเลือกตั้งซ่อมในวันที่ 23 ตุลาคมนี้ ทำให้เหลือเสียงของฝ่ายค้านรวม 244 เสียง โดยเสียงของฝ่ายรัฐบาลจะมีมากกว่าเสียงของฝ่ายค้านอยู่เพียง 5 เสียง เท่านั้น และด้วยสภาวะที่ตัวเลขส.ส.ทั้ง 2 ขั้ว อาจดูปริ่มน้ำเพราะห่างกันไม่มาก จึงต้องจับตาดูในช่วงการโหวตลงมติว่า ส.ส.ของแต่ละฝั่งจะโหวตไปในทิศทางเดียวกัน หรือมีใครแตกแถวไปลงมติให้ฝ่ายตรงข้ามหรือไม่ 

ทีมข่าวการเมือง สำนักข่าวTNNรายงาน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วิษณุ'ชี้ หากร่างพรบ.งบไม่ผ่าน รบ.ต้องลาออก-ยุบสภา

มติครม.ไฟเขียวร่างพรบ.งบปี63 ส่งสภาฯพิจารณา (มีคลิป)

ฝ่ายค้านประกาศไม่ยกมือหนุนร่างพรบ.งบรายจ่ายปี63

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง